SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Màn bẫy muỗi giúp ngăn chặn nguy cơ nhiễm bệnh sốt rét

10:42, 28/03/2022
(SHTT) - Bằng sự kết hợp của màn và các loại thuốc chuyên dụng, các nhà nghiên cứu quốc tế đã thãnh công tạo ra một công nghệ bẫy muỗi khiến chúng mất đi khả năng gây hại và lây truyền bệnh sốt rét ở người.

Màn là công cụ quan trọng mang lại bước tiến lớn trong những thập kỷ chống bệnh sốt rét gần đây với hàng triệu người được cứu sống. Nhưng vài năm qua, sự tiến bộ này đang chững lại, một phần do muỗi truyền bệnh ngày càng phát triển khả năng kháng loại thuốc diệt côn trùng dùng trong các loại màn hiện nay. Năm 2020, 627.000 người chết vì sốt rét, đa số là trẻ em ở khu vực châu Phi hạ Sahara.

Nhóm nghiên cứu từ Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (LSHTM) ở Anh, Viện Nghiên cứu Y học Quốc gia và Đại học Y Kilimanjaro Christian ở Tanzania, Đại học Ottawa ở Canada, do Jacklin Mosha, tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu Y học Quốc gia Tanzania dẫn đầu đã tìm ra loại màn mới vừa an toàn, vừa hiệu quả.

Man-muoi-6698-1648198731

 

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xử lý màn bằng hai loại thuốc diệt côn trùng chlorfenapyr và pyrethroid khiến muỗi bị chuột rút ở cánh và không thể bay đi cắn người, từ đó giúp làm giảm khả năng lây nhiễm dịch sốt rét ở người.

Hóa chất này được đề xuất sử dụng để chống sốt rét lần đầu tiên cách đây 20 năm. Trong khi đó, nó đã được dùng để kiểm soát côn trùng gây hại từ những năm 1990.

Trong các thử nghiệm thực tế tại Tanzania với hơn 39.000 hộ gia đình, trong đó có 4.500 trẻ em từ 6 tháng đến 14 tuổi,  cho thấy, loại màn này đã giúp giảm tỷ lệ sốt rét 43% trong năm đầu tiên và 37% trong năm thứ hai khi so sánh với loại màn hiện nay - thường chỉ dùng pyrethroid.

Hiện, loại màn chống muỗi sử dụng hóa chất kép đã được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt và cũng được giới chức y tế khuyến khích sử dụng rộng rãi hơn.

Hiện, sản phẩm màn chống muỗi đang được công ty Đức BASF và LSHTM phát triển và bán ra với mức giá khoảng 3 USD một chiếc. Giá bán này đắt hơn không đáng kể so với các sản phẩm màn chống muỗi hiện nay, nhưng theo nhóm nghiên cứu, số tiền tiết kiệm được nhờ ngăn ngừa các trường hợp nhiễm bệnh vượt xa số tiền chi thêm ban đầu.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, các đội thu còng Chung kết cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 đã hoàn thành phần thuyết trình về các nghiên cứu sản phẩm và giải pháp công nghệ mang tới chương trình.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Hoạt động sáng tạo trong thanh, thiếu niên do các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với nhiều sáng kiến khoa học - kỹ thuật hữu ích, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.