SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sản xuất “thịt chay” thân thiện môi trường bằng công nghệ in 3D

21:29, 16/02/2020
(SHTT) - Mới đây, Giuseppe Scionti - một nhà nghiên cứu tại Italia - đã tìm ra cách sử dụng chất đạm thực vật để "in" những miếng thịt chay có hàm lượng dinh dưỡng như thịt thật thông qua công nghệ in 3D.

Giuseppe Scionti đã cho ra mắt công ty thịt nhân tạo Nova Meat dù công nghệ "in thịt" 3D mới ở giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên công ty đã có một số tín hiệu khả quan, như việc tạo ra một miếng thịt bò nhân tạo có kết cấu giống hệt thịt bò bình thường.

Ở thời điểm hiện tại, việc in 100g thịt bằng công nghệ in 3D tốn chi phí khoảng 3$, tức vẫn khá cao so với giá thịt thông thường ngoài siêu thị. Tuy nhiên theo lời Scionti, khi công nghệ này đạt đến độ hoàn thiện để có thể áp dụng vào sản xuất đại trà, giá thành cho việc in thịt sẽ giảm đi đáng kể. Từ đó, thịt 3D có thể trở thành mặt hàng cạnh tranh với các loại thịt truyền thống trên thị trường.

thit nhan tao

 Thịt được in bằng công nghệ 3D tổng hợp đạm từ thực vật

Loại thịt nhân tạo này được tạo ra từ các amino axit trong các loại đậu, hoặc các nguồn nguyên liệu từ thực vật. Tuy nhiên sản phẩm cuối cùng vẫn mang giá trị dinh dưỡng như một miếng thịt bò thật. Việc "in thịt" như thế này hết sức thân thiện với môi trường, bởi ngành công nghiệp chăn nuôi "đóng góp" tới 1/5 lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu đồng thời làm ô nhiễm nước và gây ảnh hưởng hệ sinh thái.

Nghiên cứu nguồn nguyên liệu đầu vào để sản xuất loại thịt thân thiện môi trường, Giuseppe Scionti cho biết: "Chúng tôi lựa chọn những nguyên liệu không gây ra các tác động xấu tới môi trường. Các nguyên liệu có thể sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm khi chúng tôi tiến hành sản xuất ở quy mô lớn đều không phải là lựa chọn của công ty".

Tuy nhiên, loại thịt 3D này cũng có nhược điểm đi kèm chưa khắc phục được. Một miếng thịt được in 3D sẽ có hương vị và giá trị dinh dưỡng giống hệt thịt tự nhiên, nhưng điểm khác biệt lớn nhất nằm ở kết cấu của nó. Một miếng thịt 3D hiện nay không có độ dai và chắc chắn giống thịt thật. Ngược lại, thịt 3D mới chỉ mang đến cảm giác bở mềm giống như ăn thịt xay nhuyễn vậy.

thit nhan tao 1

Bên trên là miếng thịt gà thật và bên dưới là thịt gà được in 3D từ thực vật 

Để khắc phục nhược điểm này, Giuseppe Scionti đang gấp rút làm việc cùng các đầu bếp, nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm. Tuy chưa thực sự thay thế được thịt thật, nhưng đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho ngành công nghiệp sản xuất thức ăn nói chung và sản xuất thịt nói riêng. Thịt in 3D là một sáng chế phù hợp với bối cảnh toàn cầu bây giờ. Hứa hẹn trong tương lai gần, đây sẽ là một lĩnh vực thu hút đầu tư và phát triển mạnh mẽ.

Ngọc Hương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.