SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát triển vaccine 2019-nCoV: Con đường đầy chông gai

16:36, 13/02/2020
(SHTT) - Ngay khi thông tin về nCoV được xác nhân, các nhà nghiên cứu và sản xuất vaccine đã thiết lập các liên minh để phát triển vaccine cho loại virus này. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng dù các công triình nghiên cứu nhận được những khoản đầu tư lớn và các công nghệ tối tân nhất.

Giám đốc điều hành Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) Richard Hatchett, người nhiều năm phụ trách Cơ quan nghiên cứu và phát triển Y sinh tiên tiến Mỹ, cho rằng chiến dịch phát triển vaccine phòng ngừa Covid-2019 mà CEPI đầu tư đang đối mặt với một thách thức lớn nhất.

Ông cho biết: “Có quá nhiều thứ chúng ta không biết về chủng virus này. Bản chất dịch tễ học, các mẫu hình lan truyền, số người thực sự bị lây nhiễm là bao nhiêu? Số người bị nhiễm có thể không thể chỉ xác định về phương diện địa lý, mà phải được xác định bằng số lượng người thực, bằng các xác định theo nhóm tuổi và nhóm có nguy cơ bị lây nhiễm. Để khi vaccine sẵn sàng, mỗi quốc gia có thể cung cấp ngay cho những người thuộc nhóm ở nguy cơ rủi ro cao nhất”.

Hiện nay, các nhóm liên kết và các nhà khoa học trên khắp thế giới vẫn đang chạy đua từng giờ để tìm ra một vaccine đặc hiệu, thậm chí đã có một số ứng cử viên vaccine đang sẵn sàng chờ kiểm tra thử trên động vật, chỉ vài tuần sau giải trình tự gene của 2019-nCoV được công khai với các nhà nghiên cứu.

Jeff Richardson của công ty Inovio Pharmaceuticals, một trong những nhóm được Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) – nơi đầu tư 11 triệu USD cho vụ này, cho The Guardian biết, một vaccine của nhóm đã sẵn sàng để sản xuất trên quy mô lớn để chuẩn bị cho thử trên người vào đầu mùa hè.

52144362_403

Thông tin thiếu thốn và sự bùng phát mạnh mẽ, nhanh chóng, bất ngờ của Covid-2019 chính là những rào cản lớn khiến cho các nhà nghiên cứu vaccine phòng ngừa củng virus này lo ngại.

Một nhóm nghiên cứu khác từ trường Đại học Queensland, cũng nhận được hỗ trợ của CEPI đang sẵn sàng kiểm tra vaccine của họ trong sự kết hợp công nghệ do GlaxoSmithKline – một trong những gã khổng lồ ngành dược, phát triển. Công nghệ này có khả năng giúp hệ miễn dịch phản hồi mạnh hơn.

TS. Anthony Fauci, giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm của Viện nghiên cứu Y tế quốc gia Mĩ, vào ngày 7/2/2020 cho biết đã lên kế hoạch thử trên người loại vaccine tiềm năng được phát triển trên nền tảng công nghệ của công ty y sinh Moderna trong khoảng hai tháng rưỡi sắp tới.

Còn tại tâm dịch trung Quốc, vào ngày10/2/2020, Tân hoa xã đưa tin, Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) tuyên bố, CDC, trường Đại học Đông Tế và công ty Stermirna Therapeutics đã bắt đầu quá trình thử nghiệm trên chuột loại vaccine mRNA do họ phát triển.

Khi các loại vaccine kể trên được phê duyệt để thử nghiệm lâm sàng, chúng ta sẽ còn phải chờ đợi khá lâu để nhận được các kết quả thực tế và những xác nhận nhằm đảm bảo tính an toàn của vaccine đối với việc điều trị.

Quá trình này sẽ không thể được rút gọn hay thay thế nên chúng ta chỉ có thể kiên nhẫn chờ đợi các kết quả nghiên cứu và có thể nó còn kéo dài tới tận 1 năm tới.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.