SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sách giáo khoa giả: Mối nguy của nền giáo dục

17:32, 25/08/2019
(SHTT) - Tình trạng sách giáo khoa giả xuất hiện tràn lan đang trở thành mối nguy của nền giáo dục và của toàn xã hội. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhận thức của lứa tuổi học sinh.

Theo thống kê của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, trong nhiều năm trở lại đây, cơ quan chức năng đã phát hiện sách giáo khoa giả ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Vấn nạn xuất bản phẩm lậu lưu hành trái phép trên thị trường Việt Nam diễn biến ngày càng phức tạp với quy mô lớn, gây bức xúc không chỉ trong ngành mà còn là bức xúc của các cấp quản lý Nhà nước trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái.

Hậu quả của sách giáo khoa giả

Trước đây, việc in lậu sách chỉ dừng lại ở những đầu sách mới, sách bán chạy thì hiện nay ngay cả giáo trình, sách giáo khoa, sách tham khảo, sách tiếng Anh… cũng bị in lậu, in giả một cách trắng trợn. Về nguyên tắc, đã là sách giáo khoa cần phải đảm bảo độ chính xác tuyệt đối và phải được kiểm duyệt kĩ lưỡng trước khi xuất bản.

sach giao khoa

 Sách giáo khoa giả: Mối nguy của nền giáo dục

Việc sách giáo dục bị làm giả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bạn đọc, mà đối tượng ở đây phần lớn là học sinh, sinh viên. Xuất bản phẩm giả do sai sót về màu sắc, ký hiệu, nét chữ, kiến thức, hay bị thiếu dữ liệu, không cập nhật thông tin dẫn đến sai lệch về nội dung kiến thức. 

Ngoài ra, xuất bản phẩm giáo dục giả chất lượng giấy in thấp, in bị mờ, không đảm bảo quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của học sinh, đặc biệt là thị lực. Việc sử dụng xuất bản phẩm giáo dục giả vi phạm pháp luật ngay trong nhà trường cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, pháp luật về lâu dài.

Cách nhận biết sách giáo khoa giả

Để nhận biết được sách lậu, sách giả, phụ huynh cần lưu ý: sách lậu thường không có chữ dập nổi, bìa gập, bookmarks hoặc quà tặng đính kèm; sự căn chỉnh lề, mép phải, trái, trên, dưới của cuốn sách cũng không được cân đối, hoàn chỉnh.

Trong khi đó, sách thật cầm nhẹ tay, mực in đều, độ bám chữ cao. Gáy sách thường được khâu tay thủ công, đổ keo dày dặn nên rất chắc, khó bung ra như sách lậu.

Đặc biệt, thêm một điểm giúp các bậc phụ huynh phân biệt được sách giả và sách thật chính là tem chống hàng giả được nhà sản xuất in trên cuốn sách.

Thái Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.