SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

Sách giáo khoa lớp 1 bị loại ngay từ vòng thẩm định: GS Hồ Ngọc Đại nói gì?

10:59, 24/09/2019
(SHTT) - Thông tin về bộ sách giáo khoa lớp 1 Công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại bị Hội đồng thẩm định quốc gia chấm không đạt ngay từ vòng đầu tiên đang gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

 Trung tâm của GS Hồ Ngọc Đại gửi kiến nghị đến Thủ tướng

Trung tâm Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Hội đồng thẩm định loại bộ sách giáo khoa công nghệ môn Toán và Tiếng Việt ngay từ vòng 1.

Theo đơn gửi Thủ tướng, kết quả thẩm định khiến cán bộ của Trung tâm và phụ huynh ở 48 tỉnh thành - các địa phương đang có trên 900.000 học sinh lớp 1 học theo sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục - thắc mắc, bức xúc và hoang mang.

sgk_ho_ngoc_dai_bzau

SGK của GS Hồ Ngọc Đại được dạy học 40 năm và qua 3 lần thẩm định 

Trung tâm Công nghệ khẳng định: “Ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo các tiêu chí cứng nhắc trong khi bộ sách Công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và được kiểm chứng trong thực tiễn”.

Đại diện cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục cũng đã gửi ý kiến tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ ý kiến không đồng tình với đánh giá “không đạt” của Hội đồng. Điểm lại con đường 41 năm thực nghiệm thực tế, Trung tâm khẳng định, sách Công nghệ giáo dục đã được hình thành và định hình trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm lâu dài (trên 40 năm) từ ý tưởng khoa học đến những quan điểm giáo dục có tính lý luận, triết lý - đã thành một phương án giáo dục mới ở tiểu học. Đến nay, những quan điểm đó đã được áp dụng khá rộng rãi như quan điểm lấy học sinh là trung tâm, học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc, học sinh học tập đảm bảo an toàn, đạt chất lượng cao.

Văn bản cũng chỉ rõ, trong khi sách giáo khoa chính thống đến nay phải qua hai đợt cải cách, thì sách Công nghệ giáo dục qua ba lần thẩm định (năm 1990, 2017 và 2018) mà chưa phải cải cách lần nào, chỉ phải chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện để phát triển.

Cùng với đó, Bản kiến nghị gửi đến Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đưa ra những mốc thời gian thẩm định mà cuốn sách đã trải qua và được đánh giá tốt từ năm 1990- 2018.

"Bộ sách này không giống sách cải cách giáo dục được triển khai rộng rãi trên phạm vi cả nước năm 1981, không giống sách của chương trình tiểu học năm 2000 được triển khai rộng rãi năm 2002, mà góp phần tích cực làm lành mạnh và phát triển giáo dục tiểu học trong thập niên 90 của thế kỷ trước cũng như giai đoạn từ năm 2006-2007 đến nay. 

Bộ sách này không phải bộ sách cần thay bằng bộ sách mới như sách cải cách hay sách của chương trình tiểu học năm 2000 mà là bộ sách mới được cuộc sống lựa chọn sử dụng", bản kiến nghị nêu rõ.

GS Hồ Ngọc Đại nói gì?

Trao đổi với Tiền Phong, chiều ngày 23/9, GS Hồ Ngọc Đại cho rằng: “Phần việc của tôi đã xong, hiện giờ là của xã hội”. Trước đó, sau khi biết thông tin bộ sách Tiếng Việt, Toán 1 bị loại từ vòng đầu, GS Đại bày tỏ sự không phục cũng không sửa bộ sách để thẩm định lại. Ông cho rằng, cả đời dạy học và nghiên cứu của ông chỉ dành để nghiên cứu về tiểu học. Ông coi tiểu học là nền tảng của đời người, do đó bộ sách cũng là sản phẩm khoa học duy nhất đến ngày hôm nay.

Ông Phùng Quốc Lập, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết, địa phương hiện áp dụng dạy học cho 100% trường tiểu học dạy sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ. Trong quá trình thực hiện, địa phương nhiều lần tổ chức hội thảo tổng kết, đánh giá, ghi nhận giáo viên rất thích dạy theo sách của GS Đại, Sở cũng nhận thấy bộ sách có những ưu điểm như: Học sinh không tái mù chữ, học xong hiểu rõ về ngôn ngữ, ít khi sai chính tả…

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Hà Nội cho rằng: “Không thể phủ nhận những ưu điểm của sách Tiếng Việt 1- Công nghệ của GS, tuy nhiên, trong chương trình mới, có thể có những quan điểm khác hơn chương trình hiện hành. Ví dụ như, chuyển hướng từ “nặng kiến thức sang dạy kỹ năng” do đó, GS Hồ Ngọc Đại nên có sự điều chỉnh để Hội đồng thẩm định lại. Hội đồng thẩm định cũng nên tính đến yếu tố kế thừa ưu điểm của bộ sách, không nên áp dụng các tiêu chí cứng nhắc để loại bỏ bộ sách được đánh giá tốt”.

 Trong khi đó, trao đổi với báo chí, đại diện Hội đồng thẩm định quốc gia, GS Trần Đình Sử nêu “sách có những chỗ vượt tầm”, “hàn lâm, quá tải cho học sinh”. Hội đồng thẩm định SGK theo chương trình mới, vì thế, sách của GS Đại không vì đã dạy học 40 năm nay mà được “ưu ái”.

Hoài Anh

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các MXH trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thông qua kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 8/5, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an tổ chức triển lãm xác thực sinh trắc học và cung cấp một số thông tin về quá trình thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học để làm thẻ căn cước.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.