SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Rap Việt mùa 2 vướng lùm xùm bản quyền hình ảnh

07:33, 06/11/2021
(SHTT) - Mới đây, Rap Việt mùa 2 đã vướng phải lùm xùm liên quan đến việc sử dụng hình ảnh không xin phép, đó là lấy artwork của một họa sĩ để làm poster chương trình mà không ghi nguồn.

Chương trình Rap Việt mùa 2 đang đối mặt với sự tố cáo đến từ một Art Director (Giám đốc nghệ thuật) về việc đạo nhái poster chính thức của chương trình.

Cụ thể, người này đã đăng hai tấm hình để so sánh sự trùng hợp đến bất ngờ của 2 poster. Một bên là ảnh gốc của một họa sĩ digital có tài khoản tên tiếng Trung, một bên là poster chương trình Rap Việt mùa 2. Nhìn sơ qua, từ bối cảnh cho tới màu sắc của hai tấm hình đều y hệt nhau, chỉ khác ở một vài điểm cơ bản.

"Tôi muốn chỉ ra rằng bức ảnh nghệ thuật này đã bị chương trình Rap Việt lấy đi và chỉnh sửa một cách cẩu thả", tài khoản Facebook Wiiki Vicki tố cáo.

rap viet1

Rap Việt mùa 2 vướng lùm xùm bản quyền hình ảnh 

Ông Jaime Jasso - chuyên gia thiết kế đồ họa nổi tiếng, đồng thời tác giả của hình ảnh gốc đã để lại bình luận thể hiện sự bức xúc của ông, thậm chí công khai gọi phía vi phạm bản quyền là "kẻ cắp": "Tôi là người sáng tạo và là chủ nhân duy nhất của bức ảnh này. Công ty này chưa bao giờ hỏi ý kiến cũng như trả cho tôi bất kì khoản phí nào để sử dụng hình ảnh này. Hình ảnh này được sử dụng cho công ty và trường học của tôi, họ thậm chí còn không xóa đi logo của chúng tôi nữa. Những kẻ cắp này cần phải dừng lại hành động ngay và phải trả tiền cho các tác phẩm họ sử dụng!".

Trả lời báo chí về vấn đề trên, đại diện truyền thông của Rap Việt cho biết ê-kíp đang trong quá trình xác minh sự việc và sẽ đưa ra câu trả lời cụ thể sau.

Bức hình được sử dụng để làm poster Rap Việt là sản phẩm độc quyền cho series Masterclass của CGPrecepto. Ông Jaime Jasso chính là người sáng lập nên công ty CGPrecepto (viết tắt CGP). Poster gốc được dựng mới bằng kỹ thuật đồ họa 3D, không dựa trên nguồn ảnh có sẵn nào. Video ghi lại quy trình thực hiện ảnh gốc cũng được đăng tải lên YouTube từ năm 2016.

Khi so sánh với ảnh gốc, có thể nhận thấy poster của Rap Việt chỉ lấy phần trung tâm của ảnh gốc, xóa hình phi thuyền ở phía trái và thay thế bằng ảnh khác của show.

Một số billboard nhỏ trong ảnh gốc cũng được thay thế bằng hình ảnh của Rap Việt, nhưng chất lượng hình ảnh khi ghép không đồng nhất, khiến những billboard này bị lệch màu và lộ viền so với ảnh nền.

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 35 phút trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.