SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Ra mắt hai bộ xét nghiệm Covid-19 cho kết quả nhanh bất ngờ

15:10, 17/05/2020
(SHTT) - Chung tay vào công cuộc chống đại dịch Covid-19, Singapore và Nhật Bản vừa cho ra mắt hai bộ xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 cho kết quả chính xác giúp ngăn chặn số người lây nhiễm.

Singapore đã phát triển thành công bộ xét nghiệm kháng thể virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, có khả năng phát hiện nhanh người nhiễm virus trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Bbộ xét nghiệm có tên cPass này cũng được sử dụng để xác định loại vắcxin tiềm năng nào có thể phòng ngừa hiệu quả virus SARS-CoV-2, cũng như để kiểm tra và phát hiện những người đã nhiễm virus để từ đó có thể nhanh chóng theo dấu nguồn lây nhiễm.

Điều này được đánh giá là hết sức cần thiết khi Singapore đang nới lỏng dần các biện pháp giãn cách xã hội.

xet nghiem

 Ra mắt hai bộ xét nghiệm Covid-19 cho kết quả nhanh bất ngờ

Ưu thế của bộ xét nghiệm cPass so với các bộ xét nghiệm khác đang được sử dụng hiện nay là có thể nhanh chóng phát hiện các loại kháng thể, đồng thời có thể được sử dụng tại các bệnh viện hay phòng khám đơn lẻ mà không cần đến thiết bị cũng như kinh nghiệm chuyên môn. Các bộ xét nghiệm kháng thể COVID-19 hiện nay đòi hỏi sử dụng virus sống, các tế bào, phòng thí nghiệm,... nên mất nhiều ngày mới có kết quả.

Bộ xét nghiệm cPass do các chuyên gia tại Trường Y Duke-NUS (Đại học Quốc gia Singapore) sáng chế và đang phối hợp với Tập đoàn GenScript Biotech và Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu (A*Star) để phát triển và sản xuất.

Giáo sư Thomas Coffman, Hiệu trưởng Trường Y Nuk-NUS cho biết bộ xét nghiệm mới sẽ đặc biệt hữu ích cho việc giám sát nhanh và hiệu quả, giúp xác định miễn dịch với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng đã đạt mức độ nào.

Ngoài ra, cPass có thể dễ dàng tiếp cận với cộng đồng quốc tế, trong đó có các nước đang phát triển, do không đòi hỏi phải có phòng thí nghiệm.

Trước đó, vào ngày 13/5, Nhật Bản đã chấp thuận cho sử dụng bộ xét nghiệm có thể phát hiện kháng nguyên virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) trong vòng từ 15-30 phút với hy vọng cải thiện hệ thống xét nghiệm của nước này trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng về một phương pháp nhanh và đơn giản hơn.

Động thái trên được đưa ra khi mà phương pháp xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) hiện nay cần ít nhất vài giờ để có kết quả và ngày càng nhiều người cần xét nghiệm tại Nhật Bản. Nhà sản xuất bộ xét nghiệm mới, Fujirebio Inc cho biết có thể cung cấp 200.000 bộ/tuần và sẽ xem xét mở rộng lượng hàng sản xuất ra nếu nhu cầu tăng.

Phương pháp xét nghiệm nhanh dự kiến được sử dụng để xét nghiệm bệnh nhân cần được chữa trị khẩn cấp, hoặc để kiểm tra trong các cơ sở y tế và nhà dưỡng lão. Dự kiến, xét nghiệm sẽ được hệ thống bảo hiểm công của Nhật Bản chi trả và bệnh nhân sẽ không cần phải trả bất kỳ chi phí nào nếu họ được xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ.

Nhật Bản cũng bắt đầu phân phối thuốc kháng virus Remdesivir do công ty Gilead Sciences của Mỹ sản xuất tới các bệnh viện trong tuần này để điều trị bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.