SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Huawei nỗ lực đưa ứng dụng 5G vào các mẫu xe hơi

14:38, 15/05/2020
(SHTT) - “Hệ sinh thái ô tô 5G” của Huawei bao gồm các nhà sản xuất của Trung Quốc như FAW Group, SAIC Motor, Dongfeng Motor và Chang’an Automobile. Sáng kiến này xuất phát hơn một năm kể từ khi Huawei công bố phiên bản phương tiện 5G của hãng là MH5000.

Huawei Technologies (Công ty Công nghệ Huawei) đã tăng cường nỗ lực để phát triển các phương tiện có kết nối mạng 5G tại Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, theo một sáng kiến mới với các công ty lớn trong ngành ô tô.

Công ty Huawei có trụ sở tại Thâm Quyến, là nhà cung cấp các thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã hình thành liên minh với 18 công ty ban đầu để thúc đẩy sự phát triển thương mại của những chiếc xe kết nối 5G tại nước này.

Ngoài các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc còn có các thành viên nổi bật khác bao gồm BYD Co, Great Wall Motors, Quảng Châu Ô tô và nhà sản xuất xe buýt điện Trịnh Châu Yutong Group.

Huawei

 Huawei nỗ lực đưa ứng dụng 5G vào các mẫu xe hơi

Huawei cho biết: “Chúng tôi sẽ cùng nhau khai phá và phát triển các ứng dụng xe hơi 5G có giá trị” và nói thêm rằng “hai năm tới sẽ là khoảng thời gian quan trọng” để thúc đẩy thị trường cho các phương tiện kết nối 5G. Phía công ty đã không cung cấp số lượng dự kiến của những chiếc xe sẽ phát hành nội địa này.

Một chiếc xe được xây dựng với mô-đun 5G của Huawei là Baojun RC-6 xuất phát từ dòng xe SAIC-GM-Wuling, đã sẵn sàng được thương mại hóa trên thị trường vào tháng 12 năm ngoái, theo Lu Yu, một kỹ sư tại nhà sản xuất xe hơi. SAIC-GM-Wuling là sản phẩm liên doanh giữa SAIC, General Motors và Liuzhou Wuling Automobile Industry Co.

Sáng kiến này sẽ tiếp tục tăng cường sự tập trung của Huawei vào thị trường Trung Quốc giữa căng thẳng của cuộc chiến thương mại và công nghệ với Mỹ, điều khiến cho Tổng thống Trump liệt công ty vào danh sách đen trong việt trao đổi hàng hóa của Mỹ.

Công nghệ di động thế hệ tiếp theo được thiết lập như “mô hình liên kết” cho Internet vạn vật, xe hơi tự hành, thành phố thông minh và các ứng dụng mới khác - tạo lập xương sống cho nền công nghiệp internet ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Huawei và đối thủ tầm cỡ quốc gia là ZTE cung cấp hầu hết các trạm cơ sở và thiết bị kết nối khác cho những chương trình hạ tầng của China Mobile, China Unicom và China Telecom. Tính đến tháng 3, Trung Quốc đã triển khai gần 200.000 trạm 5G trên cả nước, theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin. Khoảng 500.000 trạm gốc 5G dự kiến sẽ được triển khai trên toàn quốc vào cuối năm nay.

Với vai trò là thành viên sáng lập của Hiệp hội Xe hơi tô 5G, một tổ chức quốc tế thành lập vào năm 2016 để thúc đẩy dòng xe được kết nối, Huawei đã theo đuổi việc phát triển và thử nghiệm mở rộng đối với cái gọi là hệ thống C-V2X (Mạng lưới phương tiện kết nối mọi thứ) ở Trung Quốc và cả nước ngoài.

Trung Quốc hiện đang đi đầu trong việc triển khai C-V2X, theo Huawei. Năm 2019, hơn 20 dự án C-V2X đã được khởi xướng tại Trung Quốc và 13 nhà sản xuất ô tô đã công bố bản kế hoạch của họ.

Các hệ thống C-V2X của Huawei kết nối nhiều yếu tố giao thông đường bộ như đèn giao thông, camera và biển báo giới hạn tốc độ cho các con đường thông minh được liên kết 5G để hỗ trợ xe tự lái. Kết nối mạng thông minh và phối hợp đường bộ có thể cải thiện an toàn giao thông, hiệu quả và giảm khí thải, theo như phát biểu từ công ty.

“Một cơ sở hạ tầng thông minh có thể được hiện thực hóa hoàn toàn với C-V2X dựa trên 5G,” ông Fu Yong Changdong, một nhà phân tích ngành viễn thông và cựu phó giám đốc tại Viện đổi mới công nghệ không dây tại Đại học Bưu chính Viễn thông Bắc Kinh chia sẻ.

Tuấn Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích