SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Quất Tứ Liên chuyển sắc vàng 'hàng độc,' giá trăm triệu đồng lên dáng sẵn sàng đón Tết Giáp Thìn 2024

18:31, 23/12/2023
(SHTT) - Vào những ngày gần cuối tháng 12, các vườn quất tại Tứ Liên (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) đã ngập trong sắc vàng của quả chín báo hiệu dịp Tết Giáp Thìn 2024 đang cận kề.
Những cây quất sum xuê trái ở Tứ Liên

Những cây quất sum xuê trái ở Tứ Liên

Từ lâu, quất Tứ Liên (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội) nổi tiếng với vẻ đẹp riêng, trở thành thương hiệu Hà Thành. Quất ở Tứ Liên lá xanh đậm, quả to tròn khi chín có màu vàng bóng đẹp, cây chơi bền… nên hàng năm từ khoảng hai tháng trước Tết đã rất đông khách buôn từ các tỉnh đã đổ về đặt mua.

Những thợ vườn tất bật làm việc tại vườn quất

Những thợ vườn tất bật làm việc tại vườn quất

Để phục vụ khách mua và đặt trước "chơi Tết", thời điểm này các nhà vườn tại làng nghề quất Tứ Liên lại tất bật chăm chút tỉa lá, uốn cành cho từng chậu, từng chum quất từ nhỏ đến lớn.

Năm nay dù còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024 nhưng quất Tứ Liên đã lên dáng, một số các gốc quất quả đã chín chuyển màu vàng bắt mắt chờ khách. Tại đây, các chủ vườn đã sẵn sàng trưng loạt mẫu quất mới phục vụ người tiêu dùng đến mua về chơi dịp Tết Giáp Thìn 2024. 

Những chum quất lá xanh đậm, quả lác đắc chín trên cành

Những chum quất lá xanh đậm, quả lác đác chín vàng trên cành

Theo chia sẻ của ông Thắng (một chủ vườn lớn ở Tứ Liên), gia đình ông có khu vườn diện tích hơn 7 xào (gần 2.500m2). Tại vườn ước tính có khoảng 2.000 gốc quất với nhiều kích cỡ, dáng thế khác nhau có thể bán ra thị trường dịp Tết năm nay. Giá trung bình từ 500.000 đến vài chục triệu đồng/cây.

Quất cảnh tại vườn của ông Thắng điển hình với các cây quất ghép gỗ lũa và quất mộc căn. Chủ vườn này cho biết, với quất mộc căn phải mất 3 năm chăm sóc những nghệ nhân mới “bắt nổi rễ” mọc trên mặt đất và tạo hình cho chúng thành những tác phẩm nghệ thuật. Giá bán loại quất này dao động từ 3-4 triệu đồng/cây. Với quất gỗ lũa tại đây có giá đắt hơn từ vài triệu đến chục triệu đồng.

Ông Thắng chủ vườn quất tại Tứ Liên đang tỉ mỉ uốn lại các cành quất trĩu quả

Ông Thắng chủ vườn quất tại Tứ Liên đang tỉ mỉ uốn lại các cành quất trĩu quả

Nhờ vườn có diện tích lớn, ông Thắng cho ra đời nhiều tác phẩm quất độc đáo, dành cho những người sành chơi. "Năm nay, tôi có hai sản phẩm độc đáo chưa được đặt tên nhưng gọi nôm na là quần thể quất Tứ Liên. Đây là sản phẩm sáng tạo theo mô phỏng 1 đồi quất mini trên phiến đá lớn. Chỉ có vườn nhà mình rộng nên làm được, sản phẩm này có giá ước tính đến tiền trăm triệu".

Empty
Hai sản phẩm mô phỏng

Hai sản phẩm mô phỏng "đồi quất mini" tại vườn của ông Thắng.

Empty
a3b33aed-58f4-46b7-b225-92c96aa9978e
Empty
Empty

Đa dạng các chậu, bình quất tại Tứ Liên

Để cung cấp được một cây quất cảnh cho thị trường Tết Nguyên đán, những nhà vườn tại Tứ Liên đã phải dày công chăm sóc suốt cả năm, một năm chỉ chờ đến mùa để thu thành quả.

Để cung cấp được một cây quất cảnh cho thị trường Tết Nguyên đán, những nhà vườn tại Tứ Liên đã phải dày công chăm sóc suốt cả năm, một năm chỉ chờ đến mùa để thu thành quả.

Tại các nhà vườn ở Tứ Liên có đa dạng các loại quất cảnh. Đó là “quất mộc căn” - cây được người trồng đưa lộ lên khỏi mặt đất để phô ra bộ rễ của cây; quất ghép với gỗ lũa; quất chum, quất lục bình; quất trồng trên mô hình nhà cổ; quất thế; quất lùn... tất cả tạo nên những tác phẩm cây cảnh chơi Tết mang dáng vẻ riêng.

Empty
Empty
Những cây quất ghép gỗ lũa mang dáng vẻ cổ kính, rêu phong hơn

Những cây quất ghép gỗ lũa mang dáng vẻ cổ kính, rêu phong hơn

Trước đó, từ tháng 5 trở đi các chủ vườn đã phải căn thời điểm lấy hoa để quất đậu quả đúng dịp. Đây là công đoạn quan trọng để tạo ra những cây quất sum xuê trái, chín đúng dịp. Tuy nhiên, quất một tháng lại ra hoa một lần vì vậy nếu thời tiết nắng nóng thì phải vặt đi chờ đợt sau để "bắt " hoa. 

Quất chum cũng có nhiều tại các vườn ở Tứ Liên

Quất chum cũng có nhiều tại các vườn ở Tứ Liên

Vì vậy, việc chăm sóc quất cũng rất cầu kỳ. Quất cảnh là loại cây hút nước, ưa ánh sáng, phát triển thuận lợi trong nhiệt độ 20 - 24 độ C. Vào những ngày nắng nóng, hanh khô, người trồng phải tưới nước đều đặn 2 lần/ngày để cây ra quả to, mọng đẹp hơn. Cũng theo các chủ vườn, thời tiết nắng thì sẽ thuận lợi hơn giúp quả quất mọng và màu sắc sẽ sáng hơn. Nếu chăm sóc đúng cách quất có thể chơi được từ 4-5 tháng.

Quất Tứ Liên đã chuyển màu vàng bắt mắt

Quất Tứ Liên đã chuyển màu vàng bắt mắt

Theo tiết lộ của các chủ vườn tại Tứ Liên, cách đây 1 tháng đã rải rác nhiều người chơi từ các tỉnh thành đến thăm và đặt cây trước. Từ đầu tháng 11 âm lịch thì lượng khách về đều hơn. Với lượng quất được khách hàng đặt mua từ sớm, các nhà vườn tại đây kỳ vọng thị trường quất cảnh năm nay sẽ được giá và nhộn nhịp.

Empty
Empty

Các thợ vườn đang tất bật các công đoạn chăm sóc, lọc quất phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Có mặt tại Tứ Liên từ sáng sớm, anh Hoài Phương (Thanh Hoá) cho hay, năm nào anh cũng đi 150km ra tận "thủ phủ" để chọn mua những cây quất chuẩn Tứ Liên mang về bán. Năm ngoái, anh nhập gần 300 gốc nhưng đến 29 Tết đã bán hết sạch. "Quất Tứ Liên có vẻ đẹp khác biệt không lẫn đi đâu được vì vậy được nhiều người sành chơi rất ưa chuộng. Dù giá có nhỉnh hơn chút nhưng họ vẫn sẵn sàng chi tiền để sở hữu một cây quất đẹp trang trí vào những ngày Tết quan trọng", anh Phương nói.

Empty
Những vườn quất bạt ngàn tại Tứ Liên

Những vườn quất bạt ngàn tại "thủ phủ" Tứ Liên

Ngoài quất, một số nhà vườn tại Tứ Liên còn có thêm sản phẩm cây bưởi cảnh trĩu quả. Giá thấp nhất từ 5 triệu đồng đến cả chục triệu đồng/cây.  

Empty
Empty
Empty

Những cây bưởi bonsai trĩu quả tại Tứ Liên

 

Tin khác

Media 12 giờ trước
(SHTT) - Ở Phong Khê (Bắc Ninh) lâu nay đã nổi tiếng với việc sản xuất giấy dó. Giấy dó ở đây đặc trưng có độ bền chắc, dai gấp nhiều lần so với loại giấy bình thường nên có thể lưu giữ lên đến hàng trăm năm.
Media 4 ngày trước
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024), Hà Nội khoác lên mình tấm áo rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Không khí tưng bừng, náo nhiệt tràn ngập khắp các tuyến phố tạo nên khung cảnh Thủ đô vô cùng ấn tượng.
Media 6 ngày trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Vào ngày 15-16/06, Công ty TNHH Lee Creative Việt Nam sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với tên gọi "Chúng ta là một" lần thứ 6 nhằm kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại phòng hòa nhạc KBS Busan, Hàn Quốc.