SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Quảng Trị: Vinh danh nhiều sáng chế phát minh hữu ích của học sinh

14:21, 12/01/2020
(SHTT) - Mới đây, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ tổng kết, trao giải cho cuộc thi khoa học kĩ thuật đối với học sinh phổ thông năm 2020.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 8-11/1, có 107 dự án đăng ký dự thi thuộc 16 lĩnh vực, từ 9 Phòng Giáo dục và Đào tạo, 29 trường Trung học phổ thông, 32 trường Trung học cơ sở trên địa bàn với gần 200 học sinh tham gia. Sau vòng sơ loại có 100 dự án đủ điều kiện tham gia vòng thi chính thức với nhiều đề tài hướng vào thực tế đời sống, phục vụ việc dạy và học cũng như đề cao những giá trị nhân văn con người.

Theo đánh giá của ban tổ chức, Cuộc thi khoa học kỹ thuật giành cho HS trung học đã khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.

sang che hoc sinh

Quảng Trị: Vinh danh nhiều sáng chế phát minh hữu ích của học sinh 

Đối với chất lượng các đề tài, cuộc thi này có nhiều đề tài phong phú về thể loại với nhiều lĩnh vực khác nhau từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội gắn liền với nhu cầu thực tiễn cuộc sống, với nhu cầu học tập của học sinh nhất là trong xu thế hiện nay. Một số đề tài có nhiều ý tưởng mới và sáng tạo, có kế hoạch nghiên cứu công phu, hợp lý, chặt chẽ và đã giải quyết khá thấu đáo mục tiêu đề ra.

Cuộc thi đã chọn ra được 61 dự án đạt giải ở các lĩnh vực, trong đó có 3 giải nhất, 5 giải nhì, 23 giải ba và 30 giải tư. Trong đó có những dự án tiêu biểu như: Dự án Thiết kế và tối ưu hoá cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật thuộc lĩnh vực VL&KT của học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Dự án Máy cắt băm thức ăn cho gia súc thuộc lĩnh vực VL&KT của học sinh trường THPT Tx Quảng Trị. Dự án Ô nhiểm trắng, tực trạng và giải pháp thuộc lĩnh vực XH&HV của học sinh trường Liên cấp hội nhập quốc tế iSchool Quảng Trị.

Ông Lê Văn Tính, trưởng phòng Trung học, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị chia sẻ: Cuộc thi này có những dự án đạt giải và những dự án chưa cán đích như mong đợi sẽ là bước đệm vũng chắc cho các em phát huy và khắc phục để hướng tới những ý tưởng mới của nghiên cứu và khởi nghiệp góp phần vào việc làm thay đổi chất lượng giáo dục, chất lượng cuộc sống sau này.

Chúng tôi mong các em khẳng định trong cuộc thi hôm nay cần phải được tiếp tục phát huy và các em hãy là hạt nhân trong phong trào thi đua nghiên cứu khoa học. Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, thực sự đã tạo ra  một sân chơi khoa học và trí tuệ hết sức bổ ích đối với học sinh, tạo cơ hội tốt để học sinh có những trãi nghiệm thú vị, tạo môi trường cho học sinh được trình bày ý tưởng sáng tạo của mình… ông Tính chia sẻ.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.