SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 18/05/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy

07:26, 19/12/2023
(SHTT) - Theo báo cáo đánh giá của Công an tỉnh, với đặc điểm về vị trí địa lý, kinh tế - xã hội, Quảng Ninh luôn được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm ma túy, tiêu thụ ma túy, trung chuyển ma túy.

 Những năm qua, nhất là từ năm 2022 đến nay, công tác đấu tranh, phòng chống ma túy luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt.

1

 Lực lượng chức năng tiêu hủy 130 bình khí cười (N2O).

Tại kỳ họp HĐND tỉnh mới đây, một số đại biểu và cử tri trong tỉnh quan tâm, đề nghị ngành Công an tỉnh cần tăng cường xác định nguyên nhân, đề ra các giải pháp hiệu quả để tiếp tục đấu tranh, phòng ngừa “Triệt phá và xóa bỏ tận gốc các tổ chức, đường dây, điểm, tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy trong nội địa”.

Với vai trò là lực lượng chuyên trách, nòng cốt, Công an tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, phòng chống; đồng thời tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương liên quan huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và cộng đồng trong phòng chống ma túy. Nhờ đó, công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực; đã hạn chế tối đa tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an tỉnh đã phát hiện bắt giữ, xử lý hình sự 527 vụ, 1.024 đối tượng tội phạm, giảm 18,4% về số vụ, giảm 8,9% về số đối tượng so với cùng kỳ năm 2022. Các vụ phát hiện chủ yếu là mua bán, tàng trữ ma túy nhỏ lẻ; chưa phát hiện, xử lý vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới.

2

 Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an TP Cẩm Phả) kiểm tra cơ sở Lounge & cafe Chính Kính. (Ảnh: Hằng Ngần)

Tuy nhiên, tình hình chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma túy tổng hợp còn diễn biến phức tạp, toàn tỉnh đã bắt giữ, xử lý hình sự 88 nhóm, 289 đối tượng liên quan đến các hành vi chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 18 vụ, 74 đối tượng). Tuy số vụ, số đối tượng tăng, nhưng quy mô, tính chất, số đối tượng tham gia trong từng vụ có xu hướng giảm, địa điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy đa dạng hơn, có xu hướng dịch chuyển từ các quán bar, karaoke sang khách sạn, chung cư, phòng trọ, lán trại công nhân...

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ 18 vụ tổ chức sử dụng ma túy trong quán karaoke, pub (chiếm 20,5%), 70 vụ tổ chức tại nhà riêng (chiếm 79,5%), số còn lại tổ chức sử dụng tại nhà nghỉ, nhà cho thuê, nhà trọ… Loại ma túy thường được các đối tượng sử dụng là thuốc lắc (MDMA), ketamine, ngoài ra còn một số loại ma túy có nguồn gốc từ Trung Quốc được ngụy trang dưới dạng trà sữa, nước vui, được pha chế từ thuốc lắc và một số phụ gia khác.

3

 Lực lượng chức năng tiêu hủy gần 20kg ma túy trong vụ án hình sự. Ảnh: Thanh Hoa

Nguyên nhân số vụ, số đối tượng bị phát hiện, bắt giữ, xử lý về tội chứa chấp, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy tăng cao là do các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng công an, luôn tập trung đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với loại tội phạm này; kiên quyết không để hình thành điểm, tụ điểm phức tạp. Do một số quy định của pháp luật liên quan có thay đổi, nhiều đối tượng trước đây chỉ có thể xử lý hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, thì nay hành vi này cũng bị xử lý hình sự theo quy định mới.

Để tiếp tục đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục bám sát các văn bản của cấp trên để chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương, nòng cốt là lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, triển khai đồng bộ các biện pháp “giảm cung”, kết hợp với “giảm cầu” và “giảm tác hại của ma túy”…; làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn. Trên cơ sở đó, tham mưu với UBND tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 32-CT/TU, ngày 5/5/2023 của BTV Tỉnh ủy "Về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, trong đó chú trọng thực hiện công tác xây dựng “Xã, phường, thị trấn không có ma túy”, hướng tới xây dựng “Huyện không có ma túy” trên địa bàn tỉnh…

Nguyễn Chiến

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chuyến tàu hơi ấm số 5 do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp tổ chức cùng các đơn vị khác như Công ty CP Lig Hướng Hóa 1, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và sáng tạo đã khởi hành và diễn ra thành công, mang yêu thương đến các em nhỏ và gia đình khó khăn tại Quảng Trị.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2024) và hưởng ứng Tháng Công nhân, tối 17/5, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Lễ Tuyên dương 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT)- Từ ngày 13 - 18/5/2024 tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã diễn ra Triển lãm Sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo . Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 và Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.
Tin tức 4 giờ trước
Gần 600 kỳ thủ và nhiều kiện tướng quốc gia, quốc tế tham dự Khai mạc Giải Cờ Vua Vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV - năm 2024 tranh cúp Sở hữu trí tuệ do Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo và Liên Đoàn Cờ Đà Nẵng phối hợp tổ chức.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 18/05/2024, Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 với chủ đề Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh.