SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Quảng Bình: Tiêu hủy hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc trị giá hơn 2,4 tỷ đồng

15:06, 01/12/2023
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình đã tiến hành tiêu hủy tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu gồm các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu lưu thông trái phép trên thị trường với số lượng lớn, tổng trị giá trên 2,4 tỷ đồng.

Được biết, các loại hàng hóa bị tịch thu và tiêu hủy gồm đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm các loại, thuốc, thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng, rượu, bia, hàng gia dụng, sản phẩm thời trang, vải, thuốc lá… với tổng số lượng trên 45.000 sản phẩm.

Sau khi thống nhất Hội đồng tiêu hủy, Cục Quản lý thị trường Quảng Bình và các lực lượng chức năng đã tiến hành các bước tiêu hủy theo quy định; đảm bảo vệ sinh môi trường. Cụ thể, đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm bổ sung… sẽ được xe ủi cán bể, nát, làm mất hoàn toàn công dụng vốn có. Các loại tài sản là sản phẩm thời trang, vải, thuốc lá… sẽ bị rạch bao đựng sản phẩm, sau đó đổ xuống hố đã được đào sẵn trước và lấp kín miệng hố theo đúng quy trình.

Ông Trần Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình cho biết: “Để quản lý, kiểm soát tốt thị trường hàng hóa và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng, đơn vị mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường từ ngày 20/11. Tăng cường kiểm tra, phát hiện các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn, xử lý nghiêm theo pháp luật”.

tieu huy

 

Có thể thấy, càng gần cuối năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả có chiều hướng gia tăng trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn cả nước. Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành và địa phương nhanh chóng triển khai, tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa.

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-TCQLTT về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Trong đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại; chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024. Đặc biệt, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thông qua công tác thông tin tuyên truyền.

Lực lượng Quản lý thị trường các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm vi phạm hành chính đối với hàng hóa là những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, rượu bia thuốc lá, xì gà, nước giải khát, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật...

Đối với Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là Cục QLTT tại các tỉnh biên giới, yêu cầu các đơn vị cần phối hợp với lực lượng chức năng như Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Thanh tra chuyên ngành, Kiểm dịch động vật... tổ chức kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hàng hóa nhập lậu, hàng hóa vận chuyển trái phép từ khu vực tuyến biên giới đường bộ, đường biển vận chuyển vào thị trường nội địa tiêu thụ.

Rà soát, giám sát chặt chẽ các kho tàng, bến bãi, điểm tập kết hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, chợ biên giới, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, kho chứa hàng đông lạnh, các đơn vị nhập khẩu kinh doanh thực phẩm đông lạnh, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, các tuyến đường bộ, đường sắt nhất là các địa bàn trọng điểm tại các tỉnh biên giới, các thành phố lớn. Các đơn vị kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại.

Đối với Cục QLTT các tỉnh, thành phố trong nội địa, yêu cầu tập trung công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tại các trung tâm thương mại, chợ đầu mối, chợ chuyên doanh, chợ dân sinh, các tuyến phố buôn bán, các cơ sở sản xuất. Chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân dịp Tết Nguyên đán.

Phối hợp với các lực lượng chức năng và Cục QLTT các tỉnh biên giới phòng ngừa, ngăn chặn hàng hóa vi phạm vận chuyển từ tuyến biên giới đường bộ, đường biển, đường hàng không vào thị trường nội địa tập kết, tiêu thụ. Phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác thu thập thông tin, thẩm tra xác minh, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử.

Vân Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ.