SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Quận Cầu Giấy tổng kết 25 năm phát động phong trào 'Người tốt, việc tốt'

07:08, 12/09/2022
(SHTT) - Vừa qua, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 25 năm phát động phong trào “Người tốt, việc tốt”, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, chào mừng 25 năm ngày thành lập quận Cầu Giấy (01/9/1997 – 01/9/2022).

Quận Cầu Giấy được thành lập theo Nghị định số 74-CP ngày 22/11/1996 của Chính Phủ và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/9/1997 với diện tích tự nhiên 12.10 km2. Trong 25 năm trưởng thành và phát triển, kế thừa và phát huy truyền thống hào hùng của vùng đất có bề dày lịch sử - văn hóa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm xây dựng và phát triển Quận về mọi mặt theo hướng văn minh – hiện đại.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, quận Cầu Giấy đã nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của Trung ương và thành phố Hà Nội về công tác thi đua khen thưởng, trong đó chú trọng, quan tâm xây dựng, phát triển phong trào “Người tốt, việc tốt” trên địa bàn; thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị khóa IX, đạt nhiều kết quả, cụ thể như sau:

Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong quận về vị trí, vai trò, ý nghĩa tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô và Đất nước, chủ động hội nhập quốc tế.Tiếp đó hướng dẫn, triển khai công tác thi đua khen thưởng gắn với các chương trình, mục tiêu, các sự kiện chính trị quan trọng của Đất nước, Thành phố và Quận.

Với tầm quan trọng của việc xây dựng và mở rộng phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” đến mọi mặt của đời sống xã hội, quận Cầu Giấy tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai phong trào thi đua yêu nước, “Người tốt, việc tốt” đến từng đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động và toàn thể nhân dân trên địa bàn.

Song song với đó, Quận ủy, UBND quận thường xuyên chỉ đạo việc xây dựng, phát triển và duy trì các mô hình thi đua như: Mô hình "Tuyến đường phụ nữ tự quản xanh- sạch- đẹp", “Gọn nhà, sạch phố, đẹp Thủ đô”, “Phụ nữ Thủ độ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc” của Hội Phụ nữ, "Tuổi trẻ sống đẹp", “Thanh niên với văn hoá giao thông của Đoàn Thanh niên, "Ông bà mẫu mực- Con cháu thảo hiền", "Sống đẹp- Sống khỏe - Sống có ích" của Hội Người cao tuổi, "Xây dựng nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch", "Trường học thân thiện, học sinh tích cực", “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” của ngành giáo dục, “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” của ngành Văn hóa... Những việc làm này là nền tảng để phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” ăn sâu vào tâm trí, thay đổi nhận thức của các tập thể, cá nhân đối với phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn, từ đó nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ của từng đơn vị và toàn quận.

2

 Đ/c Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho quận Cầu Giấy

Từ một quận non trẻ nằm đan xen giữa đô thị và nông thôn. Những đặc trưng của làng xã, những tập tục sinh hoạt của nền nông nghiệp, nông thôn vẫn chi phối trong cách nghĩ, cách làm và sinh hoạt ở nhiều nơi. Xuất phát điểm về kinh tế của quận còn thấp so với các quận nội thành cũ, kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, trình độ dân trí, đội ngũ cán bộ không đồng đều nên còn khó khăn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành để đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của quận. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố; sự giúp đỡ, phối hợp của các sở, ban, ngành thành phố, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, năng động, sáng tạo vận dụng các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực hiện nhiệm vụ của quận.

Đây là tiền đề để kinh tế quận không ngừng tăng trưởng, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, sự nghiệp văn hoá - xã hội ngày càng phát triển ghi nhận những kết quả tích cực, công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai, trật tự xây dựng có chuyển biến. Công tác đầu tư công, triển khai các dự án trọng điểm và các dự án phục vụ nhu cầu dân sinh bức xúc được đẩy mạnh. Công tác cải cách hành chính, hoạt động của các cơ quan tư pháp, hành pháp có hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác quân sự quốc phòng địa phương được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai thực hiện tốt...

Một trong những yếu tố làm nên thành công đó là do quận Cầu Giấy luôn chú trọng gắn việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội với việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước, phòng trào “Người tốt, việc tốt” nhằm nêu cao tinh thần đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, không ngừng nâng cao nhận thức, tránh nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ đồng thời khơi dậy và phát huy hiệu quả tinh thân tương thân, tương ái, trách nhiệm với cộng đồng và lan tỏa hành động tốt đẹp của mỗi cá nhân với cộng đồng trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thường xuyên nghiên cứu, cập nhật quy định mới, bổ sung, áp dụng quy trình, thủ tục hồ sơ xét tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” nhằm cải thiện, giảm bớt thủ tục theo hướng đơn giản thành phần hồ sơ đồng thời không ngừng nâng chất lượng, cao hiệu quả trong công tác xây dựng và biểu dương gương “Người tốt, việc tốt” đảm bảo yêu cầu của việc khen thưởng, động viên kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng phong trào “Người tốt, việc tốt” của Quận và Thành phố, tạo khí thế mới để Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và các chỉ tiêu được giao.

Hàng năm, công tác tổ chức sơ kết, tổng kết các chuyên đề, phong trào thi đua, biểu dương, tôn vinh các tập thể cá nhân, nhân các điển hình tiên tiến được Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận chú trọng, quan tâm chỉ đạo. Việc tổ chức hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt và trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Giấy khen của Chủ tịch UBND Quận cho các tập thể, cá nhân được thực hiện trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm, được dư luận xã hội đánh giá cao. Đồng thời trong quá trình triển khai thực hiện, luôn khuyến khích việc nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo trong cách thức tổ chức thực hiện nhằm kịp thời hơn, khoa học hơn và mang lại hiệu quả thiết thực hơn trong quá trình xây dựng và phát triển phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, góp phần tạo nên một khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Bằng nhiều hình thức thông tin tuyên truyền đa dạng, phong phú, rộng khắp, tạo được sự hấp dẫn, sự cảm nhận sâu sắc, sức thuyết phục về tầm vóc to lớn của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác giúp đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tiếp cận, đón nhận và triển khai thực hiện thực hiện góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua của cơ sở và Quận. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sự chuyển biến tích cực trong từng cán bộ, đảng viên và ngày càng tạo sức lan tỏa rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân quận. Ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu, điển hình thật đáng trân trọng. đã khơi dậy được tính tự nguyện, tự giác, sự nêu gương và làm theo của cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn quận.

Bên cạnh đó, việc phát động các mô hình làm điểm luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể quận và cơ sở. Việc xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức của tập thể và cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc. Đồng thời hàng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, Quận ủy Cầu Giấy đã long trọng tổ chức sơ kết, tổng kết tên vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo . phong cách Hồ Chí Minh”, Quận ủy Cầu Giây đã tổ chức khen thưởng thể và 20 cá nhân có nhiều thành tích.

DSC00183.JPG

  Lãnh đạo Quận Cầu Giấy trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm chào mừng 25 năm thành lập quận và 25 năm phát động phong trào "Người tốt - việc tốt"

 Để có được những thành tích trên là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội đồng Thi đua, khen thưởng Thành phố, Hướng dẫn của Ban Thi đua - Khen thưởng Sở nội vụ và sự chỉ đạo sát sao nỗ lực của Quận uỷ - HĐND, UBND quận Cầu Giấy, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường nên các lĩnh vực đều đạt kết quả cao, có được sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện.

Những kết quả thời gian qua đã khẳng định phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” đã và đang tạo được sự lan tỏa sâu rộng, thúc đẩy thành hành động trong toàn Đảng bộ và nhân dân trong quận Cầu Giấy.

Thanh Tùng

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các MXH trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thông qua kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 8/5, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an tổ chức triển lãm xác thực sinh trắc học và cung cấp một số thông tin về quá trình thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học để làm thẻ căn cước.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.