SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Phú Xuyên: Hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

07:21, 01/08/2023
(SHTT) - Sau hơn 10 năm thực hiện phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới', huyện Phúc Xuyên (Hà Nội) từ vùng đất 'chiêm khê, mùa úng' đã cán đích huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2020. Hiện nay, huyện đang hướng tới các mục tiêu NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023.

10 năm chính quyền và nhân dân cùng chung nỗ lực hoàn thành mục tiêu NTM

Huyện Phú Xuyên (Hà Nội) vốn được mệnh danh là vùng đất “chiêm khê, mùa úng”, nên sản xuất nông nghiệp từng gặp không ít khó khăn. Mặc dù có thế mạnh về phát triển làng nghề truyền thống, nhưng quá trình tổ chức sản xuất đã phát sinh các vấn đề về xử lý rác thải, nước thải, ô nhiễm môi trường… Do đó, kinh tế, xã hội của huyện cũng chưa phát triển đúng tiềm năng.

Trước khi xây dựng nông thôn mới, huyện có xuất phát điểm thấp, trung bình các xã mới đạt từ 5 - 6 tiêu chí, các tiêu chí chưa đạt đều liên quan đến đầu tư nguồn lực lớn, hạ tầng sản xuất, hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ; thu nhập bình quân/người thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. 

Để hoàn thành mục tiêu trong xây dựng huyện NTM, huyện Phú Xuyên đã duy trì, nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, huyện xác định ưu tiên nguồn lực cho phát triển sản xuất nông nghiệp với các sản phẩm sạch chất lượng cao; Nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề truyền thống. Qua đó, huyện từng bước nâng cao thu nhập của người dân, hướng đến nông nghiệp, nông thôn hiện đại.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, TP. Hà Nội; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, toàn huyện đã triển khai thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XV, XVI) và Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) chủ động, sáng tạo, với nhiều giải pháp đột phá, nhiều mô hình mới và cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực.

Với sự nỗ lực, chung tay của chính quyền địa phương và bà con nhân dân trên địa bàn, hiện nay, huyện Phú Xuyên đã hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xẫ hội, từng bước hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. 

Cụ thể, tới năm 2023, huyện Phú Xuyên đã hoàn thành xây dựng 100% hệ thống đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn, xóm… bảo đảm kiên cố, khang trang; 100% tuyến đường trục chính giao thông nội đồng được cứng hóa, thuận lợi cho việc đi lại vận chuyển hàng hóa của người dân.

phuxuyen

 

Bên cạnh đó, hệ thống trường học và thiết bị dạy học được đầu tư nâng cấp, không còn phòng học tạm hay phòng học bị dột nát. Đến nay, toàn huyện đã có 56/88 trường học đạt trường chuẩn quốc gia.

Với việc đặt mục tiêu phát triển tiểu thủ công nghiệp tại làng nghề là một trong những nhánh kinh tế chủ lực, trong những năm qua, huyện Phú Xuyên đã mở  nhiều lớp dạy nghề với hàng nghìn học viên tham gia. Địa phương chủ động phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp tuyển dụng lao động; tổ chức được các phiên giao dịch việc làm, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Ngoài việc chú trọng đầu tư nguồn kinh phí thích hợp, huyện đã đẩy mạnh phát triển các mô hình hợp tác xã làm “đầu kéo” phát triển nông nghiệp cũng như các làng nghề.

Thời gian qua, các mô hình hợp tác xã phát triển hiệu quả đã giúp huyện Phú Xuyên thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; từng bước đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, giúp nâng cao đời sống Nhân dân.

Cũng trong những năm qua, huyện đã dồn đổi được 9.060ha đất nông nghiệp, trong đó có 2.830ha đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành các vùng sản xuất tập trung lúa chất lượng cao 400ha, thủy sản 300ha, rau an toàn xã Minh Tân 159ha, rau cần Khai Thái 30ha, bưởi thồ Bạch Hạ 40ha… Nhờ vậy, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đến nay đạt hơn 55 triệu đồng/người/năm.

Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,2%; 100% người dân được dùng nước hợp vệ sinh.

có 43 làng nghề được thành phố công nhận là làng nghề truyền thống; 546 doanh nghiệp, hợp tác xã và 17.600 hộ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; đã thành lập được 3 cụm công nghiệp, hiện đã khởi công xây dựng 2 cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng và Phú Túc. Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, toàn huyện có 137 sản phẩm OCOP, trong đó có 118 sản phẩm 4 sao, 19 sản phẩm 3 sao..

3chuc_mung_NTM_Phu_XuyenThanh_Tuyen_gui

Huyện Phú Xuyên được Thủ tướng Chính phủ trao quyết định huyện nông thôn mới  

Với những nỗ lực trên, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, vào tháng 6/2020, huyện Phú Xuyên đã Thủ tướng Chính phủ Quyết định số 515/QĐ-TTg công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu

Ngay sau khi về đích huyện nông thôn mới, huyện Phú Xuyên đã không ngủ quên trên thành công mà tiếp tục bắt tay ngay vào chương trình xây dựng NTM nâng cao.

Vẫn với tinh thần "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới', chỉ trong 2 năm qua, huyện Phú Xuyên đã có 3 xã đủ điều kiện hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, bao gồm: xã Phúc Tiến, Đại Thắng và Tri Trung. Trong thời gian tới, huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hỗ trợ 3 xã này hoàn thiện hồ sơ công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao để được cộng điểm thêm một số tiêu chí; đồng thời, tiếp tục quan tâm đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn.

Về định hướng xây dựng NTM trong thời gian tới tại Phú Xuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết: từ nay đến cuối năm 2023, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Cụ thể, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt; đồng thời, hoàn thiện hồ sơ, tài liệu minh chứng các tiêu chí theo quy định.

Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế. Tăng cường quản lý, sử dụng, duy tu, bảo trì, nâng cấp bảo đảm hiệu quả sử dụng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội đã được đầu tư. Cùng với đó, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách để có nguồn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng...

Thái An - Bùi Huyền

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.