SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Phụ huynh thích thú cùng con trải nghiệm làm lồng đèn truyền thống

11:15, 29/09/2023
Tối ngày 28/9, tại Trường HEI Schools Saigon Central (TP.HCM), các em nhỏ và phụ huynh được trải nghiệm làm bánh trung thu, làm lồng đèn và cùng nhau rước đèn phá cổ đã tạo nên một không gian ấm cúng dịp Tết Trung thu.

Gần 30 em nhỏ và hơn 60 phụ huynh hào hứng tham gia nhiều hoạt động dịp Tết Trung thu tại trường học. Với những hoạt động lần này, các em nhỏ có thể rèn luyện sự tỉ mỉ, sáng tạo và nâng cao kĩ năng giao tiếp với bạn bè.

trung thu tai truong

 Nhiều gia đình chọn trường học làm nơi đón trung thu cùng con.

Chị Trang Đào (quận Bình Thạnh) – phụ huynh có con đang tham gia học tại Trường HEI Schools Saigon Central - cho biết mọi năm đến Tết Trung thu, cả gia đình sẽ về quê cùng với ông bà, cả nhà đi ăn và coi múa lân. Năm nay, chị quyết định gia đình sẽ tham gia đón trung thu cùng con tại trường học.

“Mình khá ấn tượng vì trường tổ chức nhiều hoạt động như làm lồng đèn truyền thống, làm bánh trung thu cùng con, và cũng rất lâu rồi vợ chồng mình cũng chưa có những trải nghiệm đó. Khi tham gia gian hàng làm bánh, bạn nhỏ sẽ được tự làm bánh và thưởng thức bánh. Với hoạt động làm lồng đèn thì hồi trước giờ gia đình không có làm và rất vui khi lần này con của mình có cơ hội làm và đốt nến thử”, chị Trang Đào chia sẻ.

trung thu

Không chỉ làm lồng đèn, các bé còn được trải nghiệm hoạt động làm bánh trung thu. 

Tương tự, chị Nguyễn Thị Lan Anh (quận Bình Thạnh), mọi năm vào dịp Tết Trung thu, gia đình chị chủ yếu đưa con đến khu vui chơi, dịp này, chị có cơ hội trở về tuổi thơ cùng con qua các hoạt động đón trung thu tại trường.

Theo chị Lan Anh, các hoạt động tại trường không mới nhưng có nhiều ý nghĩa. “Các hoạt động như con tự làm đèn ông sao, tự làm con cào cào sẽ giúp các con hào hứng hơn, hiểu rõ hơn cách làm khi tự bản thân các con làm nên một chiếc lồng đèn ông sao. Bên cạnh đó, các con cũng được rèn luyện sự khéo léo và tỉ mỉ”, chị Lan Anh nói.

trung thu tai truong 1

Khoảng cách thế hệ được rút ngắn qua chương trình.

Còn theo bà Trần Thị Hồng Lam (Quận 1) – bà ngoại có cháu đang tham gia học tại trường đã tham gia làm bánh trung thu, xem múa lân cùng cháu. Bà Lam cho biết dù trước đây đã dự nhiều chương trình ở nơi khác nhưng lần này bà cảm thấy vui, các hoạt động được tổ chức gần với cách sống của bà ngày trước.

“Hoạt động làm bánh, các con được cô giáo hướng dẫn và mình cũng tham gia làm cùng. Dù còn nhỏ nhưng con đã biết cách làm nên một cái bánh trung thu, dán đèn ông sao, làm mặt hề thủ công”, bà Lam nói.

long den 32

Các em nhỏ học được tính tỉ mỉ từ cách làm lồng đèn truyền thống. 

Chị Bùi Thị Lụa (Bình Thạnh), dù bận rộn nhưng chị vẫn sắp xếp đến trường để tham gia trải ngiệm các hoạt động cùng con. “Ở nhà mẹ cũng khá bận rộng nên không có thời gian làm bánh trung thu cùng con, lần này, khi đến trường, nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn, mình cùng con đã làm bánh. Mình nghĩ hoạt động này giúp con được trải nghiệm nhiều hơn, rèn luyện được sự kiên nhẫn cho con ở mỗi bước tạo nên một cái bánh hoàn chỉnh”, chị Lụa nói.

trung thu 1

 Chương trình giúp trẻ hiểu hơn về ý nghĩa của việc tổ chức các lễ hội.

Chia sẻ về mục đích tổ chức chương trình trung thu lần này, bà Thư Huỳnh – Hiệu trưởng Trường HEI Schools Saigon Central – cho biết khi trẻ còn nhỏ, người lớn sẽ rất khó để dạy trẻ hiểu tại sao lại tổ chức một số lễ hội. Nhưng nếu chúng ta có thể thay đổi môi trường xung quanh một chút để có không khí lễ hội như cho các bạn nhỏ tham gia vào các hoạt động chuẩn bị các loại bánh truyền thống, đồ đạc, đồ ăn nhẹ, mua sắm,… sẽ giúp con bước đầu hiểu tại sao con và mọi người lại làm tất cả những điều này.

“Hơn hết, việc học hỏi về các nghi thức văn hóa khác nhau có thể giúp các bạn nhỏ phát triển sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và sự tôn trọng sự khác biệt trong hành trình phát triển tương lai”, ba Thư Huỳnh nói.

lam chau chau

Các bạn nhỏ được làm quen với tuổi thơ không internet của người lớn.

Cũng theo bà Thư Huỳnh, tất cả các hoạt động tại trường đều có triết lý sư phạm phía sau với sự chủ động tham gia từ trẻ. Ngoài lồng đèn trường cũng tổ chức một số hoạt động truyền thống của tuổi thơ những năm 1990-2000 khi chưa có internet và mạng xã hội như làm cào cào lá dừa, lồng đèn lon…

“Cách tiếp cận giáo dục của HEI Schools nhấn mạnh niềm vui và trí tưởng tượng thông qua một mô hình cân bằng giữa sự định hướng do giáo viên và sự tò mò sáng tạo tự thân của trẻ để đạt những kết quả học tập tiêu chuẩn. Nói một cách dễ hiểu hơn, chúng tôi đặt ra các mục tiêu phát triển cho trẻ và trẻ sẽ là người quyết định cách mình sẽ đạt được những mục tiêu này với sự hỗ trợ ít nhất từ giáo viên hoặc học cụ”, bà Thư Huỳnh chia sẻ thêm.

Vị này cũng cho biết nhân chủ đề trung thu lần này, các con có thể học những kĩ năng toán học, làm việc nhóm, tự tạo ra đồ chơi truyền thống như trẻ ngày xưa và nâng cao kĩ năng giao tiếp xã hội.

Bình Tú

Tin khác

Tin tức 29 phút trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).