SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Phiên chợ Bưởi – Thương hiệu của nét văn hóa truyền thống

16:00, 09/09/2017
(SHTT) - Chợ Bưởi vào những ngày chợ phiên hay những ngày cuối tuần vẫn mang không khí nhộn nhịp, tấp nập đặc trưng, góp phần vào bức tranh đẹp của nét văn hóa truyền thống Hà Nội.

“Chợ Bưởi một tháng sáu phiên

Rủ nhau đi chợ nên duyên vợ chồng

Ngày tư ngày chín em mong

Buồng cau con lợn bận lòng anh lo”

Chợ Bưởi của ngày xưa mang tính chất chợ vùng ven, nơi trao đổi, mua bán sản phẩm các làng nghề vùng Kẻ Bưởi làm ra như dệt lĩnh Yên Thái, Bái Ân, giấy của làng Yên Thái, Hồ Khẩu, Đông Xã và dụng cụ sản xuất nông nghiệp của vùng Xuân La, Xuân Đỉnh. Ngày chợ phiên lúc đầu vắng nhưng rồi đông dần lên, chợ là nơi để người dân lân cận mang cây con giống đến bán hay những mớ rau thơm, bó cải giống, chó mèo, lợn gà, thỏ, chim…

Chợ Bưởi ngày nay vẫn nhộn nhịp vào ngày chợ phiên hay những ngày cuối tuần. Anh Giang, người bán hoa cây cảnh tại chợ cho biết: “Chợ Bưởi ngày nay có rất nhiều loại cây, hoa đẹp. Các tiểu thương tập trung buôn bán cây trên dọc đường Hoàng Hoa Thám, người đi chợ không chỉ để mua hàng mà còn ngắm cây, ngắm hoa cũng như thưởng thức lại không khí của chợ phiên xưa.”

cho buoi 1

 

cho buoi

 Phiên chợ Bưởi – Thương hiệu của nét văn hóa truyền thống

Trên phố Hoàng Hoa Thám tấp nập người qua lại, ở đây tập trung rất nhiều loại hoa phong lan đủ màu sắc. Đặc biệt dịp sát Tết Nguyên đán thì nơi đây là điểm đến của rất đông người yêu hoa, họ luôn mong muốn chọn cho mình những cây, những giò hoa ưng ý đặt trong nhà trong những ngày đầu năm mới…

cho buoi 2

 

Nhiều chị em phụ nữ đưa các con nhỏ đến chợ, chỉ cho các cháu từng loại cây giống, hướng dẫn cách phân biệt và chăm sóc từng loại cây để làm một mảnh vườn nhỏ của gia đình. Trồng rau cũng rất cầu kỳ ngay từ khâu chọn giống rau, trồng theo mùa và chăm sóc hợp lý mới có thể đạt được hiệu quả mong muốn.

cho buoi 3

 

Bây giờ người dân nhiều nơi về chợ Bưởi buôn bán, dù ồn ào tấp nập nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống – một nét đẹp trong lòng Hà Nội.

cho buoi 4

 

cho buoi 5

 

cho buoi 6

 

Hình ảnh cụ già răng đen nhánh  ngồi bên những túi hạt giống vẫn là hình ảnh thật đẹp còn in đậm mãi trong tâm trí người dân Thủ đô khi nhớ về chợ Bưởi…

Tin và ảnh: Phùng Chuyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).