SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công quạt cây tự động quay theo vị trí người dùng

10:51, 03/12/2020
(SHTT) - Một kỹ sư tại Mỹ mới đây đã chế tạo thành công mẫu quạt cây thông minh với tên gọi Following Fan có thể tự động quay theo hướng của người dùng nhờ vào công nghệ camera theo dõi chuyển động.

Kỹ sư phần mềm Nate Oelke và Aj Sakher tại bang Minnesota, Mỹ, chế tạo quạt Following Fan có thể quay theo khi người dùng di chuyển. Với ngoại hình giống hệt một chiếc quạt cây thân thép, cánh nhôm thông  thường, Following Fan được trang bị thêm một camera giữa lồng quạt giúp theo dõi hướng di chuyển của người dùng trong phạm vi gần nhất để tự điều hướng. 

Một thuật toán thị giác máy tính chạy trên một vi xử lý tích hợp sẽ phân tích video từ camera này, phát hiện vị trí của những người trong video để chọn người đứng gần camera nhất, và điều hướng chuyển động của quạt quay sang trái hay phải khi người này di chuyển.

Chiếc quạt Following Fan hiện có trọng lượng 9,5kg, đường kính cánh quạt 50,8cm và có thể quay 135 độ.

Tùy theo mong muốn sử dụng, người dùng có thể thiết lập Following Fan ở chế độ Tĩnh hoặc Quay truyền thống với ba tốc độ gió khác nhau. Với chế độ Theo Sát, chiếc quạt sẽ tự động dừng chạy khi mục tiêu rời khỏi phòng và tiếp tục hoạt động khi người này quay lại, từ đó giúp tiết kiệm năng lượng và tránh lãng phí khi quạt vẫn được bật khi không có người. Thiết lập thông minh này trở thành ưu điểm lớn của Following Fan khi đưa vào sử dụng tại các phòng gym hoặc hộ gia đình hoặt bất cứ không gian nào khác.

Đặc biệt, Following Fan hoạt động hoàn toàn không cần Internet nên hình ảnh của người dùng sẽ không bị đưa lên hay lưu trữ trên mạng.

Trước Following Fan, một số mẫu quạt thông minh có thể xoay theo hướng người dùng cũng đã được chế tạo dựa trên công nghệ cảm biến hồng ngoại để dò tìm thân nhiệt, tuy nhiên, các sản phẩm này thường cho hiệu quả không cao nên không được sản xuất phổ biến để phục vụ thị trường.

Việc có thể tạo ra loại quạt cây thông minh có thể xoay theo hướng người dùng sẽ giúp việc sử dụng thiết bị đạt hiệu quả cao hơn và tránh lãng phí năng lượng điện dùng trong sinh hoạt gia đình.

Thái An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.