SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát triển công cụ phiên dịch 'siêu chính xác' nhờ trí tuệ nhân tạo

20:35, 03/10/2021
(SHTT) - Sử dụng trí tuệ nhân tạo Al, Triều Tiên đã phát triển công cụ phiên dịch 7 ngoại ngữ có tốc độ và độ chính xác cao trong nhiều lĩnh vực.

 Theo trang tin DPRK Today của Triều Tiên, hệ thống phiên dịch Ryongma là kết quả nghiên cứu của Học viện AI thuộc Đại học Kim Nhật Thành. Hệ thống được thiết kế có thể xử lý 7 ngoại ngữ gồm tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Nga, tiếng Đức, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha.

Trong đó, với 3 ngôn ngữ chính Anh-Trung-Nhật gần như đạt trình độ chuyên gia. Tốc độ dịch đã được nâng cấp nhanh gấp 3 lần nhằm tăng cường tính thực tiễn của công cụ.

Học viện AI thuộc Đại học Kim Nhật Thành cũng mới nâng cấp chương trình nhận dạng giọng nói có tên là Ryongnamsan, theo đó mở rộng các lĩnh vực ứng dụng từ khoa học xã hội đến khoa học tự nhiên. Triều Tiên thời gian qua đang tăng cường năng lực trong lĩnh vực công nghệ cao, trong đó có AI, thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR). Các chương trình này cũng đã được đưa vào áp dụng trong giáo dục tiểu học và các lĩnh vực khác.

tri tue nhan tao

 Phát triển công cụ phiên dịch 'siêu chính xác' nhờ trí tuệ nhân tạo

Liên quan trí tuệ nhân tạo, mới đây, Trung Quốc đã công bố bộ hướng dẫn đạo đức đầu tiên cho trí tuệ nhân tạo, nhấn mạnh vào việc bảo vệ quyền của người dùng và ngăn ngừa rủi ro.

Theo tài liệu được Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (MOST) công bố vào ngày 26/9, con người phải có toàn quyền quyết định và có quyền lựa chọn chấp nhận hoặc thoát khỏi tương tác với hệ thống AI, hoặc ngừng hoạt động nó bất cứ lúc nào,

Mục tiêu của bộ hướng dẫn là “đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo luôn nằm trong tầm kiểm soát của con người”.

Bộ hướng dẫn được cho là phù hợp với mục tiêu của Bắc Kinh là trở thành nhà lãnh đạo AI toàn cầu vào năm 2030.

Các hướng dẫn có tiêu đề “Thông số kỹ thuật đạo đức trí tuệ nhân tạo thế hệ mới” do một ủy ban quản trị AI thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ soạn thảo.

Tài liệu nêu ra sáu nguyên tắc cơ bản cho các hệ thống AI, bao gồm việc đảm bảo rằng chúng “có thể kiểm soát được và đáng tin cậy”. Các nguyên tắc khác bao gồm cải thiện phúc lợi của con người, thúc đẩy công bằng và công lý, bảo vệ quyền riêng tư và an toàn, nâng cao trình độ đạo đức.

Vân Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).