SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hàn Quốc sáng chế khẩu trang thông minh có thể tùy chỉnh theo môi trường

17:15, 02/10/2021
(SHTT) - Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Seoul mới đây đây đã công bố sáng chế khẩu trang AI cho phép người dùng tự điều chỉnh kích thước lỗ khí để phù hợp với môi trường sử dụng.

Cụ thể, theo bài viết đăng trên Sci Tech Daily, Giáo sư Seung Hwan Ko, thuộc Phòng thí nghiệm nano ứng dụng và nhiệt học tại Đại học Quốc gia Seoul (SNU), và cộng sự đã phát triển thành công một loại khẩu trang thông minh được cấu tạo từ các sợi nano điện tử đàn hồi tốt cho phép người dùng tự điều chỉnh kích thước lỗ khí tương ứng với điều kiện thay đổi như khi tập thể dục hoặc mức độ ô nhiễm của không khí trong môi trường.

Bộ lọc của khẩu trang nối liền với một thiết bị di động siêu nhẹ chứa cảm biến, bơm khí và chip vi điều khiển. Thiết bị liên lạc không dây với một máy tính ngoài chạy bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) chuyên ứng phó với hạt mịn trong không khí cũng như thay đổi trong cách hô hấp của người sử dụng khi tập thể dục. Hai bộ lọc được đặt ở hai bên của khẩu trang là nơi có những lỗ khí có thể điều chỉnh linh hoạt.

ImageForNews_38175_16330076219575472

 

Khi cảm biến phát hiện nồng độ cao của các hạt có hại trong không khí, cùng với tốc độ hô hấp tương đối bình thường của người dùng, máy tính sẽ kích hoạt máy bơm. Điều này làm cho bộ lọc khí trở nên căng phồng và cho phép màng kết nối duy trì ở trạng thái giãn ra. Do đó, các lỗ xốp của màng luôn ở mức nhỏ nhất, mang lại mức độ lọc cao nhất.

Dựa vào các tính toán của hệ thống AI được tích hợp trên khẩu trang, độ rở của các lỗ khí trên bề mặt thiết bị sẽ được điều chỉnh cho phù hợp khi người dùng ở các điều kiện môi trường và hoạt động khác nhau giúp chúng ta dễ thở hơn so với khi đeo các  loại khẩu trang y tế thông thường.

Thử nghiệm khẩu trang mới trên tình nguyện viên cho thấy ngay cả khi các lỗ khí được mở tối đa trong điều kiện tình nguyện viên tập thể dục trong không khí ô nhiễm so với trong không khí sạch, hiệu quả lọc không khí của nó chỉ giảm 6%.

Trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành manh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới, khẩu trang trong những năm qua đã trở thành phụ kiện bất ly thân của con người để có thể sống an toàn dùng dịch bệnh. Việc ngày càng có thêm những sáng chế khẩu trang với thiết kế thông minh và mang lại hiệu quả cao sẽ là một trong những công cụ hỗ trợ hữu ích nhất giúp chúng ta sống khỏe mạnh và an toàn.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Seung Hwan Ko cho biết, trong thời gian tới, họ sẽ tìm cách để giảm bớt trọng lượng và kích thước của chiếc khẩu trang AI này để người đeo cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm, đồng thời đảm bảo tính mỹ quan khi đeo trong các hoạt động thường ngày.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.