SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện hóa chất trong kem đánh răng Colgate có thể gây ung thư ruột

06:52, 01/06/2018
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu và phát hiện một loại hóa chất trong xà phòng và kem đánh răng, bao gồm cả kem đánh răng Colgate, làm tăng nguy cơ ung thư ruột cho người sử dụng.

Theo tờ Daily Mail, chất triclosan, một hóa chất có liên quan tới sự phát triển tế bào ung thư được cho là đang có trong hàng triệu ống kem đánh răng và xà phòng mà người dân sử dụng mỗi ngày.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Massachusetts Amherst đã thực hiện thử nghiệm đầu tiên và phát hiện triclosan đã kích hoạt tình trạng viêm ở chuột nhắt, thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột ở chuột. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm ruột (IBD).

IBD - thuật ngữ chỉ một bệnh mãn tính gây nên tình trạng viêm ở một số đoạn của ruột - là một yếu tố nguy cơ được biết đến của ung thư ruột chết người.

colgate

 Phát hiện hóa chất trong kem đánh răng Colgate có thể gây ung thư ruột

Mặc dù được cảnh báo là loại hóa chất giết người nhưng sau gần 2 thập kỷ, hiện nay Triclosan vẫn đang được sử dụng như một thành phần hoạt chất trong kem đánh răng Colgate Total. Trước đây, Triclosan được đăng ký như là một loại thuốc trừ sâu và nó có liên quan đến ung thư, phá vỡ hormone tuyến giáp và ảnh hưởng đến chức năng tim.

Trên thực tế, trong số hơn 84.000 hóa chất được bán ở Mỹ, triclosan được xem là hóa chất gây nhiều sự chú ý nhất cho giới cho khoa học. Được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua, hiện nay hóa chất này còn chứa trong gần 200 sản phẩm tiêu dùng. Các công ty như Johnson & Johnson và Procter & Gamble cũng tuyên bố sẽ loại bỏ chất này khỏi các sản phẩm của họ.

Những động thái này nguyên nhân một phần là do người tiêu dùng đã quay lưng lại với các hóa chất độc hại trong sản phẩm hàng hóa trong đó có Bisphenol A và phthalates, ngay cả khi không có kết luận khoa học hoặc quản lý của công ty khuyến cáo về vấn đề sản phẩm nhiễm độc chất.

Tài liệu độc học do FDA sử dụng để chứng nhận Colgate Total đã được công bố sau một vụ kiện đạo luật tự do thông tin năm 2013. Tài liệu này cho thấy, FDA đã dựa trên nghiên cứu khoa học do nhà sản xuất hậu thuẫn để đưa ra kết quả chứng nhận.

Theo báo cáo dài 35 trang nói trên, FDA ban đầu lo ngại rằng, triclosan có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư, nhưng Colgate khẳng định, hóa chất này chỉ gây vấn đề nếu sử dụng với liều lượng lớn.

Tuy vậy, những bằng chứng có vào thời điểm đó, cũng như trong những nghiên cứu mới hơn, cho thấy có những mối quan ngại thực sự về triclosan, bao gồm gây sinh non và kém phát triển xương ở động vật.

Thử nghiệm mới đây được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, bổ sung thêm một bằng chứng mới cho thấy triclosan có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột.

Chuột được tiếp xúc với một lượng nhỏ triclosan trong một thời gian ngắn trước khi chúng được phân tích bởi các nhà nghiên cứu. Các đợt kiểm tra đã cho thấy chất này khiến tình trạng viêm đại tràng cấp thấp và viêm đại tràng (một dạng IBD) trở nên tệ hơn. Kiểm tra thêm cũng chỉ ra rằng nó làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Mặc dù vậy, chất triclosan vẫn được tìm thấy trong hơn 2.000 sản phẩm, bao gồm kem đánh răng, chẳng hạn như Colgate Total, và thậm chí cả đồ chơi trẻ em.

Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.