SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện nhiều mẫu ớt bột chứa độc tố gây ung thư

11:00, 18/05/2018
(SHTT) - Đoàn kiểm tra đã lấy 262 mẫu ớt bột, ớt khô nguyên liệu tại các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trong chợ dân sinh và siêu thị. Kết quả phân tích cho thấy, số mẫu vượt ngưỡng dư lượng Aflatoxin cho phép là 95 mẫu/262 mẫu, chiếm 36,25 %.
67c40ba9-1244-4569-a654-d80ce5efc0be

Đoàn kiểm tra đã phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh ớt bột có độc tố aflatoxin. Ảnh: CAND

Mới đây, Thanh tra Bộ NN-PTNT đã công bố kết quả kiểm tra, xác minh thông tin ớt bột khô có chứa chất aflatoxin, độc tố có thể gây ung thư gan. 

Theo đó, Thanh tra Bộ NN-PTNT đã thành lập 2 đoàn kiểm tra đột xuất tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh ớt bột tại 10 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP.HCM, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước.

Đoàn kiểm tra đã lấy 262 mẫu ớt bột, ớt khô nguyên liệu tại các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trong chợ dân sinh và siêu thị. Kết quả phân tích cho thấy, số mẫu vượt ngưỡng dư lượng Aflatoxin cho phép là 95 mẫu/262 mẫu, chiếm 36,25 %. Trong đó, hơn 30% số mẫu tại cơ sở sản xuất, kho bảo quản; tại hộ kinh doanh trong chợ chiếm trên 48% và tại siêu thị chiếm hơn 21%.

Liên quan tới nguyên nhân sơ bộ  của việc hơn 1/3 lượng mẫu kiểm tra có chứa độc tố aflatoxin, Bộ Nông nghiệp cho rằng, hầu hết cơ sở sản xuất, kinh doanh ớt bột khô ở quy mô hộ gia đình, điều kiện chế biến, bảo quản không đảm bảo. Người sản xuất, kinh doanh thiếu hiểu biết về quy trình sản xuất, bảo quản để không tạo độc tố; một số địa phương có độ ẩm cao, mưa nhiều, không có thiết bị sấy, chủ yếu phơi tự nhiên, bao gói sơ sài.

Cơ quan chức năng cũng phát hiện 5 doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh ớt bột, dù có giấy chứng nhận sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, nhưng khi phân tích các chỉ tiêu cũng phát hiện có độc tố aflatoxin. Đoàn kiểm tra đã buộc tiêu hủy toàn bộ số ớt nhiễm nấm mốc và ra quyết định xử phạt với tổng số tiền 110 triệu đồng.

Bộ NN-PTNT đã yêu cầu các cơ sở sản xuất chưa đảm bảo điều kiện sản xuất như không có phòng bảo ôn hoặc hút ẩm... phải khắc phục ngay điều kiện sản xuất rồi mới được sản xuất tiếp.

Sắp tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục kiểm tra các sản phẩm ớt khô, ớt bột nguyên liệu trên phạm vi cả nước, đưa độc tố Anflatoxin vào nhóm tầm soát thường xuyên. Bộ cũng cảnh báo người tiêu dùng chỉ mua các sản phẩm ớt bột, ớt nguyên liệu có uy tín, rõ nguồn gốc.

Trần Lực (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 59 phút trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.