SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung có an toàn không?

15:42, 28/05/2018
(SHTT) - Việc tiêm vắc xin HPV để phòng ngừa ung thư cổ tử cung được xem là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa loại ung thư này. Tuy nhiên hiện tại vẫn còn khá nhiều tranh cãi xoay quanh việc có nên tiêm vắc xin HPV hay không?

Vắc xin phòng HPV là gì?

Vắc xin phòng HPV là vắc xin giúp phòng bệnh ung thư cổ tử cung và u nhú bộ phận sinh dục, sùi mào gà do Human Papillomavirus (HPV) gây ra.

Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở phụ nữ hiện nay và là bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ trên toàn thế giới. 

Virus HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục: tiếp xúc da với da, niêm mạc miệng, hầu họng hoặc tiếp xúc với dương vật, tử cung, âm đạo, hậu môn của những người bị nhiễm. Hôn hay chạm vào bộ phận sinh dục của đối tác bằng miệng cũng có thể lây truyền virus HPV.

tiem vac xin hpv

 

Ngoài ra, virus này còn có thể lây truyền không qua đường tình dục như dụng cụ cắt móng tay, kim bấm sinh thiết, đồ lót… HPV cũng có thể lây truyền dọc từ mẹ sang con trong lúc sinh và gây ra đa bướu gai đường hô hấp cho trẻ sơ sinh.

Mỗi năm, trên thế giới có hơn 500.000 ca mắc mới ung thư cổ tử cung, trong đó có khoảng 250.000 ca rơi vào tử vong. Ở Việt Nam, căn bệnh này cũng được cảnh báo là vô cùng nguy hiểm. Mỗi ngày, ở nước ta có thêm 14 ca mắc mới, trong đó có khoảng 7 ca tử vong.

Hiện chưa có thuốc đặc trị virus HPV gây ung thư cổ tử cung. Cho đến nay, tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất để chị em chủ động phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung có thực sự an toàn?

Hiện tại xuất hiện một loạt thông tin không có căn cứ khẳng định tiêm vắc xin HPV gây ra nhiều tác dụng phụ, khiến cho cơ thể gặp phải nhiều vấn đề như bị rối loạn hệ miễn dịch, rối loạn thần kinh, tổn thương não, đột quỵ, thậm chí là tử vong… Thông tin này khiến cho nhiều người trẻ tuổi ở Việt Nam hoang mang và không dám tiêm vắc xin HPV nữa.

tiem vac xin hpv 1

 

Theo thông tin được đăng tải trên Vietq, với những thông tin này, các bác sĩ, các chuyên gia đã sớm lên tiếng khẳng định tiêm văcxin HPV ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung gây ra nhiều tổn hại cho sức khỏe là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Thực tế, văcxin ngừa HPV là một tiến bộ của y học, và tiêm văcxin phòng ngừa ung thư cổ tử cung có thể làm giảm đến 70% nguy cơ mắc bệnh. Văcxin HPV đã được thẩm định và lưu hành tại hơn 130 quốc gia và phụ nữ ở hơn 65 nước đã được tiêm văcxin này trong chương trình tiêm chủng quốc gia.

Hiệu quả của việc sử dụng văcxin HPV đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận. Bên cạnh đó, Ủy ban Tư vấn về An toàn văcxin Toàn cầu đã có nhiều cuộc khảo sát tại nhiều quốc gia như Anh, Mĩ, Đan Mạch… cùng nhiều nước khác để chắc chắn không có bất cứ nguy hại nào đối với sức khỏe của những người đã tiêm phòng.

Thanh Trà (t/h)

Tin khác

Đời sống sáng tạo 15 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.