SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

"Nuôi não người trong phòng thí nghiệm" - Phương pháp điều trị mới cho các bệnh về não bộ

16:00, 21/09/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học tại California cho biết, mới đây, họ đã phát triển được một phương pháp “nuôi não trong phòng thí nghiệm” rất nhanh và rẻ. Thành tựu này là bước đi cơ bản để tìm hiểu về tính biến động trong nhận thức của con người và nghiên cứu các biến thể hệ gen trong tương lai.

Theo Tạp chí Stem Cell and Development, các nhà nghiên cứu từ Đại học California San Diego đã phát triển được một phương pháp mới giúp tạo ra các tế bào não người trực tiếp từ tế bào gốc vô cùng nhanh và không quá tốn kém. Kết quả nghiên cứu mới này sẽ cho phép các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách thức mà não chúng ta hoạt động.

Phương pháp này sẽ cho phép nhà khoa học nuôi các tế bào não mini được nuôi cấy từ các tế bào gốc. Đây sẽ là điều kiện tốt nhất giúp các nhà khoa học tiến hành các nghiên cứu dang dở về bộ não bí ẩn của con người.

tai-tao-xuong-tu-te-bao-goc-shutterstock_orkt

 

Trên thực tế, các nghiên cứu về các chức năng của não người vẫn còn đang rất hạn chế do các nhà khoa học không thể tiến hành thực nghiệm trên các cơ thể sống vì lý do đạo đức.

Sự thành công trong nghiên cứu “nuôi cấy não trong phòng thí nghiệm” sẽ mở đường cho nhiều thành tựu mới về nghiên cứu cơ thể con người, cụ thể là não người trong tương lai. Mô hình não được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm sẽ cho phép các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về chức năng sinh học và các bệnh lý chi tiết hơn.

Thực ra, các nhà khoa học đã từng nghiên cứu não người thông qua não của các loài động vật khác nhưng do kết cấu não người phức tạp hơn nhiều so với các loài khác nên các thí nghiệm này mang lại không nhiều kết quả.

Giáo sư Alysson R. Muotri, giám đốc Chương trình Tế bào Gốc thuộc Đại học California San Diego, cho biết: “Các cơ quan tế bào não người có thể hình thành nhiều khu vực não khác nhau. Các tế bào này chứa  các nơron chức năng và có khả năng kích thích điện từ. Chúng tương tự như sự phát triển não người về các mức độ biểu hiện gen”.

brainoid_resize_md_qfss

 

Quá trình phát triển các cơ quan não người trên thực tế là một quá trình khá khó khăn và đòi hỏi nguồn kinh tế hỗ trợ tương đối lớn do nó đòi hỏi mức độ hiểu biết cao và các thiết bị hỗ trợ chuyên dụng hiện đại. Nhưng trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học có thể nhanh chóng lập trình lại các tế bào nhân riêng biệt trực tiếp thành các cơ quan tế bào não đồng thời từ hàng trăm tế bào riêng biệt giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Phương pháp mới này liên quan đến việc nén ép và tối ưu hóa các bước trong quá trình nuôi cấy đang được áp dụng hiện nay để tái lập trình, mở rộng và mô phỏng tế bào nhân giúp tạo thành các tế bào não gần như đồng thời.

“Những gì chúng tôi vừa thực hiện là thiết lập một hệ thống mang tính chất khái niệm cho một quá trình có hệ thống và được tự động hóa nhằm tạo ra một số lượng lớn các cơ quan tế bào não”, ông Muotri cho biết.

“Tiềm năng ứng dụng của nghiên cứu này là rất lớn, trong đó có khả năng tạo ra nhiều kho lưu trữ với số lượng lớn cơ quan tế bào não và phát hiện các biến thể gen thông thường trong hệ thống gen của con người liên quan đến các đột biến gây ra các căn bệnh khó hiểu như chứng tự kỷ. Nếu muốn biết được sự biến đổi trong nhận thức của con người, thì đây là bước đi đầu tiên chúng ta cần phải thực hiện”.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.