Vinamilk

Những vụ thu hồi xe Mercedes tại thị trường Việt Nam do lỗi nguy hiểm

(SHTT) - Mercedes-Benz Việt Nam đã từng nhiều lần triển khai các vụ thu hồi lớn để sửa các lỗi nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Dưới đây là những vụ thu hồi khiến Mercedes-Benz Việt Nam bị ảnh hưởng lớn về danh tiếng và kinh tế.

Tháng 4/2018: Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi xe vì nguy cơ cháy

Sau khi được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) chính thức thực hiện đợt triệu hồi 3.624 chiếc Mercedes-Benz (bao gồm C200, C250, C300, E200, GLC250 và GLC300) liên quan tới vấn đề quá tải cầu chì mạch bảo vệ khởi động.

Những chiếc Mercedes-Benz nằm trong đợt triệu hồi này được sản xuất từ tháng 9/2015 đến 2/2017. Theo Dailmler AG - tập đoàn mẹ của thương hiệu Mercedes-Benz, bộ giới hạn dòng khởi động có thể bị quá tải trong những điều kiện nhất định trong lúc khởi động động cơ.

Các dòng xe nằm trong đợt triệu hồi này gồm: C 200 (W205), C 250 (W205), C300 (W205), E 200 (213042 U032P0), GLC 250 4MATIC (253946 R733P1) và GLC 300 4MATIC (253949 R74RP1).

mercedes 1

 

Trong trường hợp đề khởi động động cơ bị bó cứng do xảy ra hư hỏng động cơ trước đó (ví dụ: động cơ bị bó máy do nước vào) nhưng người sử dụng xe cố gắng khởi động lại động cơ, sẽ tạo ra một dòng điện với cường độ cao đi qua bộ giới hạn dòng khởi động.

Việc người lái xe cố gắng khởi động động cơ nhiều lần liên tục hay khởi động kéo dài mặc dù động cơ không quay, dòng điện với cường độ cao có thể làm cho bộ giới hạn dòng khởi động bị quá nhiệt. Trong trường hợp xấu nhất là có thể gây cháy các chi tiết xung quanh và do đó có thể gây cháy xe.

Để khắc phục và phòng ngừa tình trạng trên, hãng thực hiện việc lắp thêm một cầu chì ở bộ giới hạn dòng khởi động hiện hành cho các xe nằm trong đợt triệu hồi lần này. 

Tháng 5/2018: Mercedes thu hồi gần 7.000 xe tại Việt Nam

Hãng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam tiếp tục thông báo thu hồi gần 7.000 xe, thuộc nhiều dòng khác nhau của hãng.

Nguyên nhân để khắc phục lỗi nguồn điện tiếp âm trên một số bộ phận. Những lỗi này có thể dẫn tới nguy cơ xe bị cháy hoặc những sự cố gây nguy hiểm cho người lái và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. 

mercedes

 

Những xe trong diện thu hồi bao gồm 276 chiếc A-Class bao gồm A 200/A 250 và A 45 AMG có thời gian sản xuất từ tháng 11.2011 đến 7.2017. 1.671 chiếc C 250/C 300/GLC 250 4MATIC/GLC 300 4MATIC sản xuất từ 4.2014 đến 7.2017. 449 chiếc CLA 200/250/250 4MATIC/45 AMG/45 AMG 4MATIC sản xuất từ 11.2011 đến 7.2017. 108 chiếc AMG C43 4MATIC/C 63 4MATIC/C 200/C250/C300 và GLC 250 4MATIC/GLC 300/300 4MATIC sản xuất từ 11.2011 đến 7.2017.

Ngoài ra còn có 277 chiếc V-Class sản xuất từ tháng 8/2014 đến 1/2017 và 555 chiếc GLA, B180 sản xuất từ tháng 11/2011 đến 7/2017 cũng nằm trong diện thu hồi.

 Đây là đợt thu hồi có quy mô lớn nhất của hãng này kể từ khi hoạt động tại Việt Nam đến nay. Chiến dịch thu hồi này bắt đầu được thực hiện từ ngày 14/5 đến hết năm 2022. Thời gian khắc phục lỗi đối với mỗi xe sẽ khoảng 1 giờ và hoàn toàn miễn phí, thực hiện tại các đại lý và Trạm Dịch vụ ủy quyền của Mercedes-Benz Việt Nam.

Tháng 8/2018: Mercedes-Benz Việt Nam tiếp tục thu hồi gần 800 xe GLC để sửa lỗi

Mercedes-Benz Việt Nam thu hồi thêm 765 xe GLC sản xuất lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian từ tháng 6/2017 đến tháng 9/2017. Thời gian thu hồi được thực hiện từ nay đến ngày 31/12/2022. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến khoảng 1 giờ cho mỗi xe và hoàn toàn miễn phí.

Nguyên nhân thu hồi là để khắc phục hiện tượng mất nguồn điện tiếp âm của trục dẫn động lái điện vô lăng lái và cụm mô đun công tắc thuộc hệ thống tín hiệu điều khiển túi khí để ngăn ngừa túi khí có thể bị kích hoạt trong một số điều kiện nhất định.

Theo khuyến cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên một số xe sử dụng mô đun công tắc và cuộn dây từ nhà cung cấp Valeo lắp trên dòng xe GLC do chất lượng phụ tùng nên có thể bị đứt, hỏng dẫn đến phóng điện tại điểm nối nguồn điện.

Việc hoạt động thiếu kiểm soát của túi khí tài xế có thể gây nguy hiểm cho người lái xe và có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Minh Thư (t/h)