SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Xét nghiệm vạn năng có thể tìm ra tất cả các chủng vi khuẩn trong cơ thể

11:00, 31/10/2018
(SHTT) - Các nhà di truyền học ở Đại học Colombia, Mỹ đã phát triển thành công một loại hình xét nghiệm vạn năng để tìm ra sự tồn tại của tất cả 307 tác nhân gây bệnh đã được y học điểm mặt chỉ tên.

Theo mBio, các nhà di truyền học ở Đại học Colombia, Mỹ, đã phát triển thành công một xét nghiệm cho phép phát hiện tất cả 307 tác nhân gây bệnh mà y học đã tìm ra tồn tại trong máu hoặc nước bọt của con người.

Xét nghiệm này giúp xác định nguyên nhân gây nhiễm trùng gần như ngay lập tức và giúp các bác sĩ tiết kiệm thời gian chơi trò đuổi bắt với những con vi khuẩn tinh ranh.

xet-nghiem-dung-nap-glucose-duong-uong

 

Trong những năm gần đây, một trong những vấn đề nan giải của y học là "siêu vi khuẩn" - những vi khuẩn có khả năng chống lại một hoặc nhiều loại thuốc kháng sinh. Trong số đó có cả tác nhân gây bệnh hiếm gặp cũng như các tác nhân gây bệnh rất phổ biến và nguy hiểm như tụ cầu vàng Staphylococcus aureus hoặc phế cầu khuẩn Klebsiella pneumoniae.

Xét nghiệm này hoạt động như sau: các hạt nano từ tính có thể nhận biết và nắm bắt các mảnh độc nhất trong bộ gien (các chỉ dấu) của tất cả các vi khuẩn gây bệnh nhờ các đoạn ADN nhỏ gắn liền với chúng. Khi thâm nhập vào trong máu hoặc nước bọt, các hạt nano từ tính đó ngay lập tức phát hiện và gắn kết với các mảnh gien của các tác nhân gây bệnh. Tiếp theo, các hạt nano từ tính được tách ra bằng cách sử dụng nam châm, còn các mảnh ADN mà chúng tóm bắt đó được nhân lên trong phòng thí nghiệm. Điều này cho phép dễ dàng giải mã tác nhân gây bệnh hoặc nhận diện chủng vi khuẩn có mặt trong cơ thể.

Nhà nghiên cứu Orchid Allicock, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết bác sĩ mau chóng tìm ra nguyên nhân gây bệnh mà y học đã biết, kể cả vi khuẩn gây nhiễm trùng máu - một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở Mỹ.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu này cũng có ý định mở rộng xét nghiệm để tìm ra các loại nấm và vi-rút gây bệnh cho cơ thể người.

Mai An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.