SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Những vụ giải cứu phụ nữ bị bán sang Trung Quốc chấn động dư luận

06:00, 20/04/2017
(SHTT) - Chỉ trong năm 2016 và đầu năm 2017, lực lượng chức năng đã vào cuộc và giải cứu hàng ngàn phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc. Có những người phụ nữ bất hạnh đã phải trải qua hàng chục năm nơi đất khách quê người, sống trong cảnh nô lệ, bị đánh đập triền miên.

Giải cứu Hồng Thị C, cô gái kết bạn qua mạng xã hội và bị lừa bán sang Trung Quốc

Được biết Hồng Thị C, 16 tuổi, trú tại xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk chính là một trong những nạn nhân của nạn bán người sang Trung Quốc và may mắn được lực lượng chức năng giải thoát.

Theo lời khai báo của cô gái này thì vào năm 2015, cô quen một thanh niên xưng tên Phình nhưng không rõ lai lịch, địa chỉ. Sau khi trò chuyện qua điện thoại một thời gian, Phình tỏ ý muốn gặp C. Sau đó, cả hai hẹn gặp tại cầu treo Noh Prong (thôn Noh Prong, xã Hòa Phong) vào trưa ngày 23/11/2016. Khi nói chuyện với Phình được một lúc thì C không biết gì nữa. 

giai cuu phu nu bi ban sang trung quoc a

 Những vụ giải cứu phụ nữ bị bán sang Trung Quốc chấn động dư luận

Khi tỉnh dậy thì C thấy mình ở rất xa nhà, điện thoại bị mất. Quá hoảng loạn và sợ nguy hiểm đến tính mạng nên C buộc phải làm theo yêu cầu của Phình và bị đưa sang Trung Quốc bán cho người khác. Tại đất khách quê người, cô gái đã bị họ bán qua 3 lần nữa và đến lần bị "sang tay" thứ tư là để làm vợ 1 người chưa biết mặt. Khi đến một trạm kiểm soát của Công an Trung Quốc, C kêu khóc để họ phát hiện và sau đó được giải cứu.

Trong khi đó về phía ông Hồng Văn G, bố đẻ của C thì cho hay sau khi thấy con gái đi không về và mất liên lạc thì ông đã trình báo sự việc lên cơ quan chức năng. Liên tiếp những ngày sau đó, ông G. mất ăn, mất ngủ trông ngóng con nhưng tin tức về Hồng Thị C. vẫn bặt tăm. Sự mất tích của cô gái trẻ đã gây xôn xao và lo lắng cho người dân địa phương. 

Giải cứu 32 phụ nữ người Việt bị bán sang Trung Quốc

Vào ngày 8/2/2017, Công an Trung Quốc đã phá một đường dây buôn người, giải cứu 32 phụ nữ Việt Nam bị bán sang các khu vực nông thôn ở Trung Quốc. Theo tờ China Daily, 75 nghi phạm đã bị bắt giữ và gần 130.000 nhân dân tệ (18.900 USD) bị tịch thu.

giai cuu phu nu bi ban sang trung quoc b

  Những vụ giải cứu phụ nữ bị bán sang Trung Quốc chấn động dư luận

Được biết, các nạn nhân bị những kẻ tình nghi nói trên dụ qua Vân Nam dưới chiêu bài tìm việc làm hoặc du lịch rồi bắt luôn. Các "cô dâu" này bị giam chung trong những ngôi nhà lớn tại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc ở vùng rừng núi rồi bị bán làm vợ cho đàn ông ở sáu tỉnh miền trung và đông Trung Quốc.

Tân Hoa Xã cho biết, cảnh sát bắt đầu chiến dịch điều tra từ tháng 9/2015 khi phát hiện một phụ nữ không biết tiếng Trung Quốc, đến từ Việt Nam và bị bán làm vợ với giá 11.600 USD.

3 người phụ nữ ở Quế Phong, Nghệ An được giải cứu kịp thời

Ba người phụ nữ được giải cứu là L.T.T., H.T.C. và L.T.H. - cùng ngụ tại bản Lốc, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Theo lời khai của các nạn nhân thì vào ngày 18/4/2016, có hai người phụ nữ tới bản và dụ dỗ các nạn nhân sang Trung Quốc lao động với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng. Chi phí đi lại do các đối tượng tự lo. Do nhẹ dạ cả tin và ở địa phương không có việc làm ổn định nên 3 nạn nhân đã đồng ý theo 2 phụ nữ lạ mặt ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi vượt biên sang Trung Quốc. Tuy nhiên khi sang đến Trung Quốc, nhóm người này ép ba người phụ nữ lấy chồng địa phương nhưng ba người không đồng ý.

giai cuu phu nu bi ban sang trung quoc c

  Những vụ giải cứu phụ nữ bị bán sang Trung Quốc chấn động dư luận

Khi cả ba nạn nhân đều chống đối, các đối tượng yêu cầu phải gọi điện thoại cho gia đình, đưa tiền chuộc 40 triệu đồng/người mới được trở về nước.

Chỉ đến khi gia đình nạn nhân gửi đơn trình báo lên cơ quan chức năng, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, đồn biên phòng Thông Thụ mới phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh để kịp thời giải cứu các nạn nhân và trao trả cho các gia đình.

Cô gái trải qua 15 năm phải sống cảnh nô lệ tình dục nơi xứ người

Cô gái đó chính là chị Trần Thị H (SN 1978), trú tại phường Nam Ngạn, TP.Thanh Hóa. Mặc dù đã trốn thoát trở về quê hương nhưng chị H vẫn không khỏi sợ hãi khi nhớ lại những tháng ngày đẫm nước mắt bên xứ người. Theo lời kể của chị H thì vào tháng 3/1998, khi vừa tròn 20 tuổi, một phụ nữ hàng xóm tên Đ.T.H, hơn chị khoảng 5 - 6 tuổi đã nói rằng muốn đưa chị đi giúp việc cho người quen ở Hải Phòng với thu nhập cao.

giai cuu phu nu bi ban sang trung quoc d

 

Vì ước muốn thoát nghèo nên chẳng kịp từ biệt người thân, chị H vội vàng thu xếp tư trang, rồi cùng người hàng xóm bắt xe đi.

Đến Hải Phòng, chị H bị đưa đến quán bia và bắt làm việc nhưng do không đồng ý nên chị đã bị đánh đập đến bất tỉnh. Sau đó, cô gái trẻ bị nhốt trong phòng và bị bỏ đói.

Trước sự cứng đầu của chị H, mấy ngày sau, một người phụ nữ lạ mặt đã vào phòng an ủi, nếu chị không chịu làm ở chỗ này thì về chỗ quán bà ta để phụ bếp.

Nghe vậy, chị H đồng ý đi theo người phụ nữ đó nhưng phát hiện ra nơi đến cũng lại là quán bia. Vì không chịu tiếp khách mà chị H bị người phụ nữ này lột quần áo, rồi dùng dây thắt lưng đánh tới tấp. Sau 2 tiếng, người phụ nữ này bảo chị H đi ra ngoài để xe ôm đưa ra bến xe về Thanh Hóa. Ngỡ được giải thoát nên chị H cảm ơn nhưng đi được một lúc, người lái xe ôm dừng lại ở một quán nước và lấy một cốc nước lọc cho chị uống. Trong cơn khát cháy họng, chị vội cầm lấy cốc nước uống kiệt và ngất lịm.

Đến khi tỉnh dậy chị H thấy mình đang nằm ở trong một căn phòng xa lạ và đã được thông báo rằng mình bị bán cho kẻ mua trinh. Chị H tiếp tục chống cự nhưng chị càng chống cự thì những người lạ mặt đó lại đánh đập chị cho đến khi thỏa mãn cơn dục vọng. Trong khi chị H bất tỉnh, họ lại tiếp tục bán chị cho một người đàn ông ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Sống tủi nhục một thời gian thì chị buộc phải làm vợ ông ấy một cách bất hợp pháp.

Chị phải làm việc quần quật suốt cả ngày, đau ốm liên tục. Chị H còn bị chồng đánh đập triền miên và bị đuổi ra khỏi nhà, không cho mang theo bất cứ thứ gì theo. Cuối cùng chị đành phải làm vợ một người đàn ông khác. Vào một ngày đầu tháng 3/2012, sau nhiều năm ấp ủ, chị đã quyết định thực hiện hành trình trở về quê hương. Nhờ am hiểu địa lý và sự trợ giúp của một số người bạn, chị đã thành công.

Tài sản lớn nhất của chị sau 15 năm là 4 đứa con nhưng cuối cùng chị cũng đành để lại các con nơi xứ người.

Chị Lê Thị Hoa trải qua 23 năm lưu lạc xứ người

Chị Lê Thị Hoa, sinh năm 1975, ngụ ở xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho hay khi vừa tròn 15 tuổi, chị đã bị người hàng xóm mất nhân tính lừa bán sang Trung Quốc.

Nới xứ người, chị bị ép làm vợ một người đàn ông ở vùng núi heo hút. Không chịu được cuộc sống xa lạ, chị đã nhiều lần bỏ trốn. Song, quá lạ lẫm nơi xứ người, lần nào bỏ trốn chị cũng bị bắt trở lại, bị đánh đập, hành hạ. Trong thời gian sống khổ sở với người chồng Trung Quốc, chị sinh được 4 người con.

giai cuu phu nu bi ban sang trung quoc e

 

Vào đầu tháng 6/2013, chị Hoa tình cờ gặp được anh Hỏa Ngọc Ngữ (quê huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa), sang làm nhà cho em gái đang có chồng người Trung Quốc. Thế nhưng, do bị bán sang Trung Quốc lúc còn quá nhỏ, lại sống lâu năm bên xứ người nên chị Hoa gần như không còn nói được tiếng mẹ đẻ. Thông qua người em gái của anh Ngữ, chị trình bày ước muốn trở về quê với anh.

Ngày 14/6, anh Ngữ đưa chị Hoa về đến Việt Nam. Anh đã đến các cơ quan công an trình báo. Đến ngày 18/6, anh Ngữ nhận được một cuộc điện thoại từ huyện Triệu Sơn cho biết đã có người nhận ra chị Hoa.

Trở về sau 20 năm bị bán sang Trung Quốc

Chị Đào Thị Hường sinh ra trong gia đình nghèo ở xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Đến tuổi trưởng thành, chị Hường làm vợ lẽ cho người đàn ông hơn mình 20 tuổi và sinh được hai con.

Năm 1992, chị Hường sang xã Lăng Thành chặt củi, gặp một phụ nữ và được người này hứa xin việc làm ở Hà Nội với mức lương bằng chị gánh củi cả năm. Một ngày mưa gió, người phụ nữ đi xe máy đến nhà chị và giục "công ty ở Hà Nội đang cần người, phải đi gấp". Người mẹ nghèo chỉ kịp ôm tạm biệt hai con rồi xách túi đựng bộ quần áo rách theo người lạ lên đường với mong ước đổi đời.

giai cuu phu nu bi ban sang trung quoc f

 

Nhưng thật không may, chị đã rơi vào đường dây bán người sang Trung Quốc. Chị làm vợ của một người đàn ông và thường xuyên bị đánh đập. Sau hơn 10 năm, chị có được ít vốn tiếng Trung, gia đình chồng cho chị đi chợ, đi làm đồng. Một lần ra chợ, chị đứng cạnh một phụ nữ thì nghe người này chào bằng tiếng Việt. Hai người lập tức làm quen và biết đều bị lừa bán. Từ đó, hai người đàn bà thường qua nhà nhau thăm hỏi.

Ý tưởng trốn về nước được người bạn đồng hương hợp sức. Từ đầu năm 2011, hai người vạch kế hoạch chạy trốn. Họ dành dụm những đồng tiền lẻ có được sau mỗi lần đi chợ rồi cùng nhau hỏi đường. Vào một đêm mưa gió giữa năm 2012, chị Hường nuốt nước mắt tạm biệt con gái 15 tuổi rồi bỏ trốn khỏi nhà chồng cùng người bạn.

PV

Tin khác

Tin tức 18 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.