SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những vụ đạo nhái gây ồn ào nhất làng thời trang Việt 2020

07:11, 21/12/2020
(SHTT) - Năm 2020, làng thời trang Việt đã chứng kiến nhiều vụ đạo nhái gây ồn ào. Nhiều thiết kế của những NTK Việt còn bị các hãng thời trang nước ngoài đạo nhái.

 Mẫu váy của NTK Đỗ Long bị các shop online Trung Quốc đạo nhái trắng trợn

Vào tháng 5/2020, sáng tạo của NTK Đỗ Long được một cửa hàng thời trang xứ Hoa đăng tải. Đây là thiết kế mới của NTK sinh năm 1984, bộ cánh tông trắng với phần thân trên cắt vuông lạ mắt và chân váy bút chì thanh lịch. Màu sắc thời trang của Đỗ Long thể hiện rõ ở việc sử dụng chất liệu và họa tiết hoa in chìm ở phần thân áo.

Thậm chí shop thời trang này còn lấy thẳng hình ảnh của Khánh Linh từng mặc bộ váy trên, cắt bỏ phần mặt để quảng cáo.

dao nhai

 

Không chỉ vậy bộ váy của NTK Đỗ Long từng được nhiều mỹ nhân Vbiz như Ngọc Trinh, Hari Won, HH Tiểu Vy diện từ khá lâu trước đây cũng xuất hiện khá nhiều trên các trang thương mại xứ Hoa. "Cha đẻ" cũng những thiết kế này - NTK Đỗ Long cũng vô cùng bất ngờ khi phát hiện váy áo của mình bị đạo nhái trắng trợn tại Trung Quốc nhưng anh cũng chỉ đành bất lực trước tình cảm oái oăm này.

Áo dài Việt Nam bị nhiếp ảnh gia Trung Quốc đạo nhái trắng trợn

Ngày 25/10, trên Instagram cá nhân, Trần Mạn (Chen Man, 40 tuổi), nữ nhiếp ảnh gia nổi tiếng Trung Quốc, đã chia sẻ những hình ảnh trang phục được cho là thiết kế mới của mình, kèm dòng chú thích: ““Mặc thiết kế của chính tôi từ lần hợp tác mới nhất với @shangxia” (tạm dịch).

Mọi việc sẽ không có gì nếu như những thiết kế này không có nhiều điểm tương đồng với áo dài của Việt Nam. Thậm chí, nhiều người cho rằng nữ nhiếp ảnh gia đã “mượn” ý tưởng từ trang phục Việt.

dao nhai 1

 

Cư dân mạng liên tục vào trang Instagram của Trần Mạn để yêu cầu lời giải thích. Thế nhưng, đến hiện tại, vị nhiếp ảnh gia này vẫn chưa có phản hồi gì. Bên cạnh đó, @shangxia – trang Instagram của hãng thời trang được Trần Mạn gắn thẻ – cũng bắt đầu xuất hiện các bình luận liên quan tới sự việc.

Để sự việc được dư luận chú ý, bài đăng của Trần Mạn được cộng đồng mạng Việt Nam tích cực chia sẻ trên nhiều diễn đàn.

Trước đó, trong một vòng thi tài năng của Miss Earth 2020 được phát sóng vào tối 14/10, thí sinh Jie Ding (25 tuổi), đến từ Trung Quốc  gây tranh cãi khi mặc bộ cánh được nhận xét giống áo dài Việt Nam.

Không chỉ thế, nhà thiết kế áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam còn khẳng định trang phục mà Jie Ding mặc chính mẫu áo dài đặc trưng của Việt Nam 100%: “Từ phần cổ áo, chi tiết xẻ tà ở eo, quần ống rộng đều mang dáng dấp của áo dài. Mẫu áo dài trắng này rất phổ biến ở Việt Nam, thường được các nữ sinh mặc. Ở các cuộc thi hoa hậu trong nước, thí sinh cũng sử dụng trang phục này”.

Áo dài trong chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020 bị tố đạo nhái ý tưởng

Nhiều ý kiến cho rằng BST áo dài của NTK La Sen Vũ trình diễn trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020 giống với BST áo dài ĐỜN CA TÀI TỬ của NTK Huệ Thi đã được trình diễn tại Hội An và Hà Nội vào tháng 6-7/2020 do NTK Minh Hạnh chủ trì làm đạo diễn.

dao nhai2

 

NTK Huệ Thi chia sẻ về việc áo dài của mình bị đạo nhái ý tưởng rằng: "Khăn hồng đỏ xanh là của người Cam, chứ không phải người Nam bộ. Họ đã thêm màu xanh hường làm thêm sự sến và cải lương, sự loè loẹt khó thể toát lên cái hồn của Nam bộ và cái tài tử vốn có. 

Chắc người thiết kế ra chỉ ăn theo mà chả hiểu hết ý nghĩa của Đờn ca tài tử.."

"Tôi thực sự rất bất ngờ vì không nghĩ chương trình lớn lại có thể thiếu kiểm soát nội dung cũng như nguồn gốc. Buồn và nhói đau khi gần như thiết kế của mình bị giống nhiều như vậy. 

 Nhưng tôi nghĩ việc vẽ thêm vào thiết kế mà không đẹp thì sẽ khiến sản phẩm mất đi sự tinh túy và cái hồn cái thơ.", NTK cho biết thêm.

Trang phục dân tộc cho Hoa hậu Khánh Vân gây tranh cãi vì nghi đạo nhái

Cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho Khánh Vân “chinh chiến" tại Miss Universe 2020 từng nhận được sự quan tâm của người hâm mộ sắc đẹp. Trong đó đáng chú ý là bộ trang phục mang tên Phượng bào của tác giả Nguyễn Thái Cường.

dao nhai3

 

Được biết thiết kế này lấy ý tưởng từ một loài vật có trong thần thoại, ngự trị trên tất cả các loài chim khác. Theo Nguyễn Thái Cường, mỗi bộ phận của phượng đều có ý nghĩa riêng và loài chim này là hình tượng của thành nhân, hạnh phúc. “Bộ trang phục lấy màu đỏ và vàng là màu sắc chủ đạo với nguyên tố lửa ngự trị. Ở trung tâm là một con phượng hoàng được tạo khối và nạm vàng. Phía sau là một chi tiết cầu kỳ với các họa tiết được lấy cảm hứng từ cung đình và phật giáo. Họa tiết vòng lửa bao bọc lấy hoa sen tượng trưng cho sự hồi sinh và uy quyền của đấng mẫu nghi thiên hạ”, nhà thiết kế chia sẻ.

Tuy nhiên, khi nhìn vào bản vẽ Phượng bào, không ít cư dân mạng cho rằng mẫu thiết kế có phần giống với trang phục truyền thống của Philippines từng được Catriona Gray trình diễn tại Miss Universe 2018. Cụ thể, chi tiết vòng tròn phía sau với gam màu vàng được xem là tương đồng với thiết kế của đối thủ H'Hen Niê. Nếu như Catriona Gray lựa chọn bộ trang phục bó sát khoe dáng thì Thái Cường lại lựa chọn tôn vinh tà áo dài của dân tộc đúng với chủ đề cuộc thi năm nay.

Minh Thư

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.