SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những phát minh ấn tượng mùa dịch COVID-19 trên toàn thế giới

09:24, 30/05/2020
(SHTT) - Trước những thiệt hại nặng nề từ đại dịch Covid-19, các nhà khoa học trên thế giới đã nỗ lực phát minh ra những thiết bị công nghệ tiên tiến nhằm hạn chế lây lan của virus Corona. Dưới đây là những phát minh công nghệ độc đáo trên toàn thế giới để chống lại sự bùng phát dịch bệnh.

Máy thở khẩn cấp

Virus SARS-CoV-2 đã tấn công vào đường hô hấp khiến người bệnh khó thở và suy hô hấp. Do vậy, máy thở 2 chiều trở thành thiết bị cần thiết hỗ trợ thở khi phổi bệnh nhân không thể hoạt động giúp họ sống sót qua cơn nguy kịch.

may tho

 

Khi bệnh nhân nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, virus này sẽ “nhấn chìm” phổi người bệnh trong chất lỏng khiến họ ngạt thở. Vì thế, máy trợ thở 2 chiều này giúp bơm oxy vào cơ thể. Không khí qua đường ống vào khoang miệng rồi xuống khí quản. Máy thở sẽ được bác sĩ thiết lập nhằm thực hiện số lần thở nhất định trong mỗi một phút, hoặc sẽ tự động kích hoạt khi bệnh nhân thực sự cần trợ thở.

Tại Vương quốc Anh, Tiến sĩ Rhys Thomas cùng với công ty kỹ thuật CR Clark & Co của Ammanford chỉ trong ba ngày đã phát triển một máy thở cơ bản đơn giản và hiệu quả, hỗ trợ bệnh nhân thở một cách dễ dàng.

Ngoài ra, một số nhóm sáng tạo cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ in 3D để cung cấp cho các bệnh viện máy thở cần thiết giúp họ có đầy đủ trang bị y tế chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona.

Lồng cách ly con nhộng

Lấy cảm hứng từ các buồng sơ sinh, bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi vi khuẩn và vi rút bên ngoài, các chuyên gia ở Mexico đã sáng chế ra một chiếc lồng cách ly hình con nhộng siêu gọn nhẹ để vận chuyển các bệnh nhân Covid-19 nhằm giảm thiểu đối đa sự lây nhiễm, phát tán virus ra môi trường bên ngoài cũng như bảo vệ các nhân viên y tế.

long cach ly

Lồng cách ly con nhộng để điều trị bệnh nhân bị nhiễm virus corona 

Lồng cách ly này có đầy đủ các chức năng cơ bản của phòng cách ly thu nhỏ. Mexico sử dụng hệ thống thiết bị y tế có hiệu ứng làm giảm áp suất, cho phép tạo ra môi trường cách ly hiệu quả với luồng không khí riêng được đưa vào trong lồng cùng các thiết bị bảo hộ cho bệnh nhân để phòng ngừa trường hợp lồng rách thì virus cũng không thể phát tán ra ngoài.

Mũ bảo hiểm thông minh N901

Tại Trung Quốc, công ty công nghệ Kuang-Chi đã phát triển một chiếc mũ bảo hiểm thông minh cho cảnh sát có thể quét thân nhiệt của hàng trăm người mỗi phút. Chiếc mũ này sẽ phát ra âm thanh báo động khi phát hiện người có thân nhiệt cao cách xa tới 5 mét trong “chớp mắt”.

mu bao hiem

 Cảnh sát Thâm Quyến đội mũ bảo hiểm thông minh KC N901

Đi sâu vào chi tiết bên trong mũ, N901 được trang bị bộ xử lý ARM, một màn hình hiển thị, một camera hồng ngoại và camera cảm biến ánh sáng có thể quét mã QR, kết nối Wi-Fi, Bluetooth và 5G. Khi đội chiếc mũ này, cảnh sát có thể đo thân nhiệt đám đông đi qua, quét mã QR của người đi đường để thu nhập thông tin cá nhân, kiểm tra biển số xe, nhận ra những người sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt.

Công ty cho biết họ đã bán hơn 1.000 mũ bảo hiểm quét nhiệt độ và nhận được nhiều đơn đặt hàng từ Trung Đông, Châu Âu và Châu Á.

Dụng cụ mở cửa không tay nắm

Nhằm giảm thiếu khả năng lây lan cao của virus Corona, công ty Materialise đã phát triển một thiết kế giúp người dùng không cần dùng bàn tay để mở cửa. Theo như chuyên gia cho biết, virus corona có khả năng sống sót trên các bề mặt trong thời gian khá dài. Việc này khiến cho những tay nắm trên các cánh cửa trở thành nguồn lây nhiễm virus cao vì người dùng phải tiếp xúc trực tiếp với các tay cầm để đóng mở cửa.

dung cu mo cua

 Tay nắm mới cho phép mọi người mở cửa bằng cánh tay

Do vậy việc phát triển một thiết kế có thể in 3D gắn thêm vào tay nắm để giúp người dùng mở cửa mà không sử dụng đến tay là điều đúng đắn. Thiết kế gồm 2 bộ phận đơn giản có thể vặn ở 2 bên tay cầm, cho phép người dùng sử dụng cánh tay hoặc khuỷu tay để xoay tay nắm cửa.

Robot khử khuẩn UV

Được thiết kế dựa trên ứng dụng về xe tự hành AGV,TPA, UV Robot khử khuẩn được sử dụng để diệt virus bằng tia cực tím. Đây là một trong những sáng chế độc đáo giúp diệt khuẩn tối ưu trong các bệnh viện, sân bay, các khu cách ly,… được đánh giá cao trong công tác phòng chống Covid-19.

robot

Hình ảnh TAV-UV Robot khử khuẩn tại bệnh viện 

TAV-UV Robot có thể phát ra tia tử ngoại với hiệu suất sử dụng năng lượng lớn nhất, cường độ tia UV cao, làm tăng tính hiệu quả khử trùng. Việc sử dụng các kết nối không dây, loa cảnh báo, thiết bị phát tia UV xoay 360 độ… Robot này được đánh giá có thể tiêu diệt hoàn toàn mầm bệnh từ mọi ngóc ngách. Hiện tại, TPA-UV Robot đang là thiết bị phù hợp sử dụng tại Việt Nam với chứng chỉ y tế (MA Certificate).

Trạm xét nghiệm virus SAR-Cov-2

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh gây sức ép nặng nề cho hệ thống y tế của Hàn Quốc. Vì vậy, để đối phó cuộc khủng khoảng dịch bệnh trên, Hàn Quốc đã lập các trạm xét nghiệm trên đường với mục đích đảm bảo an toàn hơn cho các tài xế so với việc xét nghiệm tại bệnh viện.

tram xet nghiem

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kiểm tra sức khỏe của từng tài xế 

Các tài xế khi đi qua các trạm xét nghiệm, phải tấp vào bãi đậu xe để được làm xét nghiệm chẩn đoán dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới SAR-CoV-2 gây ra. Trong khi xét nghiệm, các nhân viên y tế sẽ ghi lại danh tính, đo thân nhiệt, dùng gạc lấy mẫu dịch cổ họng của từng lái xe. Đây quả thực là hình thức xét nghiệm virus Corona dựa theo mô hình cửa hàng bán đồ ăn nhanh đầy sáng tạo và an toàn của Đại Hàn Dân Quốc.

                                                                                                                        Phạm Loan

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.