SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Những đoàn tàu cao tốc chạy xuyên qua sa mạc Saudi Arabia

16:23, 05/04/2023
(SHTT) - Từ xa xưa, những người hành hương Hồi giáo ở Ả Rập Saudi đã phải đi bộ đến thánh địa Mecca. Tuy nhiên, giờ đây, họ có thể đến đó bằng tàu cao tốc chạy xuyên qua sa mạc nóng bỏng Saudi Arabia.

Khoảng 50 lần một ngày những chiếc lao mũi dài, bóng mượt này phóng qua các sa mạc nóng như thiêu như đốt của Ả Rập Saudi, với tốc độ lên tới 300 km/h chở theo những người hành hương và những hành khách khác.

Các đoàn tàu này nằm trong top 10 đoàn tàu nhanh nhất thế giới. Đây chỉ là khởi đầu của mạng lưới đường sắt dự kiến sẽ mở rộng khắp vương quốc Trung Đông khi nước này đầu tư hàng tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng để thúc đẩy du lịch và đa dạng hóa doanh thu ngoài dầu mỏ.

Từ Jeddah, thành phố lớn thứ hai của đất nước, những người hành hương tôn giáo cũng như khách du lịch giờ đây có thể chuyển từ nhà ga đến của Sân bay Quốc tế King Abdulaziz đến một nhà ga lấp lánh, nơi có các chuyến tàu điện tốc hành chạy khắp đất nước.

230314090607-02-saudi-arabia-high-speed-rail

Nhà ga xe lửa Jeddah Al-Suleimanyah 

Mặc dù chỉ những người theo đạo Hồi mới có thể đến thăm Mecca, nhưng tất cả du khách đều có thể tận hưởng những chuyến tàu cao tốc Haramain mới này trên tuyến đường dài 450km trải dài dọc theo một phần bờ biển Biển Đỏ của Ả Rập Xê Út.

Haramain có nghĩa là “hai thánh địa” trong tiếng Ả Rập, được đặt tên theo các thành phố linh thiêng Mecca và Medina nằm ở hai đầu đối diện của tuyến đường sắt. Khai trương vào năm 2018, tuyến đường sắt cũng kết nối sân bay của Jeddah, Jeddah Al-Sulimaniyah và Thành phố Kinh tế King Abdullah.

Các trạm dọc theo tuyến đường hoạt động hiệu quả và hiện đại. Cả hai nhà ga Jeddah và KAEC gần như giống hệt nhau và được cho là lấy cảm hứng từ kim cương. Được thiết kế bởi các kiến trúc sư Foster và Partners của Vương quốc Anh, hai nhà ga có các góc sắc nét, những bức tường đen bóng bẩy và những hình chạm khắc nhỏ giống như ngôi sao trên trần nhà cho phép các biến thể ánh sáng khác nhau lọc qua suốt cả ngày.

Bằng việc sử dụng tàu cao tốc, người hành hương và khách du lịch chỉ mất 32 phút để đi từ Jeddah đến KAEC với khoảng cách 111km.

Những người hành hương hoặc khách du lịch có thể sử dụng ứng dụng HHR Train để mua vé. Ứng dụng bao gồm hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Ả Rập. Mặc dù nhiều người Ả Rập Saudi chỉ sử dụng lịch Hồi giáo, nhưng việc chuyển sang tùy chọn tiếng Anh sẽ chuyển sang lịch Gregorian. Ứng dụng chấp nhận thanh toán bằng Apple Pay và các tùy chọn ví kỹ thuật số khác.

Umrah đã trở thành ngành kinh doanh lớn cho đường sắt. Theo tờ Saudi Gazette, nhu cầu mua vé tàu dành cho những người hành hương tôn giáo cao đến mức HHR sẽ chạy hơn 100 chuyến tàu mỗi ngày trong tháng Ramadan, diễn ra từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4/2023.

Tàu cao tốc có hai hạng ghế: hạng thương gia và hạng phổ thông. Ở cả hai hạng dịch vụ, ghế ngồi đều có bệ tỳ tay và bàn tựa lưng, đồng thời có chỗ để hành lý ở hai đầu toa. Ghế ngồi và các nội thất khác chủ yếu có tông màu nâu, vàng nhạt và trắng, tất cả đều tốt hơn để làm nổi bật cảnh quan sa mạc bên ngoài.

Ở hạng phổ thông, các ghế có cấu hình hai nhân hai. Một nửa số ghế quay về phía trước và một nửa quay về phía sau, với những chiếc bàn nhỏ nơi các hàng ở giữa đối mặt với nhau. Trong khi đó, hạng thương gia được bố trí 2 ghế dọc một bên lối đi và ghế đơn dọc bên kia.

Thông báo trên tàu và tất cả các biển báo đều được thực hiện bằng tiếng Ả Rập và tiếng Anh. Sau khi du khách đi bộ đến sân ga, các tiếp viên mặc đồng phục sẽ giúp họ tìm khu vực lên máy bay, mang hành lý và giúp đỡ xe lăn và xe đẩy.

Liền mạch là một từ hay để tổng kết trải nghiệm tàu HHR. Con tàu yên tĩnh và đem lại một chuyến đi suôn sẻ, không có khúc ngoặt hay xóc nảy đột ngột nào diễn ra trong quá trình di chuyển.

Mặc dù hành khách không thể nhìn thấy người lái tàu, nhưng có khả năng đoàn tàu của họ có một người phụ nữ cầm lái. Vào tháng 1/2023, lớp đầu tiên gồm 32 phụ nữ đã tốt nghiệp chương trình đào tạo một năm tại Đại học Bách khoa Đường sắt Ả Rập Xê Út, đủ điều kiện để họ được cấp phép điều khiển các chuyến tàu cao tốc trên mạng lưới Haramain. Ngược lại: vào năm 2018, khi tuyến đường sắt lần đầu tiên được khai trương, phụ nữ ở vương quốc này mới bắt đầu lái ô tô.

Khi nói đến đường sắt cao tốc, dường như tuyến Haramain mới chỉ là điểm khởi đầu ở Ả Rập Saudi. Ngoài ra còn có các cải tiến đối với các tuyến hiện có ở phía tây bắc của đất nước, với nhiều dịch vụ tốc độ cao hơn đã được lên kế hoạch.

Vào tháng 1/2022, Bộ trưởng Đầu tư của Ả Rập Xê Út, Khalid al-Falih đã công bố kế hoạch xây dựng 8.000km đường sắt trên toàn quốc. Từ Riyadh đến Jeddah bằng tàu cao tốc? Điều này có thể xảy ra.

Mỹ Linh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 20 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 21 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.