SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Những đặc sản nghe tên đã muốn thưởng thức

14:45, 24/09/2018
(SHTT) - Trên dải đất hình chữ S mỗi vùng miền lại có những món ăn đặc trưng. Có nhiều món thậm chí khi nhắc đến người ta nhớ nó ở đâu. Nhưng cũng có nhiều món có cái tên lạ nhưng nghe rồi người ta chỉ muốn tìm ngay đến để thưởng thức xem hương vị nó ra sao.

Vũ nữ chân dài

 

Ai đã một lần được lênh đênh trên những con đò miền Tây hẳn không thể quên được món ăn được người dân địa phương đặt cho cái tên vô cùng mĩ miều : Vũ nữ chân dài.

Thực chất đây là món khô nhái nổi tiếng của miền Tây. Món này được làm từ những con nhái cơm nhỏ sau khi được bắt về được lột sạch da, rửa sạch rồi tẩm ướp gia vị như muối, tiêu, ớt cho thấm đều rồi đem phơi khô, đến khi chỉ còn nhỏ bằng ngón tay. Khi xếp lên đĩa những con khô nhái nhìn giống như những vũ công đang múa, có lẽ vì thế mà nó được đặt cho cái tên nghe rất gợi cảm ấy.

Khô nhái rất dễ ăn và hợp chế biến thành món nhậu. Thường người ta chỉ cần nướng than hồng hoặc chiên mắm, chiên giòn rồi chấm với nước cốt me là có ngay món đặc sản. Đây cũng là món ăn mà ai đi du lịch miền Tây thường mua về để biếu anh em, họ hàng.

 Tung lò mò

 

Nếu "vũ nữ chân dài"  là món ăn khiêu gợi thì "tung lò mò" lại mang lại sự tò mò cho những ai lần đầu đến miền Tây và được giới thiệu về món ăn này. Tên thì vậy nhưng đến lúc nhìn ra mới biết, đây chính là một loại lạp xưởng bò của người người Chăm ở An Giang làm nên.

Tung lò mò được làm hoàn toàn từ thịt bò, tỉ lệ thịt và mỡ bò phải theo tỷ lệ hai thịt một mỡ đi kèm đó là tiêu sọ, hoa hồi... Tung lò mò ăn được chung với nhiều món, và thường được chế biến dưới 2 biến thể chiên hoặc nướng.

Tài lồng ệp

 

Đây là món ăn đặc sản của người Sán Dìu ở Quảng Ninh. Bánh có màu nâu cánh gián được làm từ gạo nếp và mật. Bánh có thể để được 2-3 ngày trong điều kiện thời tiết bình thường mà không bị hỏng. Thưởng thức món ăn này bạn sẽ cảm nhận thấy vị bùi của gạo nếp luyện cùng mật mía thanh mát. Phía trên là chút vừng trắng rang vừa chín tới vừa thơm vừa ngậy.

Cơm âm phủ

 

Nhắc đến cơm âm phủ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Cố đô Huế. Bởi lẽ ở đây có cả một tiệm cơm âm phủ vô cùng nổi tiếng và đông khách. Được biết cái tên cơm âm phủ ra đời để chỉ bữa ăn của những người lao động đêm, người ta đem cơm và các loại rau, thịt... để chung một tô rồi trộn đều lên ăn trong bóng tối nhá nhem.

Khoai deo

 

Khoai deo là món ăn dè nhưng cũng là nhân sâm của người miền Trung. Sở dĩ gọi là món ăn dè vì khoai được rất cứng, chỉ có thể nhâm nhi ăn từng chút một. Nhưng đáp lại sự kiên nhẫn đó chính là hương vị tự nhiên còn giữ được của khoai. Thêm chút dẻo dẻo, dai dai lại ngọt ngọt. Để làm được điều đó, người ta phải chọn giống khoai lang đỏ qua nhiều công đoạn luộc phơi dưới nắng cho miếng khoai khô săn lại mà vẫn giữ được hương vị của khoai lang. Khoai deo có thể bảo quản được tới vài tháng mà không sợ hỏng hay mốc.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.