SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Nhà Trắng dự thảo lệnh điều tra chống độc quyền với Google và Facebook

06:40, 25/09/2018
(SHTT) – Nhà Trắng cho biết sắc lệnh nhằm mở các cuộc điều tra chống độc quyền và tội phạm liên bang, nhắm tới Google, Facebook và công ty điều hành mạng xã hội khác đang được soạn thảo.

Theo thông tin từ Bloomberg, bản dự thảo chỉ đạo các cơ quan hành pháp và chống độc quyền liên bang “điều tra thấu đáo xem liệu có bất cứ nền tảng trực tuyến nào vi phạm luật chống độc quyền hay không”.

download

Nhà Trắng đã dự thảo sắc lệnh điều tra Google và Facebook. Ảnh: Reuters. 

Trong vòng một tháng sau khi sắc lệnh được ký, các cơ quan chính phủ cũng sẽ phải đề xuất biện pháp nhằm “bảo vệ sự cạnh tranh giữa các nền tảng trực tuyến và giải quyết vấn đề thiên vị đối với các nền tảng này”.

“Bởi vai trò quan trọng của họ trong xã hội Mỹ, điều cần thiết là bảo vệ công dân khỏi những hành động chống cạnh tranh của các nền tảng trực tuyến chiếm ưu thế”, Bloomberg trích sắc lệnh.

Tài liệu này cho biết thêm nguy hại đối với người tiêu dùng có thể xảy ra khi có “hoạt động thiên vị”. Đây cũng là một nội dung then chốt trong các cuộc điều tra chống độc quyền.

ggl_fb_tt

 Đại diện Facebook, Twitter, Google điều trần tại quốc hội vào năm 2017. Ảnh: AP.

Hồi tháng trước, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo các hãng công nghệ lớn nên "cẩn thận", đồng thời chỉ trích những kết quả tìm kiếm mà ông cho là "giả dối". Tổng thống Mỹ phàn nàn rằng từ khóa "tin tức về Trump" trên Google hầu hết chỉ đưa ra những câu chuyện tiêu cực về ông.

Kết quả tìm kiếm của Google dựa trên những thuật toán phân tích các yếu tố như lịch sử duyệt web của người dùng hay địa điểm. Giới phân tích nhận định có rất ít bằng chứng cho thấy Google thay đổi kết quả vì lý do chính trị. Nếu họ làm điều này, Tổng thống cũng ít có khả năng sử dụng luật bảo vệ tự do ngôn luận trong hiến pháp để xử lý.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tin tức 13 phút trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 16 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (17/04), tại Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Hà Nội), đã khai mạc Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ và giao thông - Máy móc, thiết bị, công nghệ, phương tiện và vật liệu (Contech Vietnam 2024).