SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Nhìn lại hành trình 25 năm phát triển của Internet Việt Nam

10:35, 08/12/2022
(SHTT) - Ngày 7/12, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) và Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã phối hợp tổ chức sự kiện Internet Day 2022 với nội dung chính là nhìn lại quá trình 25 phát triển của internet tại Việt Nam.

 Được sự ủng hộ của Bộ Thông tin và Truyền thông, chương trình 25 năm Internet Việt Nam & Internet Day 2022 được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày khai trương dịch vụ Internet Việt Nam (19/11/1997), hưởng ứng và tiếp nối ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10).

Ngày 19/11/1997 được xác định là thời điểm mở đầu trang lịch sử Internet Việt Nam. Tại thời điểm đó, ở trụ sở Tổng cục Bưu điện, thay mặt cho Ủy Ban điều phối quốc gia về Internet Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện đã tổ chức họp báo quốc tế công bố chính thức Việt Nam kết nối với mạng Internet toàn cầu, trình diễn kỹ thuật, thông báo các văn bản quy phạm pháp luật và chính sách để quản lý dịch vụ Internet tại Việt Nam.

Theo thống kê tại thời điểm đó, số người sử dụng mạng Internet tại Việt Nam chỉ hơn 200.000 người. Đến năm 2002, số người sử dụng Internet tại Việt Nam đã tăng lên 3 triệu người, chiếm khoảng 4% dân số cả nước. Năm 2007, con số đã tăng lên 20 triệu người, chiếm 24% dân số cả nước.

Số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Tuyền thông cho thấy, tính tới tháng 9/2022, số lượng người dùng Internet tại Việt Nam vào khoảng 70 triệu người, chiếm khoảng 70% dân số cả nước. Với con số này, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới và đứng thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á.

Người dùng Việt Nam dành trung bình 7 tiếng mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan đến Internet. Tỷ lệ người dùng sử dụng Internet hàng ngày tại Việt Nam lên tới 94%.

Năm 2022 là dấu mốc kỷ niệm 25 năm Khai trương dịch vụ Internet Việt Nam, cũng là năm thứ 11 sự kiện Internet Day được tổ chức. Do đó, tại Internet Day lần này, các nội dung, chương trình, hoạt động được tập trung vào xây dựng và tích hợp từ các đề xuất và sáng kiến của cộng đồng Internet tại trong nước nhằm định hình tương lai của Internet Việt Nam trong một phần tư thế kỷ tiếp theo.

internet

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu

Chia sẻ tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Tuyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long khẳng định, việc mở cửa và kết nối Internet ra toàn cầu là một quyết định dũng cảm, thể hiện tầm nhìn xa của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo ngành TT&TT nhằm thay đổi toàn diện đời sống, kinh tế và xã hội của Việt Nam.

Cũng chính nhờ quyết định trên, nên mặc dù mở cửa Internet chậm 7 năm so với thế giới nhưng sau 25 năm, Việt Nam đã vươn lên bắt kịp và đi cùng các nước trong khu vực và thế giới, từ đó trở thành một nước mạnh về viễn thông - Internet với công nghệ hiện đại, mức phổ cập Internet cao. "Ở thời điểm hiện tại, Internet đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống người dân. Trở thành hạ tầng cơ bản của nền kinh tế cũng như là nhân tố quan trọng trong thúc đẩy công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, tài nguyên Internet Việt Nam (Tên miền quốc gia “.vn”, địa chỉ IP, số hiệu mạng) là các tham số định danh, kết nối các thực thể tham gia vào hoạt động Internet, đóng vai trò cốt yếu cho sự vận hành, phát triển của Internet trong suốt 25 năm qua. Vai trò này càng trở nên quan trọng trong giai đoạn hiện nay khi thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, Internet trở thành một trong những hạ tầng quan trọng của nhân loại. Khi Internet là nền tảng hạ tầng cho nền kinh tế số, tài nguyên Internet càng phát huy vai trò quan trọng, góp phần đảm bảo sự phát triển an toàn bền vững của Internet Việt Nam.

Tên miền quốc gia “.vn”, là yếu tố đầu tiên trợ giúp người sử dụng tiếp cận với Interenet thay vì các dãy địa chỉ IP khó nhớ. Trong suốt 25 năm phát triển Internet Việt Nam, tên miền quốc gia “.vn” đã trở thành công cụ hữu ích, giúp kết nối, đưa thông tin, dịch vụ của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân lên không gian mạng, khẳng định thương hiệu, sản phẩm dịch vụ Việt Nam, khẳng định chủ quyền Việt Nam trên Internet.Địa chỉ Internet (IP), số hiệu mạng (ASN) - các tham số định danh thiết bị, mạng độc lập trên Internet, là các mắt xích quan trọng để kết nối, hình thành hạ tầng mạng Internet Việt Nam; phục vụ cho sự phát triển dịch vụ, ứng dụng trên Internet; Kết nối Internet of thing. Sự phát triển IP/ASN giúp tăng cường số lượng kết nối, định tuyến trong nước, quốc tế; phát triển hạ tầng và đa dạng dịch vụ Internet Việt Nam 25 năm qua.

internet1

 Lãnh đạo Bộ TT&TT và doanh nghiệp cùng đưa ra cam kết vì một tương lai internet bền vững.

Đánh giá về sự phát triển của Internet Việt Nam, ông Paul Wilson - Giám đốc Trung tâm thông tin mạng châu Á - Thái Bình Dương (APNIC) cho rằng, Internet Việt Nam đã thay đổi nhanh chóng mặt. Tỷ lệ sử dụng IPv6 tại Việt Nam cũng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. 

Ông Gustavo Fuchs - Giám đốc khu vực về Giải pháp và Công nghệ của Google Cloud Asia Pacific dự báo tương lai của Internet là dành cho tất cả mọi người. 

Các tổ chức, chính phủ và người dân đều được hưởng lợi ích mà Internet mang lại. Google tin tưởng vào tương lai của Internet và đồng hành cùng hỗ trợ sự phát triển của Internet Việt Nam.

Bùi Huyền

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Liên kết hữu ích