SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Hình ảnh con người Việt Nam xuất hiện ấn tượng ở Liên hoan phim Quốc tế

14:28, 06/12/2022
Bộ phim vừa thắng giải ở Liên hoan phim Quốc tế - “Tro Tàn Rực Rỡ” - gây ấn tượng với hình ảnh con người, miền quê sông nước Việt Nam.

Những ngày qua, giới điện ảnh Việt Nam xôn xao trước thông tin bộ phim “Tro Tàn Rực Rỡ” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đoạt giải vàng tại Liên hoan phim Quốc tế ba châu lục vừa diễn ra tại Pháp.

Đây là thành tích đáng tự hào của nền điện ảnh Việt trên đấu trường quốc tế, nhất là trong thời điểm nhiều phim Việt khi mang ra chiếu rạp bị chê là thảm họa. Thậm chí, không ít khán giả còn mất niềm tin vào điện ảnh nước nhà vì chất lượng phim còn “vướng” nhiều hạn chế.

tro-tan-ruc-ro-3

 Tạo hình của diễn viên Quang Tuấn và Phương Anh Đào trong phim “Tro Tàn Rực Rỡ”.

Giữa hàng loạt đề tài kịnh dị, hành động được các nhà sản xuất phim, đạo diễn cho ra mắt công chúng trong năm 2022, “Tro Tàn Rực Rỡ” mang đến một làn gió mới. Không ồn ào náo nhiệt, “Tro Tàn Rực Rỡ” vẫn gây ấn tượng mạnh với khán giả quốc tế bằng hình ảnh con người giản dị, cũng như cuộc sống - văn hóa miền Tây sông nước của Việt Nam.

Để tạo nên những thước phim về miền Tây sông nước ấn tượng, ê kíp sản xuất “Tro Tàn Rực Rỡ” đã cho các diễn viên chính đi trải nghiệm thực tế trước khi bấm máy. Diễn viên Quang Tuấn cho biết đạo diễn Bùi Thạc Chuyên yêu cầu anh phải tìm hiểu về cuộc sống công nhân làm việc tại lò than. Đây cũng chính là lý do Quang Tuấn phải xuống Cà Mau, xin làm công nhân ở lò than suốt hơn 1 tháng để tìm hiểu về lối sống của người dân nơi đây.

317500302_822139508845984_2674946419167675741_n

Quang Tuấn cho biết để có những thước phim chân thật nhất, dàn diễn viên chính “Tro Tàn Rực Rỡ” đã mất hơn 1 tháng đi trải nghiệm thực tế trước khi bấm máy.

“Đó là một trải nghiệm đặc biệt và quý báu khi lần đầu tiên tôi được làm con người miền Tây với công việc là nhân công các lò than. Bên cạnh đó, để cho nhân vật của mình khi lên hình giống người miền Tây, tôi với Lê Công Hoàng ngày nào cũng mặc quần đùi ở trần để làn da mình rắn rỏi giống với con người miền sông nước hơn”.

Nam diễn viên tiết lộ, không chỉ có anh mà tất cả các diễn viên chính trong phim “Tro Tàn Rực Rỡ” cũng đều phải có những trải nghiệm thực tế với suộc sống sông nước. “Về dàn diễn viên nữ như Phương Anh Đào, Juliet Bảo Ngọc Doling thì mọi người cũng phải trải nghiệm học chèo thuyền, lái đò để khi lên phim hình ảnh được chân thật và sinh động nhất”, Quang Tuấn nói.

11

Hình ảnh sông nước miền Tây gây ấn tượng mạnh với khán giả ở quốc tế tại liên hoan phim.

Diễn viên Quang Tuấn cũng cho biết trước đó “Tro Tàn Rực Rỡ” đã được chọn là 1 trong 15 phim tranh giải hạng mục Main Section của Liên hoan phim Tokyo tháng 10/2022.  

Xem những thước phim về văn hóa, con người miền Tây, diễn viên Quang Tuấn không khỏi xúc động: “Khi phim chiếu tại Nhật, các giám khảo, nhà phê bình đã trầm trồ, ngạc nhiên khi thấy hình ảnh những chiếc ghe, xuồng và đặc biệt là cuộc sống con người miền Tây giản dị, chất phác. Bản thân tôi cảm thấy vô cùng tự hào khi được giới thiệu cuộc sống cũng như văn hóa miền Tây sông nước Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”.

Bên cạnh đó, Quang Tuấn cũng cho biết tất cả các nước khi tham gia Liên hoan phim đều cố gắng đưa văn hóa bản địa vào tác phẩm điện ảnh để giới thiệu đến khán giả. Với “Tro Tàn Rực Rỡ”, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng đã khéo léo giới thiệu hình ảnh, văn hóa và con người Việt Nam qua bối cảnh sông nước miền Tây.

277757124_667452947647975_2201610576449033888_n

Quang Tuấn bày tỏ niềm tự hào khi bộ phim “Tro Tàn Rực Rỡ” thắng giải vàng tại Liên hoan phim Quốc tế 2022.

“Tro Tàn Rực Rỡ” được lấy cảm hứng từ truyện ngắn "Củi Mục Trôi Về" và “Tro Tàn Rực Rỡ” nằm trong tập truyện ngắn "Đảo" của nữ văn sĩ Nguyễn Ngọc Tư.

Phim lấy bối cảnh diễn ra ở xóm Thơm Rơm, vùng sông nước Cà Mau. Câu chuyện của vợ chồng Nhàn (Phương Anh Đào đóng) - Tam (Quang Tuấn đóng) trong phim được kể qua góc nhìn của Hậu (Juliet Bảo Ngọc Doling đóng) - cô gái vừa được gả cho Dương (Lê Công Hoàng đóng).

Hậu yêu Dương với tình yêu thuần khiết, nhưng Dương lại trao trái tim mình cho Nhàn - một người phụ nữ dành trọn tình yêu cho Tam. Không ai trong số họ có được hạnh phúc “cổ tích” với một cái kết viên mãn. Phim khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 2/12.

 Khuất Nguyên

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.