SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Công nghiệp văn hóa: Sức mạnh để phát triển kinh tế Thủ đô

08:59, 07/12/2022
(SHTT) - Mới đây, buổi tọa đàm với chủ đề “Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị - Hiện thực những mục tiêu xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh và phát triển” đã được diễn ra thành công với sự tham gia của các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực.

Cuộc tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học nhằm làm rõ thêm ý nghĩa, mục tiêu, giải pháp được đặt ra tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ, ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (Nghị quyết số 15-NQ/TƯ); Chương trình hành động số 16-CTr/TU của Đảng bộ thành phố Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ; các vấn đề đặt ra trong thực tiễn. Đồng thời, tập trung đề xuất các ý kiến để làm sâu sắc hơn giải pháp đối với một số nội dung trọng tâm trong phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; phát triển văn hóa Thủ đô; chuyển đổi số, xây dựng thể chế, truyền thông chính sách…

Phát biểu tại tọa đàm, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết: Kể từ năm 1975 đến nay, đối với Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị đã ban hành 5 Nghị quyết về vấn đề xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội. Nghị quyết số 15-NQ/TW với tầm nhìn mới, tư duy mới và nhất là tâm thế phát triển mới để Thủ đô Hà Nội tích hợp được những cơ hội, thuận lợi từ tình hình quốc tế, khu vực, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để phát triển Thủ đô Hà Nội như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trong đó, đã đưa ra 4 nhóm quan điểm; tầm nhìn, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển Thủ đô; 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để xây dựng, phát triển Thủ đô trở thành Thành phố kết nối toàn cầu, trung tâm hội nhập quốc tế của khu vực và thế giới; “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Bên cạnh đó, TP Hà Nội đã triển khai một số nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương của TP nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô Hà Nội và cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện có tính khả thi cao để quyết tâm đưa Nghị quyết số 15-NQ/TW sớm đi vào cuộc sống, tạo bước phát triển toàn diện, bứt phá của Thủ đô Hà Nội.

ha noi

 

Liên quan đến điểm mới được xác định tại Nghị quyết 15-NQ/TW về đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; lấy khoa học, công nghệ cao và đổi mới sáng tạo là động lực then chốt để xây dựng và phát triển Thủ đô, GS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã phân tích những mục tiêu tổng quát và cụ thể cho từng giai đoạn đã được xác định trong Nghị quyết. Đồng thời cho rằng, trên cơ sở những kết quả triển khai Nghị quyết 11-NQ/TW về phát triển Thủ đô trong giai đoạn vừa qua, đây là cơ hội để tiếp tục thay đổi tư duy phát triển cho sự phát triển của Hà Nội.

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, Hà Nội có lợi thế là Thủ đô của cả nước. Mục tiêu GRDP mà Hà Nội đặt ra trong Nghị quyết 15-NQ/TW không quá cao. Để đảm bảo tính khả thi của các mục tiêu, cần nhận diện được bối cảnh quốc tế, trong nước tác động tích cực và tiêu cực đến Hà Nội. Phải nhận diện cho được lợi thế, bất lợi, từ đó, để thấy được Hà Nội tận dụng được những vấn đề đó như thế nào để tìm ra nguồn lực cho phát triển.

“Việc đạt được mục tiêu phụ thuộc vào cách tư duy hành động và giải pháp của Hà Nội có thật sự đột phá, thể hiện được khát vọng hay không. Trong khi khát vọng của Hà Nội là phải hội tụ của cả đất nước trong thời kỳ hiện đại. Những mục tiêu mang tính khác biệt của Hà Nội so với nơi khác cũng cần được thảo luận kỹ hơn. Hà Nội cần phải có chiến lược để khai thác hết tiềm lực vốn có để bứt lên phát triển, đóng vai trò dẫn dắt các địa phương”, PGS.TS Trần Đình Thiên nói.

Trong khi đó, TS Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, Thủ đô Hà Nội cần tập trung xây dựng văn hóa con người và tuyên truyền về 3 vấn đề văn hóa cốt lõi nhất. Đó là, văn hóa gia đình - nền tảng của xã hội, văn hóa doanh nghiệp - nền tảng kinh tế của đất nước, văn hóa công sở và đạo đức công vụ - là nền tảng chính trị của quốc gia.

TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội gợi mở, Hà Nội phải có một chiến lược phát triển văn hóa. Trong đó, khôi phục, tạo nên bản sắc hấp dẫn của văn hóa Hà Nội. Cùng với đó, cần khai thác các di sản văn hóa như một phần của kinh tế, nhất là cần quan tâm đến khai thác giá trị di sản phố cổ Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu phố Pháp cổ, văn hóa ẩm thực Hà Nội… Vì vậy, phải có quy hoạch rất rõ để khôi phục, khai thác các di sản văn hóa.

Đi sâu vào vấn đề văn hóa, một nguồn lực to lớn cho sự phát triển của Hà Nội, TS Lê Doãn Hợp nhấn mạnh văn hóa quyết định kinh tế, và trong tình hình hiện nay, phải đặt văn hóa ngang hàng với kinh tế. Nếu không có văn hóa lành mạnh sẽ không có kinh tế bền vững; bởi văn hóa, đạo đức xuống cấp thì mọi thành tựu về kinh tế, vật chất đạt được không còn nhiều ý nghĩa.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, theo PGS.TS Trần Đình Thiên, xây dựng, Hà Nội phát triển công nghiệp văn hóa là đang đi đúng với xu thế. Tài nguyên văn hóa của Hà Nội rất nhiều nhưng cần phải định hình lại để có hướng phát triển cụ thể. Vấn đề đang được đặt ra là cách tiếp cận và khai thác văn hoá đó trong thời hiện đại như thế nào.

"Hà Nội cần biến di sản thành nguồn lực, tạo ra sản phẩm văn hoá có chất lượng từ đó chuyển hoá thành công nghiệp văn hoá, hoạt động kinh tế để tạo thu nhập và thu hút đầu tư để phát triển. Đây là việc phải làm, thay đổi quan điểm để nguồn lực được sử dụng cho phát triển văn hoá", PGS.TS Trần Đình Thiên nêu.

Minh Vân

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 2 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.