SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản: Làm việc 4 ngày 1 tuần, năng suất lao động tăng 39.9%

12:54, 04/11/2019
Phân tích về giờ làm việc, ông Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng LĐLĐ VN) cho biết, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) mới đây đã xếp Việt Nam vào nhóm nước có thời giờ làm việc

Theo dantri, so sánh trong 11 nước tham gia Hiệp định CPTPP, ông Vũ Minh Tiến cho biết: “Việt Nam là nước có số giờ làm việc thực tế cao nhất, ngoại trừ Brunei chưa có dữ liệu”.

Khảo sát của ILO cũng cho thấy, thời gian nghỉ phép khởi điểm của người lao động Việt Nam là 12 ngày. Con số ngày này bằng với quy định của 8 nước, nhiều hơn 31 nước và ít hơn 110 nước trong danh sách. Trong khi đó, tổng thời gian nghỉ thực tế của người lao động ở các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản tới từ 120 -130 ngày/năm.

Thực tế số ngày nghỉ cho người lao động tăng nhưng năng suất và sức cạnh tranh của nền kinh tế Nhật Bản luôn đứng tốp đầu thế giới trong suốt nhiều thập kỷ qua” - ông Vũ Minh Tiến nói.

Tổng thời gian nghỉ thực tế của người lao động ở các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản tới từ 120 -130 ngày/năm.

Vậy bài toán tăng năng suất ra sao khi Nhật Bản giảm giờ làm? Ông Vũ Minh Tiến nhận định: “Nhật Bản chọn con đường tạo áp lực để doanh nghiệp đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực quản trị nhằm giải bài toán năng suất, chứ không trút “gánh nặng” lên người lao động”.

Mới đây, theo Daily Mail, Microsoft Nhật đã tiến hành một 'Dự án cải tổ công việc' gọi là Thách thức lựa chọn Công việc - Cuộc sống hè 2019 trong suốt một tháng. Theo dự án, 2.300 người lao động của công ty được nghỉ vào thứ sáu hàng tuần, bên cạnh thứ bảy và chủ nhật.

'Ngày nghỉ đặc biệt' này không tính trừ vào các ngày nghỉ lễ khác. Kết quả, năng suất lao động của công ty tăng 39,9%. Ngoài ra, lượng điện sử dụng trong văn phòng cũng giảm 23,1%, giúp tiết kiệm tiền cho công ty.

Tuy nhiên, năng suất lao động tăng chủ yếu là do thay đổi cách thức tiến hành các cuộc họp. Do chỉ có 4 ngày làm việc trong tuần, nhiều cuộc họp bị cắt giảm, rút ngắn hoặc đổi sang họp ảo thay vì họp trực tiếp.

Ngoài ra, khi kết thúc tháng thử nghiệm, 92,1% người lao động trong công ty cho hay, họ thích tuần làm việc bốn ngày.

Do thử nghiệm thành công, Microsoft dự định sẽ lặp lại dự án trên vào mùa hè tới và có thể tiếp diễn.

Mai Hương/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc: https://sohuutritue.net.vn//nhat-ban-lam-viec-4-ngay-1-tuan-nang-suat-lao-dong-tang-399-d63223.html

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.