SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nhà đồng sáng lập ứng dụng Fonos: Chất lượng luôn là 'kim chỉ nam' khi làm sách nói

11:54, 25/05/2022
Trải qua chặng đường dài thử sức với nhiều dự án... Xuân Nguyễn và các cộng sự đang nỗ lực để đưa ứng dụng Fonos tiếp cận với nhiều người.

Khởi nghiệp từ năm 21 tuổi, thừa hưởng nghề bánh mì từ bà nội, Xuân cùng em trai mở chuỗi Bánh Mì 362. Ngoài ra, Xuân cũng thử sức nhiều ngành nghề khác như y tế, dược, bán lẻ,… Ở năm thứ 11 của Bánh Mì 362, Xuân đã có 12 cửa hàng tại TP.HCM và hiện tại đã sở hữu thêm 5 cửa hàng tại Hàn Quốc.

Từ chuỗi Bánh Mì 362 cho đến ứng dụng sách nói Fonos

Xuan-Nguyen-1

Xuân Nguyễn - CEO ứng dụng sách nói Fonos.

Khi công việc kinh doanh ngày càng được mở rộng, ở cột mốc năm 30 tuổi, Xuân cảm thấy “mất kết nối” với những gì mình đang làm. Bởi lẽ, việc phát triển chuỗi F&B phụ thuộc nhiều vào nguồn nhân lực. Tại thời điểm đó, Xuân đã tìm đến sách để “bầu bạn”. Việc đọc sách đã tái tạo năng lượng, giúp Xuân sống chậm lại và tìm kiếm được nhiều điều mới mẻ cho bản thân.

Ngoài việc đọc, Xuân bắt đầu nghe sách nói. Lúc này, Xuân muốn dự án của mình liên quan đến yếu tố công nghệ.

“Sách nói ở nước ngoài không mới, nhưng ở Việt Nam lại chưa có đơn vị nào ‘làm tới’ cả, chất lượng rất hạn chế. Nhắc đến sách nói, mọi người thường hay nghĩ đến những kênh đọc miễn phí trên mạng. Tôi nhận ra được những tiềm năng và cả thách thức của việc làm sách nói chuyên nghiệp ở Việt Nam”, Xuân bộc bạch.

Sau đó, Xuân và người đồng sáng lập quyết định thành lập Fonos vào năm 2019. Làm sách nói có bản quyền, giọng đọc chất lượng cùng với chuẩn âm thanh cao là hướng đi của Xuân và cộng sự của mình.

Nỗ lực và kiên trì để vượt qua những khó khăn

Sau 1 năm chính thức đi vào hoạt động, kênh YouTube của Fonos đã có đến 300.000 lượt người đăng ký. Có thể nói, con số này là kết quả của sự nỗ lực của một tập thể để đưa Fonos tiếp cận với nhiều người, trên từng nền tảng khác nhau.

Khi nhìn lại một năm qua, Xuân nghĩ mình và Fonos đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Ở thời điểm hiện tại, Fonos đã có một lượng người dùng trung thành. Về yếu tố con người, bộ máy nhân sự cũng dần đi vào ổn định. Xuân và người đồng sáng lập chỉ đang nghĩ về việc làm sao để tạo ra những bước tiến dài cho Fonos, tham vọng hơn, vươn xa hơn.

Trên hành trình xây dựng Fonos, Xuân cũng đã gặp những khó khăn nhất định, chị chia sẻ: “Khó khăn nhất là khi chúng tôi bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng của mình. Nhưng tôi nghĩ đó cũng không phải điều gì quá to tát vì ai khởi nghiệp cũng đều trải qua những thử thách như vậy thôi. Những ngày đầu tiên, khi đi thuyết phục một số bên, họ cũng nói rằng cô này thì biết gì về sách hay công nghệ. Tôi bị từ chối, từ nhà đầu tư, đối tác rồi cả nhân sự của chính mình, khi mà họ không sẵn lòng tham gia. Nhưng tôi lại là người thích giải quyết vấn đề. Một ngày của tôi sẽ là giải quyết từ vấn đề này xong qua vấn đề khác. Tôi luôn sẵn lòng đón nhận những thử thách mới”.

Có thể thấy, trước khi Fonos ra đời, sách nói ở Việt Nam chưa phát triển và thiếu nhiều điều kiện để phát triển. Vị thế của sách nói không được đặt đúng giá trị của nó. Lúc này, Xuân thấy bất kì ai cũng có thể ra nhà sách mua một quyển sách giấy về đọc rồi chia sẻ lại trên mạng, không có ai quản lý việc đó.

Xuân nhận thấy cách mọi người đang làm là dùng sách nói để làm “mồi câu” bán những thứ khác, ví dụ cho nghe sách nói miễn phí rồi bán quảng cáo, bán khoá học,... Một cuốn sách nói được sản xuất bằng những cách sao cho nhanh, cho rẻ nhất. Với tác giả và nhà xuất bản, tất nhiên họ sẽ không vui khi thấy đứa con tinh thần của mình rơi vào tình cảnh như vậy.

Lúc này, Fonos cảm nhận được điều đó và chứng minh rằng Fonos cũng hướng đến chất lượng sản phẩm.

Xuân cho rằng: “Chúng tôi chỉ ra rất rõ mong muốn phát triển sách nói thông qua hai việc. Thứ nhất, Fonos tập trung đầu tư vào đội ngũ sản xuất sách nói chất lượng với quy trình khép kín chưa bao giờ có trước khi Fonos xuất hiện. Thứ hai, mô hình kinh doanh của chúng tôi tập trung vào việc phát triển thị trường sách nói có bản quyền và bán sách, chứ không dùng sách để bán sản phẩm khác. Tôi rất vui khi đến lúc này, Fonos đã là đối tác chiến lược của nhiều nhà xuất bản”.

Trên hành trình xây dựng Fonos, điều làm Xuân hạnh phúc nhất cho đến hiện tại là nhìn thấy Fonos mang lại giá trị thực cho cuộc sống của mọi người.

“Một lần nhân viên của tôi đi nhà sách và thấy một bạn trẻ đang ngồi nghe sách nói Fonos. Khi nhìn bức ảnh đó, tôi vừa xúc động lại vừa hạnh phúc. Những bài chia sẻ của mọi người trên mạng xã hội nhắc đến một tựa sách hay mà họ nghe từ Fonos, khi thấy được tôi cũng rất vui”, Xuân tâm sự.

Xuân cho biết, để một cuốn sách xuất hiện trên nền tảng Fonos phải có sự đánh giá ở cả bản tiếng Việt lẫn bản gốc của tác phẩm, dựa trên nhiều tiêu chí như: Sách này có phải là best-seller không, có phù hợp với người dùng của Fonos không, giá trị mang lại cho người đọc là gì,...

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng là phải xem cuốn sách đó có chuyển sang dạng âm thanh được không. Đã có không ít cuốn sách hay nhưng Xuân đành phải từ chối vì không phù hợp để chuyển thành sách nói. Fonos có những bộ phận như kiểm soát chất lượng, biên tập viên, đạo diễn chuyển âm, kỹ thuật âm thanh, hậu kỳ,... Cần rất nhiều người liên quan để làm ra một cuốn sách chứ không đơn giản là đem một cuốn sách ra thu âm rồi lấy file về.

Kế hoạch như một người bạn đồng hành

Để quản lý thời gian hiệu quả khi khối lượng công việc ngày càng nhiều, Xuân nghiên cứu nhiều hơn về việc chăm sóc sức khỏe thể chất. Xuân quan niệm rằng, thân - tâm - trí luôn đi liền với nhau, chỉ khi mình có sức khỏe tốt thì tinh thần mới phấn chấn và đủ sức bền, đủ năng lượng cho một ngày dài. Mỗi ngày, chị đều dành thời gian tập thể dục vào sáng sớm ở góc vườn nhỏ tại nhà, sau đó tắm nắng và tranh thủ hít thở không khí.

Yếu tố thứ hai giúp chị cân bằng trong công việc là lên kế hoạch cho một ngày làm việc, đặt lịch hẹn nếu có lên các thiết bị di động. Chính vì vậy, chị không bị bỏ sót việc hay cảm thấy lo lắng do không kiểm soát được những gì sẽ diễn ra trong ngày. Những kế hoạch đó hoàn toàn linh hoạt, Xuân quan niệm kế hoạch là công cụ hỗ trợ chứ không phải “sếp của mình”. Xuân luôn xem kế hoạch như người bạn đồng hành để công việc dễ dàng kiểm soát hơn.

Xuan-Nguyen-2

 Xuân luôn xem kế hoạch như người bạn đồng hành để công việc dễ dàng kiểm soát hơn. 

Hành trình của mỗi người đều khác nhau nên những trải nghiệm cá nhân cũng không giống nhau. Trên hành trình của mình, Xuân chia sẻ những thông điệp về bài học Xuân học được khi khởi nghiệp.

Đầu tiên là bỏ đi “sĩ diện”, không nhìn thất bại như một vấn đề cố định, vì kinh doanh không phải như phải kiểm tra ở trường học, làm sai là bị 0 điểm hay đúng thì được 10 điểm. Với Xuân, thất bại của hiện tại chỉ là tín hiệu cho thấy bạn đang làm chưa đúng ở thời điểm nào đó. Thứ hai, nếu có thể, hãy đi du lịch thật nhiều, đi thật xa để bản thân có những góc nhìn mới. Cuối cùng, hãy xây dựng những mối quan hệ lâu dài, không nhìn mọi thứ theo góc nhìn ngắn hạn.

Võ Liên

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.