SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nhà báo golf hàng đầu nước Mỹ Tim Rosaforte qua đời vì bệnh Alzheimer

11:00, 12/01/2022
Tim Rosaforte - một trong những nhà báo golf hàng đầu của Mỹ, đã qua đời hôm thứ Ba vì bệnh Alzheimer.

Sinh ngày 25 tháng 10 năm 1955, tại Mount Kisco, NY, Rosaforte bắt đầu sự nghiệp báo chí của mình vào năm 1977 tại Tampa Times sau khi tốt nghiệp với bằng báo chí tại Đại học Rhode Island, nơi ông đóng vai trò hậu vệ biên trong đội bóng đá. Ông viết cho ba tờ báo khác của Florida trước khi gia nhập Sports Illustrated vào năm 1994. Hai năm sau, ông được tuyển dụng với tư cách là nhà văn cao cấp cho các ấn phẩm Golf World và Golf Digest.

Ông đã giành được hơn 40 giải thưởng viết lách và là tác giả của ba cuốn sách.

Sự nghiệp truyền hình của Rosaforte bắt đầu từ năm 2003 với tư cách là người đồng dẫn chương trình “PGA Tour Sunday” của USA Network. Vào năm 2007, ông tham gia Golf Channel với tư cách cộng tác viên đồng thời xuất hiện trên NBC Sports trong suốt quá trình đưa tin về các sự kiện golf lớn của hãng, bao gồm US Open và Ryder Cup. 

rosaforte-e1576797747255

Rosaforte từng là chủ tịch của Hiệp hội Nhà văn Golf Hoa Kỳ. Ông được PGA of America trao tặng tư cách thành viên danh dự thứ 12 - và là nhà báo đầu tiên làm được điều đó. Ông đã nhận được Memorial Golf Journalism Award hồi năm ngoái. Đại học Rhode Island, nơi ông tốt nghiệp năm 1977, đã trao một học bổng mang tên ông trong khoa khoa học thần kinh. Và giải Honda Classic quê hương của anh đã đặt tên phòng truyền thông của mình theo tên Rosaforte và mở ra Giải thưởng Nhà văn xuất sắc Tim Rosaforte.

Suốt những năm làm báo, ông không bao giờ có những bình luận thái quá hay tiêu cực. Rosie chỉ đơn giản là nói với khán giả những gì đang xảy ra đằng sau hậu trường và ông ấy có quan điểm để hiểu điều đó. Với cái đầu hói dễ nhận biết của mình, ông gần như trở nên nổi tiếng như những ngôi sao mà ông từng giới thiệu.

Tim Rosaforte tạo dáng với Jack và Barbara Nicklaus trong sự kiện The Jake 2017 tại Nicklaus Children’s Hospital. (Ảnh: Jim Mandeville / The Nicklaus Companies)

Tim Rosaforte tạo dáng với Jack và Barbara Nicklaus trong sự kiện The Jake 2017 tại Nicklaus Children’s Hospital. (Ảnh: Jim Mandeville / The Nicklaus Companies)

Nicklaus, người gặp Rosaforte lần đầu tiên tại PGA 1980 cho biết: “Tôi sẽ nhận được một cuộc gọi từ Tim khi không ai khác gọi cho tôi. Anh ấy sẽ nói, 'Jack, tôi cần ý kiến của anh về điều gì đó.' Không nhiều chàng trai sẽ làm điều đó”.

“Tôi nghĩ một trong những lý do khiến Tim làm tốt như vậy là vì anh ấy biết rõ về golf”, World Golf Hall of Famer Nick Price của Jupiter Island nói. “Anh ấy rất đam mê chơi golf. Tim luôn hỏi những câu hỏi rất cụ thể. Anh ấy luôn muốn trả lời chính xác, và điều đó có ý nghĩa rất lớn đối với tôi ”.

Tim Rosaforte (trái) trao giải thưởng cho Jack Nicklaus vào năm 2009.

Tim Rosaforte (trái) trao giải thưởng cho Jack Nicklaus vào năm 2009.

Geoff Russell, quản lý của Rosaforte tại Golf World và sau này là Golf Channel, cho biết: “Ngày nay có rất nhiều người trong ngành thể thao, những người như Adam Schefter, Peter Gammons và Tim Kurkjian. Nếu bạn quay trở lại 30 năm, Tim đã làm điều đó trước hầu hết họ”.

Chỉ là không theo cùng một cách.

“Rosaforte rõ ràng là người đi trước trong vai trò này,” Tommy Roy, nhà sản xuất điều hành của sân golf NBC cho biết. “Có vẻ như có rất nhiều người ngoài kia là nhà văn 'gotcha'. Họ luôn tìm cách săn tin. Tim không như vậy. Anh ấy rất được kính trọng ”.

56e97a98442aac8c297987c5_Tim-Rosaforte

Rosaforte dần tạo dựng được niềm tin với các golf thủ và ông đã có một danh sách liên hệ mà các đồng nghiệp của ông hằng mơ ước. 

Để có được số điện thoại từ những tay golf hàng đầu thế giới trong những năm 1980 và 1990 không hề dễ dàng - bạn phải tạo dựng được uy tín trong nhiều năm - và ngày nay càng khó hơn. Rosaforte giữ mình ở vị trí tương đối với các ngôi sao ngày nay thông qua sự chăm chỉ, quan điểm và kiến thức về golf.

“Bạn phải biết khi nào ranh giới giữa kiến thức mà bạn có thể tiết lộ và bạn không thể”, Woods nói. “Tôi nghĩ Tim đã làm rất tốt điều đó”.

“Bạn luôn có thể tin tưởng Timmy”, Ernie Els nói. "Anh ấy sẽ hỏi một câu hỏi hóc búa, nhưng anh ấy sẽ luôn đối xử công bằng với bạn”.

Tim Rosaforte (phải) và Tiger Woods

Tim Rosaforte (phải) và Tiger Woods

Rosaforte bắt đầu gặp vấn đề về mất trí nhớ tại US Open 2019. Ban đầu các bác sĩ nghĩ rằng ông đang gặp vấn đề về lo lắng nhưng sau đó, ông được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer giai đoạn đầu và nghỉ hưu vào cuối năm 2019.

Năm 2020 các bác sĩ tại Trung tâm Bệnh Alzheimer Quốc gia Nantz ở Houston xác định bệnh Alzheimer của Rosaforte đã tiến triển và quyết định không điều trị thử nghiệm vì những tác dụng phụ tiềm ẩn.

“Tất cả chúng tôi ở NBC Sports đều vô cùng đau buồn khi biết tin về sự ra đi của người bạn và đồng nghiệp của chúng tôi, Tim Rosaforte”, Chủ tịch Pete Bevacqua của NBC Sports cho biết trong một tuyên bố. “Riêng tôi, tôi sẽ nhớ những cuộc trò chuyện của chúng tôi và những trải nghiệm mà chúng tôi đã thực hiện quanh các địa điểm tổ chức giải vô địch trong suốt hơn hai thập kỷ qua".

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Ủy viên PGA Tour, Jay Monahan cho biết: "Từ nay, gia đình PGA Tour đã mất đi một người bạn, một trong những nhà báo golf vĩ đại trong thế hệ của anh ấy. Tim là một người kể chuyện tuyệt vời và đã dành nhiều năng lượng của mình để giới thiệu về bộ môn golf".

Hiện lễ tưởng niệm Rosaforte đang được gia đình sắp xếp.

Minh Tuệ

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.