SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Nhà báo cần rèn luyện bản lĩnh về đạo đức, tinh thông về nghiệp vụ

07:09, 21/06/2023
(SHTT) - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa luôn mong muốn các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo cần tiếp tục quán triệt tinh thần báo chí cách mạng, đầu tư nguồn lực, vững vàng, bản lĩnh về đạo đức, tinh thông nghiệp vụ.

 Sáng 20/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Hội nghị Giao ban báo chí nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023). Hội nghị được tổ chức trước thềm kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023) với hai nội dung trọng tâm đó là: Đánh giá bước đầu phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” và triển khai kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: "Báo chí cách mạng Việt Nam khẳng định được vai trò, vị thế của dòng chảy thông tin chính thống, chủ đạo, luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự tin tưởng, đồng hành của bạn đọc, công chúng trong nước và quốc tế. Việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng báo chí nhân văn, chuyên nghiệp, hiện đại đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cơ quan báo chí đã ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tận dụng những nền tảng hiện đại nhất để khẳng định chủ quyền thông tin trên sóng phát thanh, truyền hình, không gian mạng".

bao chi

 

Công tác thông tin, tuyên truyền, truyền thông chính sách của báo chí ngày càng tốt hơn cả những vấn đề thường xuyên lẫn những vấn đề nhạy cảm, phức tạp.

Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cùng hệ thống văn bản pháp lý đã có bước tiến rất tốt, vừa tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, đồng thời phân cấp ngày càng rõ hơn, xác định trách nhiệm cơ quan chủ quản, lãnh đạo đơn vị báo chí.

Về những khó khăn, thách thức, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng báo chí cần có thêm nhiều tác phẩm sâu sắc, chủ động định hướng tư tưởng kịp thời đối với những vấn đề nhạy cảm, phức tạp. "Truyền thông nhanh là một trong những yếu tố quyết định thành công của hoạt động báo chí cách mạng. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương phải tăng cường công tác phát ngôn kịp thời, nhất là đối với những vấn đề nổi cộm về an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội".

Báo chí cần phải tăng cường đấu tranh với những người lợi dụng danh nghĩa hoạt động báo chí có những hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị các cơ quan báo chí chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới:

Một là, phải giữ vững và phát huy vai trò tiên phong, vai trò đi trước mở đường, vai trò chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền; thể hiện rõ nét là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước trong bất kỳ giai đoạn nào của đất nước.

Hai là, tập trung xây dựng các chuyên mục, chương trình tổng kết, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng từ đầu nhiệm kỳ đến nay và phương hướng, nhiệm vụ giải pháp từ nay đến cuối nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Coi trọng thông tin, tuyên truyền phát triển văn hoá, xã hội; xác định rõ việc thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ phát triển văn hoá, xã hội phải hài hoà và ngang tầm với thông tin, tuyên truyền phát triển kinh tế. Tiếp tục chú trọng tuyên truyền lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại; chủ động đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Làm tốt hơn nữa, chủ động hơn nữa, không ngừng nghiên cứu, đổi mới tư duy, cách thức quản lý thông tin đối ngoại trên báo chí.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó chú trọng khai thác, nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân; đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức.

Ba là, xây dựng kế hoạch tuyên truyền kỹ lưỡng, chú đáo công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Bốn là, báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; phải góp phần xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách Việt Nam. Thông tin cần kịp thời, khách quan, toàn diện, thiết thực, giàu tính chiến đấu, có khả năng định hướng, chỉ dẫn xã hội. Cần chú trọng đến việc tham gia giám sát, phản biện xã hội một cách xây dựng và tích cực, chủ động tham gia giải quyết hoặc đề xuất giải pháp để giải quyết vấn đề được dư luận quan tâm với tâm thế và phẩm chất của người làm báo cách mạng.

Năm là, chú trọng hơn đến việc xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí và người làm báo có văn hoá. Làm tốt được điều này, chúng ta sẽ có được một nền báo chí liêm chính, nhân văn và chuyên nghiệp; khắc phục tình trạng vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật của phóng viên, người làm báo.

Sáu là, cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí ngày càng phải chủ động hơn, kịp thời hơn, sát thực tiễn hơn trong chỉ đạo, định hướng thông tin. Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác chấn chỉnh, xử lý các vi phạm, sai phạm trong hoạt động báo chí, cần tích cực nghiên cứu các giải pháp để hỗ trợ, tạo điều kiện để báo chí phát triển. Tôi đề nghị các cơ quan liên quan xác định rõ việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho báo chí phát triển lành mạnh, đúng định hướng phải là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn từ nay đến dấu mốc 2025 – Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam.

Hà Châu

Tin khác

Tin tức 8 phút trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 10 phút trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 11 phút trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.
Tin tức 19 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Liên kết hữu ích