SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Người dân các nước châu Á làm gì đón giao thừa?

06:26, 28/01/2017
Đều hướng về gia đình cùng những bữa cơm sum họp chiều 30 Tết nhưng người dân mỗi quốc gia lại có những truyền thống khác nhau vào khoảnh khắc chuyển giao từ năm cũ qua năm mới.
nguoi dan chau a don giao thua

 

Từ chiều 30 tháng Chạp, người Trung Quốc quây quần bên gia đình. Họ cùng trò chuyện vui vẻ và làm sủi cảo, món ăn không thể thiếu trong dịp năm mới. Sủi cảo là món ăn xuất hiện từ thời Đông Hán, ban đầu được coi là một vị thuốc, giúp sưởi ấm cơ thể trong những ngày mùa đông lạnh giá. Ngày nay, người dân ăn món này vào dịp Tết vì nó mang ý nghĩa đoàn viên, hạnh phúc. Ngoài ra, hình dạng của sủi cảo giống nén bạc thời cổ, nên nó cũng mang ý nghĩa tài lộc. 30 Tết là dịp mọi người cùng nặn sủi cảo, ăn uống và xem những chương trình đón năm mới trên truyền hình. Ảnh: Getty.

nguoi dan chau a don giao thua a

 

Sau khi dành ngày cuối cùng của năm cũ cho việc dọn dẹp nhà cửa, người Hàn Quốc tắm nước nóng trước đêm giao thừa để gột rửa những điều không may mắn. Họ quan niệm rằng nếu ngủ trong khoảnh khắc giao thừa, râu tóc sẽ bạc trắng vào sáng hôm sau và trí óc sẽ kém minh mẫn. Vì vậy, hầu hết người dân xứ kim chi đều thức đón giao thừa. Họ đốt những thanh tre vì tiếng nổ lách tách sẽ xua tan ma quỷ và đem lại hạnh phúc trong năm mới. Ảnh: Getty.

nguoi dan chau a don giao thua c

 

Giống như nhiều nước châu Á khác, Tết cũng là dịp để người Mông Cổ sum họp và ăn những món ăn cổ truyền. Trước giao thừa, họ sẽ rửa chén bát của mình bằng sữa ngựa. Ngay sau khi năm mới đến, người Mông Cổ thực hiện nghi lễ uống trà. Chén trà đầu tiên được mang ra sân nhà, vẩy khắp các phía. Chén thứ hai dành cho gia chủ, và sau đó là các thành viên trong gia đình. Ảnh: Twistingspoke.

nguoi dan chau a don giao thua c

 

Nếu năm mới dương lịch, cả thế giới ngóng chờ màn pháo hoa tại cầu cảng Sydney thì Tết là khoảng thời gian dành cho Hong Kong. Là nơi pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, Đông và Tây, người dân Hong Kong thường tập trung ở cảng Victoria nổi tiếng để cùng ngắm màn trình diễn pháo hoa kéo dài 30 phút. Kèm với đó là nhiều tiếng pháo nổ lớn. Đây là quan niệm của người Trung Quốc, rằng tiếng pháo sẽ xua đuổi quỷ dữ cùng những điềm xấu. Ảnh: Getty.

nguoi dan chau a don giao thua d

 

Người Singapore chia sẻ nhiều nét tương đồng với Việt Nam trong truyền thống đón năm mới. Sau khi có bữa cơm tất niên cùng các thành viên trong gia đình, họ ngồi trò chuyện vui vẻ đón năm mới. Một số khác đến các đền, chùa và chờ đợi khoảnh khắc giao thừa. Năm mới âm lịch là một trong những lễ hội lớn nhất tại đảo quốc sư tử. Trong ngày 30 Tết, nhiều hoạt động vui chơi, ca hát, múa lân diễn ra trên khắp đường phố. Ảnh: Getty

nguoi dan chau a don giao thua e

 

Dù chuyển sang đón năm mới vào ngày 1/1 dương lịch nhằm tiết kiệm thời gian và tăng lợi ích kinh tế từ năm 1873, Tết của người Nhật Bản vẫn giữ được những nét truyền thống, dù có phần im ắng hơn nhiều quốc gia châu Á khác. Trong đêm giao thừa, người dân đất nước mặt trời mọc có truyền thống ăn mì sợi dài toshikoshi-soba, sau đó tới thăm đền, chùa để cầu nguyện, uống rượu amazake và rút quẻ đầu năm. Ảnh: Getty.

nguoi dan chau a don giao thua f

 

Ở Việt Nam, người dân quây quần bên gia đình từ chiều 30 Tết. Mọi người trò chuyện và cùng chuẩn bị cho lễ cúng giao thừa. Khi thời khắc chuyển giao đến, người Việt làm lễ và hóa vàng cho ông bà tổ tiên. Một số người thích ra ngoài, tụ tập ở những địa điểm công cộng và xem những màn trình diễn đón chào năm mới. Ảnh: Getty.

nguoi dan chau a don giao thua g

 

Mọi nhà ở Đài Loan đều chuẩn bị thật nhiều món ăn để đón tổ tiên ông bà về vui Tết với con cháu. Đêm trước ngày 30 mọi thứ đều sẵn sàng, từ ăn uống, trang phục, nhà cửa và lịch trình đi chơi đều có trình tự rõ ràng, cụ thể. Người Đài Loan thức cả đêm giao thừa để cầu phúc và thọ cho ông bà, cha mẹ. Họ cùng ăn những món ăn truyền thống bên mâm cỗ gia đình, rồi đi chùa cầu may trong những khoảnh khắc đầu tiên của năm mới. Ảnh: Getty.

Theo Zing.vn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).