SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Nghệ An thu hút lớn vốn đầu tư FDI

06:56, 12/11/2023
(SHTT) - Những năm gần đây, Nghệ An là một trong những tỉnh được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn là điểm đến đầu tư kinh doanh.

 Với sự nỗ lực cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp, những năm gần đây Nghệ An là một trong những tỉnh được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn là điểm đến đầu tư kinh doanh. Đây là kết quả nổi bật nhất sau gần 3 năm Nghệ An triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

3759a488-5f75-2514-2030-3a0a14656f37

Nghệ An là điểm sáng ở các tỉnh miền Trung trong thu hút vốn đầu tư FDI 

Hiện quy mô kinh tế của Nghệ An đang đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt cao, năm 2022 đạt 9,08%, 9 tháng năm 2023 đạt 6,27%. Đặc biệt, trong thu hút vốn đầu tư nói chung và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nói riêng là điểm sáng. Năm 2022, đạt gần 1 tỷ USD, 10 tháng của năm 2023 đạt hơn 1,27 tỷ USD, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Lũy kế đến nay, tỉnh Nghệ An có 130 dự án FDI đăng ký đầu tư, tổng vốn đăng ký đạt gần 3,85 tỷ USD.

Các dự án đã giải quyết việc làm cho hơn 100 nghìn lao động; trong đó, dự án FDI giải quyết hơn 40 nghìn lao động. Ðặc biệt, Nghệ An đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn với các dự án tầm cỡ trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử và công nghệ của thế giới với tổng vốn đầu tư gần 1,1 tỷ USD. Nghệ An thu hút được các Tập đoàn VSIP, WHA, Hoàng Thịnh Ðạt tập trung đầu tư các khu công nghiệp có diện tích lớn, đạt chuẩn quốc tế để phục vụ thu hút đầu tư.

Nhờ sự nỗ lực và đổi mới của toàn hệ thống chính trị, tỉnh Nghệ An đã nhìn nhận và phân tích, đánh giá được những thuận lợi, nhận diện những khó khăn, thách thức và chuẩn bị điều kiện để đón nhận làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cùng với cải cách hành chính được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tạo được nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp khi rút ngắn thời gian thực hiện và đơn giản hóa các thủ tục đầu tư. Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện năm nhiệm vụ, được gọi là "5 sẵn sàng". Ðó là sẵn sàng về mặt bằng đầu tư; sẵn sàng về hạ tầng thiết yếu; sẵn sàng về nguồn nhân lực; sẵn sàng đổi mới, cải cách, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh và sẵn sàng hỗ trợ các dự án đầu tư; trong đó có các dự án FDI.

Được biết mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1059/QĐ-TTg ngày 14/9/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, tích hợp 49 nội dung quy hoạch, gồm 28 quy hoạch ngành và 21 quy hoạch địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An đang triển khai mở rộng Khu kinh tế Đông Nam thành Khu kinh tế Nghệ An trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; lập và hoàn thiện quy hoạch phân khu, xây dựng các khu chức năng trong khu kinh tế theo điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tỉnh Nghệ An đang tập trung huy động nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng quan trọng, thiết yếu, như: Dự án đầu tư xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò; Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng hàng không quốc tế Vinh; tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An sẽ hoàn thành vào tháng 6/2024. Nghệ An cũng đang hoàn thiện hệ thống hạ tầng và dịch vụ xã hội, gồm khu nhà ở cho công nhân, nhà ở cho chuyên gia nước ngoài, cơ sở giáo dục, dạy nghề và cơ sở y tế chất lượng cao, cơ sở thương mại, dịch vụ, khách sạn và du lịch nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế.

Đến năm 2025, tỉnh Nghệ An bảo đảm có đủ quỹ đất mặt bằng sạch và hạ tầng đồng bộ, hiện đại, hướng đến tăng trưởng xanh trong Khu kinh tế Đông Nam với tổng diện tích khoảng 2.000ha và các khu công nghiệp để đón nhận làn sóng đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Với 1,6 triệu người trong độ tuổi lao động, được đào tạo bài bản, có tính cần cù, sáng tạo đây là nguồn lao động dồi dào cung cấp cho các khu kinh tế, khung công nghiệp. Ngoài ra, Nghệ An còn là trung tâm giáo dục đào tạo của khu vực Bắc Trung Bộ với 6 trường đại học, 11 trường cao đẳng và hơn 70 trường trung cấp và trung tâm dạy nghề, đảm bảo nguồn nhân lực cung cấp cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Nghệ An không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh; đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng "Một cửa tại chỗ", "Một đầu mối", nhất là thủ tục đầu tư vào khu kinh tế, các khu công nghiệp được giải quyết nhanh chóng...

Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là chủ trương hết sức quan trọng, tạo động lực mới và những cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

                                                                         PV

Tin khác

Kinh tế 18 phút trước
(SHTT) - Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.