SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 19/05/2024
  • Click để copy

Ngày sách Việt Nam lần đầu tiên - Hướng tới người trẻ

08:17, 18/04/2014
Ngày 21-4, lần đầu tiên tiến hành tổ chức Ngày sách Việt Nam theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, kể từ nay Việt Nam có một ngày dành riêng để tôn vinh, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Từ phố sách đến trường học

Ngày sách Việt Nam là một sự kiện mang tính toàn quốc, được tổ chức tại tất cả mọi địa phương dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng tựu trung là tạo mọi điều kiện để người dân có điều kiện tiếp xúc với sách, tham dự các hoạt động liên quan đến sách, hiểu thêm về sách và công việc sáng tác, từ đó phát triển niềm đam mê đọc sách.

Vừa qua, Bộ TT-TT đã công bố kế hoạch tổ chức Ngày sách Việt Nam lần đầu tiên. Theo đó, chuỗi hoạt động ngày sách sẽ được mở đầu bằng sự kiện công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam vào tối 19-4 tại quảng trường Lý Thái Tổ, Hà Nội và tại một số địa phương khác.

Trước đó, vào sáng cùng ngày cũng tại Hà Nội, khu phố Ngô Quyền - Đinh Lễ sẽ tổ chức một đường sách với các gian hàng giới thiệu sách của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành trên toàn quốc, được trưng bày theo các chủ đề: Chiến thắng Điện Biên Phủ, biển đảo quê hương, kỷ niệm 60 năm giải phóng thủ đô, giới thiệu các di sản văn hóa của Việt Nam đã được thế giới công nhận...

Tiếp đó, vào ngày 20-4, tại khu trung tâm đường sách sẽ diễn ra các hoạt động mang tính sân khấu hóa với nội dung tuyên truyền thói quen đọc sách từ xưa đến nay, giao lưu các nhà văn hóa, nhà văn, nhà thơ với công chúng. Cũng tại Hà Nội, dịp này cũng diễn ra nhiều sự kiện khác như triển lãm, hội chợ sách, giải thưởng sách, quyên góp sách cho trẻ em nghèo, xây dựng thư viện nông thôn, vùng sâu vùng xa…

Trên phạm vi cả nước, hưởng ứng ngày sách, Bộ GD-ĐT tổ chức ngày đọc sách ở khắp các trường học, Bộ VH-TT và DL tổ chức triển lãm, trưng bày sách ở các thư viện tỉnh, thành… Ở nhiều địa phương cũng sẽ diễn ra các hoạt động triển lãm, hội chợ sách, đường sách, thi tủ sách gia đình… Ngoài ra còn có những hoạt động do các đơn vị, tổ chức đoàn thể phát động, tất cả tạo nên một không khí sôi động cho ngày sách.

Ngày sách ở TPHCM

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, cho biết: Ngày sách Việt Nam ở TPHCM sẽ có mục tiêu chính là tạo thói quen đọc sách, giúp bạn đọc tìm hiểu về sách, xây dựng tình yêu với sách và quan trọng nhất ngày sách sẽ là điểm nhấn cho các hoạt động xây dựng văn hóa đọc diễn ra liên tục trong cả năm”.

Ngày sách tại TP tập trung vào bạn đọc trẻ tuổi và các hoạt động được đặt tại Nhà văn hóa Thanh niên TP. Từ ngày 19 đến hết ngày 23-4, tại đây sẽ diễn ra một loạt các hoạt động liên quan đến sách trong đó nổi bật nhất là tọa đàm với chủ đề “Xây dựng thói quen đọc sách” vào sáng 20-4.

Tối 20-4, NXB Tổng hợp TPHCM tổ chức tọa đàm có chủ đề “Đọc sách thời @” với sự tham gia của các chuyên gia, người nổi tiếng để cùng các bạn trẻ thảo luận về nhu cầu đọc sách trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. NXB Tổng hợp còn tổ chức buổi giao lưu độc đáo giữa các bạn trẻ TP với các cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến từ chống Pháp đến chống Mỹ, thống nhất đất nước nhân dịp ra mắt cuốn sách “Hồi ký căn cứ kháng chiến khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định trên địa bàn TPHCM 1945 - 1975”. 

Ngoài ra, còn có nhiều cuộc tọa đàm khác sẽ diễn ra tại đây như “Cách đọc sách của giới trẻ với văn hóa đọc” do Đại học FPT tổ chức vào chiều 21-4; giao lưu cùng thiền sư Minh Niệm về thiền với cuộc sống do First News thực hiện vào tối 19-4; trao đổi “Giới trẻ viết gì, đọc gì?” do Tiki tổ chức tối 23-4.

Ngoài ra, toàn bộ phần mặt tiền phía đường Nguyễn Thị Minh Khai sẽ dành để triển lãm, trưng bày sách về đề tài chiến tranh cách mạng nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cùng các đầu sách về Hoàng Sa và Trường Sa.

100 quyển sách thanh thiếu nhi TP cần đọc

Đó là tên một kế hoạch do Thành đoàn TPHCM phát động. Mục tiêu của kế hoạch này nhằm tuyên truyền, giới thiệu những cuốn sách hay cho đoàn viên thanh niên TP, từ đó xây dựng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi. 100 quyển sách này sẽ được chính bạn đọc bình chọn, được thẩm định và sau đó sẽ triển khai xuống các cơ sở Đoàn. Không có hạn chế về người bình chọn, sách có thể là tác phẩm trong nước hoặc bản dịch, có dấu ấn sâu sắc và ảnh hưởng tích cực đến tuổi trẻ… 

Kế hoạch chia làm các giai đoạn: Từ 30-4 đến hết 2-9-2014 là thời gian bạn đọc giới thiệu sách, từ 2-9 đến 31-12 bỏ phiếu bình chọn, từ 1-1 đến 26-3-2015 sẽ dành để tổng hợp kết quả và thẩm định tác phẩm. Lễ trao giải và công bố 100 cuốn sách sẽ được tổ chức vào đúng dịp Ngày sách Việt Nam năm 2015.

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT)- Từ ngày 13 - 18/5/2024 tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã diễn ra Triển lãm Sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo . Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 và Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.
Tin tức 13 giờ trước
Gần 600 kỳ thủ và nhiều kiện tướng quốc gia, quốc tế tham dự Khai mạc Giải Cờ Vua Vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV - năm 2024 tranh cúp Sở hữu trí tuệ do Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo và Liên Đoàn Cờ Đà Nẵng phối hợp tổ chức.
Tin tức 18 giờ trước
Sau 3 năm ấp ủ, Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 24 - 26/5 tại trục đường Lê Lợi, Quận 1.
Tin tức 18 giờ trước
Trước bối cảnh toàn cầu hoá, xu hướng khoa học mở, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế bám sát thực tiễn, thích ứng, đổi mới tư duy và kiến tạo. Việc tôn vinh đội ngũ nhân lực chính là truyền động lực để ngành Khoa học và Công nghệ bứt phá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Huỳnh Thành Đạt đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Khoa học và công nghệ.