SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nga - Mỹ bàn kế hoạch giải trừ vũ khí Syria

09:48, 13/09/2013
Ngoại trưởng John Kerry hôm qua tới Thụy Sĩ để hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về vấn đề vũ khí hóa học của Syria.

Ông Kerry dự kiến sẽ có ít nhất hai ngày để thảo luận với ông Lavrov về kế hoạch kiểm soát vũ khí hóa học Syria mà Moscow trao cho Mỹ hôm qua. Kế hoạch này cũng đã được chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad chấp thuận.

Các quan chức Mỹ cho biết những giải pháp được đưa ra trong cuộc gặp giữa hai bên sẽ là cơ chế để thúc giục Damascus sớm đưa ra những tuyên bố về kho vũ khí hóa học trước khi chúng bị giám sát và ngăn không cho sử dụng, Telegraph đưa tin.

Thảo thuận giữa Nga và Mỹ được dự kiến sẽ được Liên Hợp Quốc ủng hộ bằng một nghị quyết nhằm thuyết phục Damascus tuân thủ các điều khoản quốc tế mà không cần dùng đến vũ lực.

Phát biểu với các nước đồng minh, Mỹ thừa nhận nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể được thông qua theo chương 6 của Hiến chương. Đây là nghị quyết mang tính trừng phạt ít hơn so với chương 7, với nội dung cho phép sử dựng vũ lực để bắt buộc thực hiện các điều khoản đưa ra.

"Mỹ đã sẵn sàng cho một nghị quyết không cần sử dụng đến sức mạnh quân sự để chứng minh rằng việc Syria tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học là sai lầm", một quan chức cho biết.

Một quan chức khác cho biết Ngoại trưởng Kerry yêu cầu việc quốc tế kiểm soát vũ khí hóa học của Syria phải được tiến hành nhanh chóng. "Có một số điều đặc biệt mà chúng tôi có thể yêu cầu, và hãy xem Syria có nhanh chóng chuyển giao vũ khí hóa học hay không, thì sẽ sớm biết được sự thật là gì", quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với tờ New York Times.

Trước khi bắt đầu cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Nga Lavrov tại Geneva, ông Kerry sẽ thảo luận với đại diện của Liên Hợp Quốc Lakhdar Brahimi. 

Trước đó, 5 quốc gia thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã gặp nhau tại New York để thảo luận về các điều khoản của nghị quyết cho vấn đề Syria. Chính phủ Pháp đưa ra một bản dự thảo kêu gọi gửi tối hậu thư cho chính quyền Assad, yêu cầu Syria từ bỏ kho vũ khí hóa học hoặc sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt. Tuần sau, các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc sẽ đệ trình bản báo cáo về những chứng cứ thu thập được tại Syria.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.