SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Diễn đàn Tương lai ASEAN: Hòa bình, thịnh vượng và tiến bộ

16:46, 23/04/2024
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

 Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn đánh giá Diễn đàn Tương lai ASEAN lần này diễn ra rất kịp thời và rất là cấp thiết trước vô số thách thức mà khu vực và Chính phủ các nước thành viên ASEAN đang phải đối mặt. Các Chính phủ luôn ưu tiên tập trung vào những gì hiện đang cần và cấp bách. Như một số người đã nói, Chính phủ luôn bận rộn “dập lửa”. Nhưng một Diễn đàn như thế này, một một sáng kiến khởi xướng bởi thành viên của ASEAN sẽ rất hữu ích trong việc cung cấp cho chúng ta những suy nghĩ, kiến tạo và giúp ta có thể suy nghĩ thấu đáo về những gì phía trước và cần được đón đầu.

“ASEAN đang ngày càng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc xác định lại các diễn biến toàn cầu, tiến trình toàn cầu. Như vậy, ASEAN không chỉ hướng nội mà phải hướng ngoại. Tuy nhiên ASEAN cần tiếp tục phải củng cố nội khối ngay cả khi hướng ra bên ngoài. Với vị thế của Việt Nam là thành viên chủ chốt của ASEAN về các vấn đề chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa và xã hội, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một lĩnh vực nào đó”-Tổng thư ký ASEAN nói và cho rằng, cần thúc đẩy ASEAN thông qua tăng cường các cơ chế giữa ASEAN và cùng các thành viên tiếp thêm sinh lực cho các cơ chế này cũng như sẽ không thể có như hiện tại, hay nói cách khác không thể ngủ quên trên chiến thắng của mình.

Bên cạnh đó, giới trẻ của ASEAN cần bảo đảm sự thống nhất và đoàn kết của ASEAN, thúc đẩy hợp tác tiểu vùng phải được thúc đẩy như là xương sống của việc xây dựng cộng đồng ASEAN. Tiếp tục chính sách hợp tác của ASEAN với các đối tác bên ngoài. ASEAN có những cơ chế có thể hợp tác với các đối tác và bạn bè quốc tế. Vì vậy, cần củng cố và phát huy những thành tựu đã đạt được.

dien dan tuong lai asean

 Toàn cảnh Diễn đàn Tương lai ASEAN. Ảnh: Tiền Phong

Chúng ta phải minh bạch và cởi mở. Đây là chìa khóa để xây dựng niềm tin không chỉ giữa các quốc gia thành viên ASEAN và giữa ASEAN với đối tác. Đồng thời phải tăng cường sự hợp tác của các đối tác thông qua tầm nhìn ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương Thái Bình Dương và cũng như các cơ chế do ASEAN dẫn dắt cũng như các tài liệu về các lĩnh vực hợp tác thực tế, các hiệp định khu vực tự do thương mại tự do FTA. Đặc biệt, ASEAN cần bảo đảm rằng thanh niên có một nền tảng để cất lên ý tưởng của họ.

Cũng tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể đóng vai trò là kênh cung cấp các ý tưởng và sáng kiến cho quá trình hoàn thiện và thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2045, đồng thời góp phần nâng cao tiếng nói của khu vực tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc sắp tới vào tháng 9 này và hơn thế nữa, sáng kiến sẽ là minh chứng cho sự tương hỗ giữa các nỗ lực chung khu vực và chương trình nghị sự toàn cầu, sự đóng góp tích cực của ASEAN trong nền quản trị toàn cầu và tái khẳng định cam kết của Hiệp hội là thành viên có trách nhiệm và chủ động của cộng đồng quốc tế.

Với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”, Diễn đàn sẽ thể hiện những mối quan tâm và khát vọng chung. Đối với một khu vực có dân số gần 700 triệu người, tất cả đều khao khát một tương lai tốt đẹp hơn, tăng trưởng bền vững phải là trọng tâm trong chiến lược phát triển.

“Chúng ta phải cố gắng tạo ra một cộng đồng không chỉ thúc đẩy tiến bộ kinh tế mà còn đảm bảo rằng nguồn lợi từ tăng trưởng được chia sẻ một cách công bằng giữa tất cả các dân tộc”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Bộ trưởng đề nghị, khi hướng về tương lai, chúng ta hãy đón nhận các quan điểm và ý tưởng đa dạng được tổng hợp tại diễn đàn lần này. Thông qua các cuộc thảo luận cởi mở, toàn diện và hướng tới tương lai, chúng ta có thể khai thác trí tuệ tập thể của chính phủ, học giả, chuyên gia, doanh nghiệp, thanh niên và người dân để tạo ra các giải pháp và sáng kiến sáng tạo, hướng tới một ngày mai tươi sáng hơn.

“Chúng ta hãy nắm bắt cơ hội này để định hình một tương lai mà tất cả chúng ta có thể tự hào - một tương lai mà mọi công dân ASEAN đều có thể được hưởng những lợi ích từ hòa bình, thịnh vượng và tiến bộ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.
Tin tức 20 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.