SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Năm Hợi kể chuyện "Nghề" nhân giống heo

11:00, 05/02/2019
(SHTT) - Trong thời buổi công nghệ hiện đại nhiều trang trại chăn nuôi heo (lợn) chọn phương pháp phối giống tập trung nhưng với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở làng quê thì phải nhờ đến các chủ chăn nuôi lợn đực. Và dẫn heo đi phối giống đang là "nghề hot hái ra tiền” với một số người ở làng quê.

 Đáp heo … “nghề” độc - lạ

Reng, reng, reng … sáng sớm tinh mơ chuông điện thoại gia đình anh Trần Văn Quốc (ở xã Xuân Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) đổ chuông liên hồi. Mắt nhắm mắt mở, anh Sang nhấc điện thoại lên alo. Đầu dây bên kia dọng một người phụ nữ nói với vẻ cầu thị: “chú Quốc à ! sáng ni (nay) nhờ chú dẫn heo lên nhà đáp (thụ tinh) cho con lợn nái nhà chị tý nhé…”

Cúp điện thoại xuống, anh Quốc vội vã xuống nhà bếp đưa rỗ trứng vịt ra đập mấy quả vào chảo (nồi) rồi trộn thêm một ít cám bưng ra cho chú lợn đực giống to nhất trong chuồng ăn. Khi con heo đực sắp ăn xong, anh Quốc dùng tay vỗ mấy phát “bốp bốp” vào mông con heo đực như đàm thoại (nói) với con heo đực giống với giọng hí hửng: “Hôm ni nhất chú rồi đó! Ăn nhanh để ông dẫn đi tán gái”...

Nói rồi anh Quốc dắt chiếc xe ba gác (xe bò) ra buộc vào chiếc xe máy Cub50 dựng sẵn ngoài ngõ cũng là lúc con lợn đực giống ăn xong nhảy phắt lên chiếc xe bò đứng im để giữ thăng bằng.

Anh Quốc nổ máy, kéo con heo đực ra ngoài mương nước chảy xiết rồi dừng lại múc nước tắm sạch sẽ cho con heo giống rồi chở đến chỗ gia đình chị Thảo (chủ nuôi heo cái) để đáp (phối giống) cho con heo nái đang độ rượng đực (động tơ).

heo 1

 

Và chỉ mất mất chừng 15 phút, khi con heo đực thực hiện nhiệm thụ tinh cho con heo cái thì nó lại nhảy lên chiếc xe ba gác nằm lặng lẽ để chủ chở về lại chuồng…

Chắc được rồi đấy, chị đưa (trả) cho em 500 ngàn đồng !

Sao lần này lấy cao (nhiều) vậy chú Quốc… ?.

Chị thông cảm!. Xăng lên giá, tiền cám, tiền mua trứng cũng tăng… buộc bọn em không còn cách nào khác… !

Nói rồi, chị Thảo rút trong túi tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng đưa cho anh Quốc. Vui vẻ nhận tiền, anh Quốc nổ máy chở heo về tiếp tục chở con heo đực khác đi phối giống cho các hộ khác…

Thu nhập cao nhưng không dễ nuôi

Việc dẫn nuôi heo đực giống đang là một nghề sinh lời đối với một số chủ hộ nhưng nghề này cũng lên xuống thất thường.

heo 2

 

 Theo anh Trần Văn Quốc , “nghề” đáp heo này đưa lại cho anh việc làm ổn định và nuôi 4 đứa con ăn học nhưng nghề này cũng có khi biến anh thành con nợ chồng chất. Nuôi heo đức giống nó khác với nuôi các con vật khác cái rủi ro rất cao. Để có được một con heo đực giống đi thụ tinh cho các con heo cái khác thì phải bỏ ra một số tiền lớn để chọn được giống lợn tốt. Chế độ dinh dưỡng ăn hàng ngày của heo đực giống phải khác với lợn bình thường. Quá trình chăm sóc huấn luyện cho heo đực giống hiểu và quen được sự chỉ đạo của con người cũng phải rất công phu.

“Nuôi một con heo đực giống từ khi mới nuôi đến khi đi đáp (thụ tinh) cho heo cái được cũng phải mất một năm và phải bỏ trên dưới chục triệu bạc. Nó (heo) sống suôn sẻ thì vài năm là giàu nhưng gặp phải năm bệnh tật nó chết thì cũng trắng tay, nợ nầm chồng chất…”, anh Quốc tâm sự.

hwo 3

 

Nghề nhân giống heo đưa lại cho một số gia đình nguồn thu nhập nhưng cũng đầy vất vả, gian nan.Theo anh Quốc , những người làm nghề “đáp heo” này cũng phải có kiến thức hiểu biết sâu rộng. Từ cách chọn giống, cách chăm sóc huấn luyện, phòng bệnh cho heo cũng phải có phương pháp. Vậy nên những chủ hộ làm nghề này không có nhiều. Bình quân hai, ba xã trong một huyện mới có một vài hộ nuôi heo để phối giống này.

heo 3

 

Vậy nên nghề nuôi heo phối giống với những hộ như anh Quốc dọc các miền quê tuy khó khăn nhưng cũng được gọi là một nghề “hái ra tiền” có thu nhập ở làng quê.

heo 4

 

Heo - lợn là một loài vật gắn bó mật thiết với con người trong đời sống hàng ngày, nhất là đối với các vùng thôn quê. Thời xưa dân ta quan niệm nhà nào muốn giàu có sung túc, tăng gia sản xuất thì phải nuôi heo, chính bởi vậy con heo tượng trưng cho sự no đủ, đầy đặn. Năm 2018 đã qua, nghề nuôi heo có bao thăng trầm về giá cả khó khăn với các gia đình, doanh nghiệp. Năm 2019 là năm Kỷ Hợi người dân nuôi heo mong rằng sẽ thắng lợi trong nghề chăn nuôi heo. Hi vọng những nghề nhân giống heo được được phát triển để phát triển đem lại lợi nhuận kinh tế cho người.

Quang Thái

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".