SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Nam Định: Phát hiện và xử lý 2 cơ sở kinh doanh phân bón vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

17:39, 29/08/2023
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Nam Định qua công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh trên địa bàn đã phát hiện 2 cơ sở có hành vi buôn bán 2 tấn phân bón vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo Cục Quản lý thị trường Nam Định, hiện nay, việc đấu tranh phòng, chống hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả đặc biệt là hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức Quản lý thị trường phải có năng lực, có nghiệp vụ và đạo đức công vụ mới đảm bảo mang lại hiệu quả cho hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính.

Để làm tốt vị trí vai trò và nhiệm vụ của mình, công chức QLTT ngoài những yêu cầu trên rất cần có sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn nhất là chủ thể quyền. Vì chỉ có chủ thể quyền mới nắm vững, biết rõ về sản phẩm của mình được bảo hộ đang bị cơ sở khác xâm phạm.

Với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng, đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định và đề nghị của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP(PVFCCo), liên tiếp trong 02 ngày 16-17/8/2023, Đội QLTT số 2 đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại hộ kinh doanh phân bón Nguyễn Văn A huyện Vụ Bản và hộ kinh doanh Đào Văn B huyện Ý Yên. 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 80 bao (2.000kg), quy cách đóng bao là 25kg  phân bón NPK cao cấp PHÚ MỸ FAC – Lúa 2 của Công ty Cổ phần phân bón và hóa chất Nông nghiệp Phú Mỹ, địa chỉ: 207A Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “NPK Phú Mỹ, Cho mùa bội thu”.

z4622943881721_2be3e166a37c23d0b2dcc1afb5cc5386

Hình ảnh sản phẩm phân bón xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “NPK Phú Mỹ, Cho mua bội thu”đang bày bán tại 02 cửa hàng  (trái) và Hình ảnh sản phẩm phân bón "NPK Phú Mỹ, Cho mùa bội thu" của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP(PVFCCo) (phải).

Trên cơ sở tang vật có dấu hiệu vi phạm, Đoàn kiểm tra đã phân tích, chỉ dẫn các vi phạm cùng thông báo kết luận giám định sở hữu công nghiệp của Viện khoa học Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, các chủ hộ kinh doanh đã thừa nhận sản phẩm phân bón NPK cao cấp Phú Mỹ – Lúa 2 của Công ty Cổ phần phân bón và hóa chất Nông nghiệp Phú Mỹ đang bày bán tại cửa hàng là sản phẩm xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “NPK Phú Mỹ, Cho mùa bội thu”. 

Đội Quản lý thị trường số 2 đã lập biên bản vi phạm hành chính 02 hộ kinh doanh trên với hành vi vi phạm “Buôn bán hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu”, trình Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở tang vật có dấu hiệu vi phạm, Đoàn kiểm tra đã phân tích, chỉ dẫn các vi phạm cùng thông báo kết luận giám định sở hữu công nghiệp của Viện khoa học Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, các chủ hộ kinh doanh đã thừa nhận sản phẩm phân bón NPK cao cấp Phú Mỹ – Lúa 2 của Công ty Cổ phần phân bón và hóa chất Nông nghiệp Phú Mỹ đang bày bán tại cửa hàng là sản phẩm xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “NPK Phú Mỹ, Cho mùa bội thu”. Đội Quản lý thị trường số 2 đã lập biên bản vi phạm hành chính 02 hộ kinh doanh trên với hành vi vi phạm “Buôn bán hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu”, trình Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 24/8/2023, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 hộ kinh doanh trên với số tiền phạt và số thu lợi bất chính 47 triệu đồng. Quyết định xử phạt của Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định đã được doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh.

Qua vụ việc trên, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định khuyến nghị đến các doanh nghiệp sản xuất phải biết tự bảo vệ sản phẩm của mình khi bị làm giả, bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; phải xác định trách nhiệm của mình trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng thực thi pháp luật, trong đó có lực lượng Quản lý thị trường để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp cũng như của người tiêu dùng.

Đồng thời, để giúp cho công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ của lực lượng Quản lý thị trường được tăng cường hơn nữa thông qua việc được nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thể hiện vai trò, trách nhiệm của lực lượng Quản lý thị trường đối với xã hội; tạo môi trường kinh doanh lành mạnh bình đẳng để thu hút các nhà đầu tư khi đầu tư sản xuất, kinh doanh tại địa phương; góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. 

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành quyết định xử phạt đối với một công ty kinh doanh thực phẩm có cơ sở trên địa bàn thành phố Mỹ Tho do có hành vi buôn bán thực phẩm giả và không tự công bố sản phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh BM SAĐÉC, địa chỉ: Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp do Nguyễn Thị Ngọc Ánh làm chủ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.