SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Mỹ từ chối đăng ký bản quyền cho tác phẩm tạo ra bởi AI

13:25, 24/02/2022
(SHTT) - Theo Văn phòng bản quyền Mỹ (USCO), chỉ có các tác phẩm “được tạo ra bởi con người” mới có thể đăng ký bản quyền.

Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ (USCO) đã từ chối nỗ lực đăng ký bản quyền cho một tác phẩm nghệ thuật có tên “Lối vào thiên đường” được tạo ra bởi một hệ thống AI - trí tuệ nhân tạo của tiến sĩ Stephen Thaler.

Trong phán quyết mới nhất của mình, cơ quan này đã chấp nhận rằng tác phẩm này được tạo ra bởi một AI, mà Thaler gọi là Cỗ máy Sáng tạo.

USCO cho biết rằng luật bản quyền hiện hành chỉ đưa ra những biện pháp bảo vệ “thành quả của lao động trí óc” “được hình thành từ sức mạnh sáng tạo của trí óc con người".

tac pham ai

 

Do đó, một tác phẩm có bản quyền "phải do con người tạo ra" và USCO cho biết họ sẽ không chấp nhận các tác phẩm "được sản xuất bởi máy móc hoặc quy trình cơ khí đơn thuần" mà thiếu sự can thiệp hoặc đầu vào sáng tạo từ tác giả là con người. Theo USCO, Thaler không đưa ra được bằng chứng cho thấy “Lối vào thiên đường” là kết quả sáng tạo của con người.

Họ cũng cho biết ông Thaler không thể đưa ra được bằng chứng bức họa là kết quả được tạo nên bởi con người, những tài liệu ông đưa ra cũng không đủ sức nặng để thuyết phục USCO để thay đổi các điều luật hiện hành. Điều này được ví tương tự như việc rất nhiều cấp tòa án, kể cả tòa án tối cao Mỹ cũng đã làm khi từ chối bảo vệ bản quyền với những sản phẩm được tạo nên không phải bởi con người, như là các bức vẽ của voi hay các bức ảnh được khỉ chụp.

Thaler cũng đang tìm cách đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho 2 sản phẩm được tạo ra bởi cỗ máy AI khác, có tên DABUS tại Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu nhưng vẫn đang bị từ chối do tác giả không phải là con người.

Mặc dù vậy, cũng có ngoại lệ khi một thẩm phán tại Úc năm ngoái đã đồng ý rằng các phát minh được tạo ra bởi AI đủ điều kiện để được bảo hộ sáng chế. Nam Phi cũng cấp bằng sáng chế cho 1 sản phẩm của Thaler với ghi chú “phát minh được tạo ra một cách tự động bởi trí thông minh nhân tạo”.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Liên kết hữu ích