SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Mỹ tìm ra chìa khóa cho việc điều trị bệnh gút hiệu quả

10:46, 31/10/2019
(SHTT) - Theo các nhà nghiên cứu, việc dùng chiết xuất nấm oxoseaenol chặn phân tử tín hiệu được gọi là TAK1 có thể ngăn chặn tình trạng viêm do bệnh gút gây ra.

Theo Cellular & Molecular Immunology, các nhà sinh học phân tử Mỹ đã tìm thấy một chất khiến các tế bào miễn dịch bỏ qua các tinh thể a-xít uric (monosodium urate) tích tụ trong khớp của bệnh nhân gút.

nam oxoseaenol

 

Trong trường hợp bị bệnh gút, một trong những dạng viêm khớp phổ biến nhất, khiến các tinh thể a-xít uric bắt đầu tích tụ trên bề mặt khớp và sâu trong chất lỏng hoạt dịch, một chất bôi trơn nuôi dưỡng sụn và giúp chúng trơn trượt.

Khi chúng tích tụ trong khớp với số lượng đủ lớn, các tế bào miễn dịch bắt đầu cảm nhận chúng là mối đe dọa. Kết quả là viêm phát triển, sụn sưng lên và sau đó, bị hủy hoại. Các nhà khoa học chưa biết chính xác tại sao phát sinh những tinh thể này nên đến nay vẫn chưa có những loại thuốc hiệu quả chữa bệnh gút.

Cũng vì vậy, các bác sĩ vẫn chưa thể có một loại thuốc hiệu quả có thể ức chế viêm và giảm đau do gút. Sở dĩ như vậy do các nhà khoa học đã không hiểu đầy đủ về cách các tế bào miễn dịch nhận ra các tinh thể a-xít uric và phản ứng với sự xuất hiện của chúng trong các khớp.

benh gut

 

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện, các tinh thể u rê làm cho các tế bào miễn dịch tạo ra phiên bản mạnh nhất của protein TAK1, góp phần trực tiếp vào sự phát triển của viêm. Vì vậy, các nhà khoa học đã cố gắng triệt tiêu các quá trình này.

Một trong những tác giả của công trình, ông Salahuddin Ahmed giải thích rằng từ lâu chúng ta đã biết rằng các tinh thể a xít uric kích thích viêm bằng cách kích hoạt chuỗi gien liên kết với protein IL1-beta (interleukin-1β). Nhưng cũng có một cơ chế tương tự khác có liên quan đến hoạt động của phân tử protein TAK1.

Nghiên cứu của họ cho thấy rằng việc chặn phân tử tín hiệu được gọi là TAK1 có thể ngăn chặn tình trạng viêm do bệnh gút gây ra.

Họ đã dùng oxoseaenol, một chất có nguồn gốc nấm có thể kết hợp và trung hòa các phân tử protein TAK1. Đạt được thành công trong các thí nghiệm nuôi cấy tế bào, các nhà sinh học đã đưa các tinh thể a xít uric vào khớp bàn chân của chuột, chờ đợi quá trình viêm phát triển và cố gắng ngăn chặn nó bằng hợp chất oxoseaenol.

Như các thử nghiệm cho thấy, chiết xuất nấm oxoseaenol đã loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng của bệnh gút ở tất cả các con chuột thí nghiệm, giảm nguồn gây đau liên tục và bảo vệ chúng khỏi sự phá hủy khớp. Về hiệu quả, nó không thua kém các loại thuốc khác ngăn chặn hoạt động của các thành phần khác nhau của chuỗi IL1-beta, thậm chí hiệu quả hơn.

Trong tương lai gần, các nhà khoa học có kế hoạch bắt đầu các thử nghiệm trên các mẻ nuôi cấy tế bào thu được từ những người mắc bệnh gút. Nếu họ thành công, sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng.

Nghiên cứu đặt nền tảng cho sự phát triển của các chiến lược điều trị mới tiềm năng có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới mắc phải căn bệnh khó điều trị này.

Vũ An

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 12 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.