SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ca khúc 'Shake It Off' của Taylor Swift lại vướng vào vụ kiện bản quyền

14:36, 30/10/2019
(SHTT) - Mới đây, Tòa án Phúc thẩm Mỹ đã lật lại vụ kiện bản quyền ca khúc 'Shake It Off' của Taylor Swift. Đây là một trở ngại dành cho nữ ca sĩ cũng như các nhà sản xuất âm nhạc khác.

Nhạc sĩ Sean Hall và Nathan Butler đã từng nộp đơn lên Tòa án liên bang Los Angeles - Mỹ để kiện Taylor Swift. Họ tố ca khúc "Shake it off" đình đám của cô vi phạm bản quyền, đã "đánh cắp" một số câu có trong bài hát "Playas Gon’ Play". Trong "Shake it off" ra mắt năm 2014, đoạn điệp khúc có sử dụng câu tạm dịch: "Dân chơi thì cứ quẫy nhiệt tình còn bọn ghen ăn tức ở thì vẫn cứ ghen ghét mãi". Nguyên đơn khẳng định câu trên được ăn cắp từ bài "Playas Gon’ Play" họ viết cho nhóm 3LW năm 2001.

Trước cáo buộc và đơn kiện chống lại mình, phía Taylor bác bỏ: "Đây là một cáo buộc vô lý và không khác gì một vụ cố tình vòi tiền. Luật pháp rõ ràng và đơn giản. Họ không quan tâm đến những chuyện vớ vẩn này". Luật sư của Taylor Swift đề nghị thẩm phán Michael Fitzgerald bác bỏ đơn kiện.

Taylor Swift

 Ca khúc 'Shake It Off' của Taylor Swift lại vướng vào vụ kiện bản quyền

Vào tháng 2/2018, thẩm phán Michael Fitzgerald đã xem xét và quyết định bác bỏ vụ kiện vì những cụm từ ngắn được bảo vệ bởi Luật Bản quyền nhưng chúng phải sáng tạo hơn, độc đáo hơn những lời ca khúc được đề cập trong vụ kiện.

Nguyên đơn không đủ bằng chứng để chứng minh Taylor Swift đánh cắp các yếu tố âm nhạc vì câu nói về dân chơi, kẻ ghen ăn tức ở cũng tồn tại trong văn hóa nhạc pop trước 2001. Nó không phải là bằng chứng để chứng minh "đạo" lời ca khúc mà cần yếu tố khác ấn tượng hơn và muốn điều này, nguyên đơn phải nộp đơn kiện sửa đổi với yếu tố mới.

Tuy nhiên mới đây, Tòa án Phúc thẩm Mỹ tại thành phố San Francisco, bang California hôm 28/10 đã lật lại phán quyết trước đó cho vụ kiện nhằm vào Taylor Swift đến từ 2 nhạc sĩ Sean Hall và Nathan Butler của bài hát Playas Gon’ Play (2001).

Bước đi là một trở ngại cho Taylor Swift cũng như các nhà sản xuất âm nhạc khác khi họ đang cố gắng thay đổi chiều hướng của những vụ kiện tụng gần đây, và cho rằng những phần nhỏ trong lời bài hát không thể bị kiện vì bản quyền. 

Cũng trong lần xem xét này, Tòa án Phúc thẩm Mỹ sẽ tiếp tục cân nhắc rằng liệu ban nhạc Led Zeppelin có ăn cắp bản quyền đoạn mở đầu cho bài hát Stairway to Heaven đình đám của họ vào năm 1968 hay không. 

Bên cạnh đó, tòa án cũng sẽ phải quyết định liệu có nên cắt giảm những vụ kiện tụng vì các điểm trùng hợp "tầm thường" trong lời các bài hát.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.