SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Mỹ sáng chế công nghệ mới giúp bệnh nhân giảm đau không cần thuốc hiệu quả

14:49, 06/07/2022
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Ðại học Northwestern (Mỹ) vừa phát triển thành công một loại thiết bị cấy ghép sinh học có khả năng tự tiêu trong cơ thể, giúp bệnh nhân giảm đau khi phẫu thuật mà không cần dùng thêm bất cứ loại thuốc hỗ trợ nào.

Theo mô tả của nhóm nghiên cứu, phương pháp giảm đau mới được triển khai nhờ vào một thiết bị có độ dày chưa tới 5mm và có tính linh hoạt cao có thể sử dụng để quấn quanh dây thần kinh mục tiêu, nhằm làm mát và gây tê, qua đó ngăn chặn tín hiệu đau truyền đến não. Nó chứa các kênh vi lỏng rất nhỏ - bao gồm một kênh chứa chất làm mát perfluoropentane và một kênh chứa nitơ khô.

Capture

 

Khi perfluoropentane và nitơ khô cùng chảy vào buồng chứa, một phản ứng xảy ra làm cho chất lỏng bay hơi và tạo ra hiệu ứng làm mát. Một cảm biến tích hợp cực nhỏ kèm theo thiết bị sẽ giúp theo dõi nhiệt độ của dây thần kinh để đảm bảo rằng nó không quá lạnh - tình trạng có thể gây tổn thương mô.

Bên cạnh đó, một máy bơm bên ngoài sẽ cho phép bác sĩ kích hoạt thiết bị từ xa, tăng hoặc giảm cường độ của nó theo nhu cầu giảm đau của người bệnh. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, thiết bị cấy ghép này sẽ hòa tan trong cơ thể, nghĩa là bệnh nhân không phải phẫu thuật để lấy nó ra ngoài.

Lý giải về cơ chế giảm đau của thiết bị, TS Matthew MacEwan - đồng tác giả nghiên cứu cho biết khi các dây thần kinh được làm mát, tín hiệu truyền qua nó sẽ dần chậm lại và cuối cùng dừng hoàn toàn. Theo cơ chế này, các chuyên gia xác định sẽ dùng thiết bị cấy ghép này để bao bọc dây thần kinh ngoại biên, phụ trách kết nối não bộ và tủy sống với phần còn lại của cơ thể. Ðây là dây thần kinh tiếp nhận cảm giác - gồm cả cảm giác đau.

Theo nhóm nghiên cứu, thiết bị hứa hẹn mang đến giải pháp thay thế nhu cầu sử dụng opioid và các loại thuốc giảm đau có thể gây nghiện khác trong các ca phẫu thuật, thậm chí là phẫu thuật đoạn chi. Các bác sĩ có thể cấy thiết bị ngay trong quá trình phẫu thuật, nhờ đó bệnh nhân sẽ giảm đau đáng kể ở giai đoạn hậu phẫu.

Bảo An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ.