SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 07/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Xuất hiện phần mềm độc hại khiến người dùng mất tiền oan

14:43, 04/07/2022
(SHTT) - Các chuyên gia của Microsoft mới đây đã chia sẻ những thông tin chi tiết về một phầm mềm độc hại có khả năng âm thầm trừ tiền người dùng hệ điều hành Android bằng cách gian lận cước phí.

Trong một bài đăng gần đây trên blog, 2 nhà nghiên cứu Dimitrios Valsamaras và Sang Shin Jung của Microsoft đã trình bày chi tiết về sự phát triển của phần mềm độc hại gian lận cước phí và cách thức tấn công người dùng Android vô cùng tinh vi của nó.

Cụ thể, theo chia sẻ của các chuyên gia, phần mềm nguy hiểm này là một hình thức gian lận cước phí hoạt động trên WAP (giao thức ứng dụng không dây). Kẻ gian sẽ sử dụng một số mánh khóe để ngắt kết nối thiết bị với wifi và bắt chủ thiết bị buọc phải sử dụng mạng di động.

Khi này, phần mềm độc hại sẽ bắt đầu thực hiện đăng ký các dịch vụ trả phí, đồng thời ẩn mọi thông tin về mật khẩu dùng một lần (OTP) được gửi về điện thoại để xác minh danh tính. Điều này nhằm che giấu người dùng và khiến họ không thể hủy đăng kí.

Điện thoại sẽ bị tấn công khi người dùng tải xuống nhầm ứng dụng độc hại (ngụy trang dưới dạng một ứng dụng khác) trên Google Play hoặc các kho của bên thứ ba.

canh-bao-phan-mem-doc-hai-android-hang-nghin-nguoi-cai-dat

 

Thông thường, phần mềm độc hại sẽ giả mạo ứng dụng hình nền, màn hình khóa, làm đẹp, trình chỉnh sửa hình ảnh, nhắn tin, nhiếp ảnh… và công cụ diệt virus giả mạo.

Theo các nhà nghiên cứu, sau khi cài đặt ứng dụng sẽ bắt đầu yêu cầu quyền truy cập camera, quản lí thông báo, SMS… và một số quyền hạn không liên quan.

Valsamaras và Shin Jung nói rằng việc một ứng dụng yêu cầu quá nhiều quyền hạn vô lí có thể là đặc điểm để nhận dạng phần mềm độc hại. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý để phần bình luận của người dùng trước đó, kiểm tra hồ sơ nhà phát triển, giao diện, biểu tượng…

Nếu điện thoại bỗng nhiên hao pin, gặp sự cố về kết nối, quá nhiệt hoặc chạy chậm hơn so với bình thường, nhiều khả năng thiết bị đã nhiễm phần mềm độc hại.

Theo các nhà nghiên cứu, phần mềm độc hại gian lận cước phí chiếm 34,8% “ứng dụng có khả năng gây hại” (PHA) được cài đặt từ Google Play trong quý I năm 2022, chỉ đứng sau phần mềm gián điệp.

Thống kê của Google cho thấy hầu hết người dùng bị ảnh hưởng đều ở Ấn Độ, Nga, Mexico, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Linh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 40 phút trước
(SHTT) - Apple chuẩn bị ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn ReALM, “ngầm” thách thức với ChatGPT và OpenAI.
Khoa học Công nghệ 40 phút trước
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ‘dao động gamma’ tăng lên trong não bộ sau khi chết, mở ra khía cạnh mới trong việc hiểu biết về hoạt động của não bộ con người trong khoảnh khắc cuối cùng.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đa ngành tại Đức đã chế tạo ra một loại vải dệt thông minh có thể truyền cảm giác từ xa dựa trên các mô phỏng trên máy tính.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Aston (Anh) đã đạt được thành công lớn khi đạt được tốc độ truyền dữ liệu lên đến 301 terabit/giây, nhanh hơn 4,5 triệu lần so với tốc độ băng thông rộng trung bình tại Anh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong một bước tiến đột phá, các nhà khoa học lần đầu tiên đã biến đổi gen vi khuẩn để tạo ra da thuần chay màu đen, mang đến giải pháp thân thiện với môi trường và sự linh hoạt trong quá trình sản xuất.